พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 02 กรกฎาคม 2551 - 08 กรกฎาคม 2551

ข่าวทั่วไป Wednesday July 2, 2008 14:44 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 02 กรกฎาคม 2551 - 08 กรกฎาคม 2551
ภาคเหนือ
ในช่วงวันที่ 2-4 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนในช่วงวันที่ 5-8 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับบริเวณที่มีฝนตกเกษตรกรควรเก็บกักน้ำไว้ใช้ในช่วงที่ฝนลดลง รวมทั้งควรวางแผนการใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนบริเวณตอนล่างของภาคซึ่งมีฝนตกน้อย เกษตรกรควรจัดหาน้ำเพิ่มเติมให้พืชที่มีระบบรากตื้น เช่น พืชไร่และไม้ดอกชนิดต่างๆ เพื่อป้องกันการชะงักการเจริญเติบโตซึ่งจะทำให้ผลผลิตลดลง
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ในช่วงวันที่ 2-4 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางตอนบน ของภาค ส่วนในวันที่ 5-8 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย สำหรับบริเวณที่มีฝนตกเกษตรกรควรเก็บกักน้ำเพื่อสำรองไว้ใช้ในช่วงต่อไปที่อาจมีฝนลดลง ในระยะนี้ทางตอนบนของภาคอากาศยังคงมีความชื้นสูง ชาวสวนลำไยควรระวังและป้องกันการระบาดของศัตรูพืชจำพวกหนอนเจาะขั้วผล ซึ่งจะทำให้ผลเน่าและร่วงหล่น
ภาคกลาง
ในช่วงวันที่ 2-4 ก.ค.มีฝนฟ้าคะนองกระจาย โดยจะมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางด้านตะวันตกของภาค ส่วนในช่วงวันที่ 5-8 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองบางแห่งถึงเป็นแห่งๆ สำหรับบริเวณที่มีฝนตกน้อย เกษตรกรควรให้น้ำเพิ่มเติมแก่พืชโดยเฉพาะพืชที่มีระบบรากตื้น ส่วนองุ่นที่กำลังออกดอกควรระวังและป้องกันการระบาดของศัตรูพืชจำพวกหนอนชนิดต่างๆ ซึ่งจะกัดกินทำให้ดอกอ่อนเสียหายได้
ภาคตะวันออก
ในช่วงวันที่ 2-4 ก.ค.มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป โดยมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากตามบริเวณเทือกเขาและชายฝั่ง ส่วนในช่วงวันที่ 5-8 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย ในช่วงนี้ปริมาณฝนลดลงโดยเฉพาะบริเวณตอนบนของภาค เกษตรกรควรวางแผนการใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับพืชไร่ที่อยู่ในช่วงกำลังเจริญเติบโต เกษตรกรควรดูแลให้น้ำเพิ่มเติม เพราะหากขาดน้ำในระยะนี้จะทำให้ต้นชะงักการเจริญเติบโตและผลผลิตลดลง
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
ทางฝั่งตะวันออกในช่วงวันที่ 2-4 ก.ค.มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย ส่วนในช่วงวันที่ 5-8 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองบางแห่งถึงเป็นแห่งๆ ส่วนทางฝั่งตะวันตกมีฝนฟ้าคะนองบางแห่งถึงเป็นแห่งๆ ตลอดช่วง สำหรับบริเวณที่มีฝนตก เกษตรกรควรเก็บกักน้ำเพื่อสำรองไว้ใช้ในช่วงต่อไปที่อาจจะมีฝนลดลงและวางแผนการใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนผู้ที่ปลูกพืชผักโดยเฉพาะทางตอนบนของภาค ควรให้น้ำเพิ่มเติม รวมทั้งระวังและป้องกันการระบาดของศัตรูพืชจำพวกปากดูด
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)
คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)ข้างบนแล้ว
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ