พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตร 7 วันข้างหน้า 31 มกราคม - 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

ข่าวทั่วไป Friday January 31, 2020 14:12 —กรมอุตุนิยมวิทยา

พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตร 7 วันข้างหน้า

ระหว่างวันที่ 31 มกราคม - 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

ออกประกาศวันศุกร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2563

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ฉบับที่ 14/63

การคาดหมายลักษณะอากาศ ในช่วงวันที่ 31 ม.ค. - 1 ก.พ. บริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอากาศเย็นถึงหนาว สำหรับบริเวณยอดดอยและยอดภูอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 3-15 องศาเซลเซียส ส่วนบริเวณภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีอากาศเย็น สำหรับภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้น ส่วนในช่วงวันที่ 2-6 ก.พ. บริเวณประเทศไทยตอนบนมีหมอกในตอนเช้าและมีหมอกหนาในบางพื้นที่ อุณหภูมิจะสูงขึ้น 1-3 องศาเซลเซียส แต่ยังคงมีอากาศเย็นถึงหนาวในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนภาคใต้มีฝนลดลง สำหรับบริเวณอ่าวไทยตอนล่างตั้งแต่จังหวัดสงขลาลงไปทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตรตลอดช่วง

คำเตือน ในช่วงนี้บริเวณประเทศไทยตอนบนยังคงมีอากาศเย็นถึงหนาวกับมีหมอกหนาในบางพื้นที่ เกษตรกรควรรักษาสุขภาพให้แข็งแรงเพื่อป้องกันการเจ็บป่วย รวมทั้งระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีหมอกหนา

คำแนะนำสำหรับการเกษตร

ภาคเหนือ

พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตร 7 วันข้างหน้า และผลกระทบต่อพืช/สัตว์

ในช่วงวันที่ 31 ม.ค. - 6 ก.พ. อากาศเย็นถึงหนาวกับมีหมอกในตอนเช้าและมีหนอกหนาในบางพื้นที่ อุณหภูมิจะสูงขึ้น1-3 องศาเซลเซียส อุณหภูมิต่ำสุด 12-22 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30-34 องศาเซลเซียส บริเวณยอดดอยอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 3-14 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-10 กม./ชม.ความชื้นสัมพัทธ์ 60-70 %

  • ระยะนี้จะมีอากาศเย็นถึงหนาว เกษตรกรควรรักษาสุขภาพให้แข็งแรงเพื่อป้องกันการเจ็บป่วย นอกจากนี้ควรเพิ่มความอบอุ่นในโรงเรือนให้แก่สัตว์เลี้ยงอย่างเพียงพอ เพื่อป้องกันสัตว์เลี้ยงหนาวเย็นจนอ่อนแอและเป็นโรคได้ง่าย

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตร 7 วันข้างหน้า และผลกระทบต่อพืช/สัตว์

ในช่วงวันที่ 31 ม.ค. - 1 ก.พ. อากาศเย็นถึงหนาวกับมีลมแรง อุณหภูมิต่ำสุด 12-18 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด27-32 องศาเซลเซียส บริเวณยอดภูอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 7-13 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว10-30 กม./ชม. ส่วนในช่วงวันที่ 2-6 ก.พ. อากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า และอุณหภูมิจะสูงขึ้น 1-3 องศาเซลเซียสอุณหภูมิต่ำสุด 16-21 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 31-35 องศาเซลเซียส บริเวณยอดภูอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด11-15 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-20 กม./ชม. ความชื้นสัมพัทธ์ 60-70 %

  • ในช่วงนี้จะมีอากาศเย็นและแห้ง เกษตรกรควรรักษาสุขภาพให้แข็งแรงเพื่อป้องกันการเจ็บป่วย นอกจากนี้ควรระวังการเกิดอัคคีภัย สำหรับเกษตรกรที่ต้องการปลูกพืชรอบใหม่ควรเลือกพืชที่มีอายุการเก็บเกี่ยวสั้นและใช้น้ำน้อย

ภาคกลาง

พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตร 7 วันข้างหน้า และผลกระทบต่อพืช/สัตว์

ในช่วงวันที่ 31 ม.ค. - 1 ก.พ. อากาศเย็นในตอนเช้ากับมีลมแรง อุณหภูมิต่ำสุด 19-22 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด32-34 องศาเซลเซียส ลมตะวันออก ความเร็ว 10-30 กม./ชม. ส่วนในช่วงวันที่ 2-6 ก.พ. อากาศเย็นกับมีหมอกบางในตอนเช้า อุณหภูมิจะสูงขึ้น 1-3 องศาเซลเซียส โดยมีฝนบางแห่งส่วนมากทางตอนล่างของภาค อุณหภูมิต่ำสุด21-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 31-35 องศาเซลเซียส ลมตะวันออก ความเร็ว 10-20 กม./ชม.ความชื้นสัมพัทธ์ 60-70 %

  • ระยะนี้จะมีอากาศเย็น เกษตรกรควรลดปริมาณอาหารที่ให้แก่สัตว์น้ำในบ่อเลี้ยงในช่วงที่มีอากาศเย็น สำหรับพื้นที่การเกษตรนอกเขตชลประทานเกษตรกรควรใช้น้ำอย่างประหยัดและวางแผนการใช้น้ำให้มีประสิทธิภาพ

ภาคตะวันออก

พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตร 7 วันข้างหน้า และผลกระทบต่อพืช/สัตว์

ในช่วงวันที่ 31 ม.ค. - 1 ก.พ. อากาศเย็นในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 20-23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-34 องศาเซลเซียส ส่วนในช่วงวันที่ 2-6 ก.พ. อากาศเย็นกับมีหมอกบางในตอนเช้า อุณหภูมิจะสูงขึ้น 1-3 องศาเซลเซียส โดยมีฝนบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 23-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-36 องศาเซลเซียส ลมตะวันออก ความเร็ว 15-30 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร ความชื้นสัมพัทธ์ 65-75 %

  • ในช่วงนี้จะมีอากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า เกษตรกรควรระวังและป้องกันการระบาดของศัตรูพืชจำพวกปากดูด เช่น เพลี้ยและไรชนิดต่างๆ ในพืชไร่ ไม้ผล และพืชผัก เป็นต้น นอกจากนี้ควรคลุมดินบริเวณแปลงปลูกพืชด้วยวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรเพื่อลดการระเหยของน้ำ รวมทั้งควรให้น้ำแก่พืชอย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ

ภาคใต้

พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตร 7 วันข้างหน้า และผลกระทบต่อพืช/สัตว์

ฝั่งตะวันออก ในช่วงวันที่ 31 ม.ค. - 1 ก.พ. มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10-20 ของพื้นที่ ส่วนมากทางตอนบนของภาค ส่วนในช่วงวันที่ 2-6 ก.พ. มีฝนเล็กน้อยบางแห่ง ส่วนมากทางตอนล่างของภาค ตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชขึ้นมา ลมตะวันออก ความเร็ว 15-30 กม/ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร ตั้งแต่จังหวัดสงขลาลงไป ลมตะวันออก ความเร็ว 15-35 กม/ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร อุณหภูมิต่ำสุด 20-24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 31-34 องศาเซลเซียส ความชื้นสัมพัทธ์ 70-80 %

ฝั่งตะวันตก ในช่วงวันที่ 31 ม.ค. - 2 ก.พ. มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ ส่วนในช่วงวันที่ 3-6 ก.พ. มีฝนเล็กน้อยบางพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 21-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-35 องศาเซลเซียส ลมตะวันออก ความเร็ว 15-30 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูง 1-2 เมตร ความชื้นสัมพัทธ์ 70-80 %

  • ระยะนี้จะมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง เกษตรกรควรระวังและป้องกันการระบาดของศัตรูพืชจำพวกหนอนในพืชสวนและพืชผัก เป็นต้น นอกจากนี้ควรให้น้ำแก่พืชอย่างเหมาะสมและวางแผนการใช้น้ำให้มีประสิทธิภาพ
ลักษณะอากาศในช่วง 7 วันที่ผ่านมา

ระหว่างวันที่ 24 – 30 มกราคม 2563 บริเวณความกดอากาศสูงแผ่ปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้เกือบตลอดช่วง โดยในระยะปลายช่วงบริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนอีกระลอกหนึ่งได้แผ่เสริมลงมาปกคลุมบริเวณดังกล่าวกับมีคลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกเคลื่อนผ่านภาคเหนือเข้าปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบกับลมตะวันออกเฉียงใต้ได้พัดปกคุลมภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออกในระยะครึ่งแรกของช่วง ลักษณะดังกล่าวทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบนอุณหภูมิลดลงจนมีอากาศหนาวเย็น โดยเฉพาะในภาคเหนือมีอากาศหนาวจัดบางพื้นที่ โดยมีฝนและฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงในพื้นที่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือในระยะครึ่งหลังของช่วง ส่วนภาคอื่นๆ มีฝนในบางพื้นที่ สำหรับภาคใต้และอ่าวไทยมีฝนลดลงเนื่องจากลมตะวันออกที่พัดปกคลุมบริเวณดังกล่าวมีกำลังอ่อนเกือบตลอดช่วง

ภาคเหนือ มีอากาศหนาวเกือบทั่วไปทางตอนบนของภาคตลอดช่วง กับมีอากาศหนาวจัดหลายพื้นที่ในช่วงวันที่ 27-29 ม.ค. สำหรับบริเวณเทือกเขาและยอดดอยมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด โดยมีฝนเล็กน้อยบางแห่งในวันที่ 24 และ 29 ม.ค. กับมีรายงานลมกระโชกแรงบริเวณจังหวัดพิจิตรในวันที่ 24 ม.ค. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีอากาศเย็นเกือบทั่วไปกับมีอากาศหนาวบางพื้นที่ในระยะครึ่งแรกของช่วง จากนั้นอุณหภูมิลดลงจนมีอากาศเย็นทั่วไปกับมีอากาศหนาวบางพื้นที่โดยเฉพาะในวันสุดท้ายของช่วงมีอากาศหนาวเกือบทั่วไป สำหรับบริเวณเทือกเขาและยอดภูมีอากาศหนาว โดยมีฝนน้อยกว่าร้อยละ 10 ของพื้นที่ กับมีฝนหนักบางแห่ง เว้นแต่ในวันที่ 25 ม.ค.มีฝนร้อยละ 45 ของพื้นที่ กับมีรายงานลมกระโชกแรงบริเวณจังหวัดอุดรธานี หนองบัวลำภู นครพนมในวันที่ 24 ม.ค. จังหวัดสกลนครในวันที่ 25 ม.ค. ภาคกลาง มีอากาศเย็นหลายพื้นที่ส่วนมากทางตอนบนของภาคในระยะครึ่งแรกของช่วง จากนั้นอุณหภูมิลดลงจนมีอากาศเย็นทั่วไป กับมีอากาศหนาวบางพื้นที่ทางตอนบนของภาค โดยมีฝนเล็กน้อยถึงปานกลางบางแห่งในวันแรกของช่วง ภาคตะวันออก มีอากาศเย็นบางพื้นที่ในระยะครึ่งแรกของช่วง จากนั้นอุณหภูมิลดลงจนมีอากาศเย็นหลายพื้นที่ โดยมีฝนน้อยกว่าร้อยละ 15 ของพื้นที่เกือบตลอดช่วง กับมีฝนหนักบางแห่ง ภาคใต้ฝั่งตะวันออก มีอากาศเย็นเกือบทั่วไป โดยมีฝนเล็กน้อยบางแห่งเกือบตลอดช่วง ภาคใต้ฝั่งตะวันตก มีอากาศเย็นหลายพื้นที่ เว้นแต่ในระยะกลางช่วงมีอากาศเย็นเกือบทั่วไป โดยมีฝนน้อยกว่าร้อยละ 25 ของพื้นที่ในระยะปลายช่วง

ช่วงที่ผ่านมามีรายงานฝนตกหนักบริเวณจังหวัดอุดรธานีและตราด

ที่มา: กรมอุตุนิยมวิทยา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ