พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 28 พฤษภาคม 2551 - 03 มิถุนายน 2551

ข่าวทั่วไป Wednesday May 28, 2008 16:00 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 28 พฤษภาคม 2551 - 03 มิถุนายน 2551
ภาคเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนมากทางด้านตะวันตกและตอนล่างของภาค ส่วนในช่วงวันที่ 30 พ.ค.- 1 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่งทางตอนบนของภาค สำหรับ ไม้ผลที่เก็บเกี่ยวผลผลิตไปแล้ว เกษตรกรควรตัดแต่งกิ่งแล้วทารอยแผลด้วยสารป้องกันเชื้อรา นอกจากนี้ผู้ที่ปลูกพืชไร่ในระยะนี้ควรยกร่องแปลงปลูก และทำทางระบายน้ำออกจากพื้นที่เพาะปลูก เพื่อป้องกันความเสียหายเมื่อมีฝนตกหนัก อนึ่ง ควรกักเก็บน้ำสำรองไว้ใช้ หากมีฝนน้อยในระยะต่อไป
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองกระจายส่วนมากทางตอนบนของภาค ส่วนในช่วงวันที่ 30 พ.ค.-1 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่งทางตอนบนของภาค ในสภาพความชื้นสูง ผู้ที่ปลูกพืชในระยะนี้ควรคลุกเมล็ดพันธุ์ และชุบท่อนพันธุ์ด้วยสารป้องกันเชื้อรา รวมทั้งจัดการแปลงปลูกให้ระบายน้ำได้ดี เพื่อป้องกันน้ำท่วมขังเมื่อมีฝนตกหนัก นอกจากนี้ไม่ควรปล่อยให้สัตว์เลี้ยงอยู่ในที่ชื้นแฉะ เพราะจะทำให้ เป็นโรคได้ง่าย อนึ่งควรกักเก็บน้ำเอาไว้ใช้ในช่วงที่มีฝนตกน้อย
ภาคกลาง
มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจายส่วนมากทางด้านตะวันตกของภาคตลอดช่วง และมีฝนตกหนักบางแห่ง เนื่องจากระยะนี้มีความชื้นสูง ผลผลิตทางการเกษตรที่เก็บเกี่ยวมาแล้ว เกษตรกรควรลดความชื้นก่อนนำเข้าโรงเก็บเพื่อป้องกันผลผลิตเน่าเสียหาย สำหรับผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำควรดูแลสภาพน้ำอย่าให้เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว เพื่อป้องกันสัตว์น้ำปรับตัวไม่ทัน ทำให้เป็นโรคได้ง่าย นอกจากนี้ควรเตรียมอุปกรณ์สำหรับกั้นขอบบ่อ เพื่อป้องกันความเสียหายหากมีน้ำหลากในระยะต่อไป
ภาคตะวันออก
มีฝนฟ้าคะนองกระจายตลอดช่วง เนื่องจากระยะนี้เป็นหน้าฝนสภาพอากาศมีความชื้นสูง เกษตรกรควรกำจัดวัชพืชและดูแลสวนให้โล่งเตียนอากาศถ่ายเทได้สะดวก เพื่อลดความชื้นในสวน ป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา สำหรับสวนผลไม้ซึ่งเป็นที่ลุ่ม เกษตรกรควรจัดเตรียมอุปกรณ์ สำหรับระบายน้ำให้พร้อมใช้งาน เพื่อช่วยป้องกันสภาวะน้ำขังบริเวณโคนต้นพืชนานจะทำให้รากขาดอากาศและตายได้
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
ทางฝั่งตะวันออกมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย ส่วนมากทางตอนล่างของภาคตลอดช่วง ส่วนทางฝั่งตะวันตกมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจายตลอดช่วง เนื่องจากระยะนี้เป็นช่วงฤดูฝน เกษตรกรควรขุดลอกคูคลองและทำทางระบายน้ำออกจากพื้นที่เพาะปลูก เพื่อป้องกันน้ำท่วมขังเมื่อมีฝนตกหนัก สำหรับไม้ผลที่อยู่ในระยะเจริญเติบโตทางผล เกษตรกรควรหมั่นสำรวจหากพบผลที่โตไม่ได้ขนาด ผลที่เป็นโรค หรือศัตรูพืชทำลาย ควรปลิดทิ้ง เพื่อป้องกันเชื้อโรคลุกลาม
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)
คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ