พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 4 - 10 เมษายน 2551

ข่าวทั่วไป Friday April 4, 2008 14:09 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 04 เมษายน 2551 - 10 เมษายน 2551
ภาคเหนือ
อากาศร้อน โดยมีฝนฟ้าคะนองบางแห่งถึงเป็นแห่ง ๆ กับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง เกษตรกรควรระวังความเสียหายที่จะเกิดกับอาคารบ้านเรือนและพืชผลทางการเกษตร โดยเฉพาะไม้ผลชาวสวนควรตรวจสอบวัสดุที่ใช้ผูกยึดค้ำยันกิ่งหรือลำต้นให้แข็งแรง และเนื่องจากระยะนี้อากาศร้อน น้ำระเหยมาก เกษตรกรควรนำเศษวัสดุทางการเกษตร เช่น ฟางข้าวและหญ้าแห้งคลุมบริเวณแปลงปลูกพืช เพื่อรักษาความชื้นในดิน
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
อากาศร้อน กับมีฝนฟ้าคะนองบางแห่งถึงเป็นแห่งๆ โดยในช่วงวันที่ 5-8 เม.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และลมกระโชกแรงในบางพื้นที่ และในวันที่ 10 เม.ย. มีฝนพายุฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนัก ลมกระโชกแรงและลูกเห็บตกบางพื้นที่ เกษตรกรควรระวังความเสียหายที่จะเกิดกับอาคารบ้านเรือน สิ่งปลูกสร้างและพืชผลทางการเกษตร ในสภาพอากาศที่ร้อนและแสงแดดจัดผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรจัดหาน้ำดื่มเพิ่มเติมให้กับสัตว์เลี้ยงอย่างเพียงพอ รวมทั้งดูแลโรงเรือนให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก เพื่อป้องกันสัตว์เครียด และเจ็บป่วยได้ง่าย อนึ่ง สำหรับบริเวณที่มีฝนตก เกษตรกรควรเก็บกักน้ำสำรองไว้ใช้ในการอุปโภคและบริโภคต่อไปด้วย
ภาคกลาง
อากาศร้อน โดยมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง โดยในช่วงวันที่ 6-9 เม.ย. จะมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ลมกระโชกแรงในบางพื้นที่ ซึ่งอาจทำความเสียหายให้กับอาคารบ้านเรือนที่ไม่แข็งแรง จึงควรระวังอันตรายจากสภาวะดังกล่าว ส่วนชาวนาควรระวังและป้องกันการระบาดของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล โดยควรหมั่นสำรวจนาข้าวหากพบควรรีบกำจัด
ภาคตะวันออก
อากาศร้อน กับมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง โดยในช่วงวันที่ 5-8 เม.ย. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย ลมกระโชกแรงในบางแห่ง เกษตรกรควรระวังความเสียหายที่จะเกิดกับผลผลิต โดยตรวจสอบวัสดุที่ใช้ค้ำยันกิ่งไม้ผลต่างๆให้อยู่ในสภาพแข็งแรง นอกจากนี้เกษตรกรควรเก็บกักน้ำสำรองไว้ใช้ต่อไป
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ และในช่วงวันที่ 6-9 เม.ย.มีฝนฟ้าคะนองกระจาย สำหรับบริเวณที่มีฝนตกควรเก็บกักน้ำไว้ใช้เพื่อการเกษตรในระยะต่อไปด้วย สำหรับทางตอนบนของภาคซึ่งมีฝนตกน้อยในระยะที่ผ่านมาชาวสวนควรดูแลให้น้ำแก่ไม้ผลที่กำลังออกดอกและติดผลอ่อนอย่างเพียงพอ เพื่อป้องกันไม่ให้ผลและดอกร่วงหล่น รวมทั้งควรนำวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร คลุมบริเวณโคนต้นพืชเพื่อรักษาความชื้นในดิน
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)
คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ