พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 30 กรกฎาคม 2551 - 05 สิงหาคม 2551

ข่าวทั่วไป Wednesday July 30, 2008 14:28 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 30 กรกฎาคม 2551 - 05 สิงหาคม 2551
ภาคเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางด้านตะวันตกและตอนบนของภาคตลอดช่วง เว้นแต่ในช่วงวันที่ 2-5 ส.ค. อาจมีฝนตกหนักมากบางแห่งส่วนมากทางตอนบนของภาค ขอให้เกษตรกรที่อาศัยอยู่บริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงราย พะเยา น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ และเพชรบูรณ์ ระวังอันตรายจากสภาวะฝนตกหนัก สำหรับผู้ที่ปลูกกาแฟควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา โดยเฉพาะโรคราสนิม ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรดูแลบริเวณคอกสัตว์ให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก พื้นคอกสัตว์ไม่อับชื้น เพื่อป้องกันไม่ให้สัตว์อ่อนแอและเป็นโรคได้ง่าย
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองกระจายตลอดช่วง โดยในช่วงวันที่ 1-3 ส.ค.มีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางตอนบนของภาค ขอให้เกษตรกรที่อาศัยอยู่บริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยจังหวัดสกลนคร อุดรธานี และนครพนมระวังอันตรายจากสภาวะฝนตกหนัก ผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรดูแลหลังคาโรงเรือนอย่าให้มีรอยรั่ว และทำแผงกำบังฝนสาดให้แก่สัตว์เลี้ยง เพื่อป้องกันสัตว์เปียกฝน ซึ่งจะทำให้สัตว์เจ็บป่วยได้ง่าย นอกจากนี้ ข้าวนาปีที่อยู่ในระยะเจริญเติบโตโดยเฉพาะทางตอนล่างของภาค ควรดูแลอย่าให้ขาดน้ำ มิฉะนั้นข้าวจะชะงักการเจริญเติบโต ผลผลิตลดลง
ภาคกลาง
ในช่วงวันที่ 30-31 ก.ค.มีฝนฟ้าคะนองบางแห่งถึงเป็นแห่งๆ โดยในช่วงวันที่ 1-5 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนมากทางด้านตะวันตกและตอนล่างของภาค สำหรับผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรยกพื้นคอกให้สูงโดยเฉพาะพื้นที่ซึ่งอยู่ในที่ลุ่มหรือใกล้แม่น้ำ เนื่องจากระยะต่อไปอาจจะมีฝนเพิ่มขึ้นอาจเกิดสภาวะน้ำท่วมได้ นอกจากนี้พื้นที่เพาะปลูกที่อยู่ในที่ลุ่ม เกษตรกรควรเตรียมพร้อมอุปกรณ์สำหรับระบายน้ำให้ พร้อมใช้งานหากเกิดน้ำท่วมขัง
ภาคตะวันออก
ในช่วงวันที่ 30-31 ก.ค.มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนในช่วงวันที่ 1-5 ส.ค.มีฝนฟ้าคะนองกระจายเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากตามบริเวณชายฝั่ง สำหรับชาวสวนยางพาราควรตัดแต่งกิ่งยางและกำจัดวัชพืชให้สวนยางโปร่ง มีอากาศถ่ายเทสะดวก เพื่อลดความชื้นภายในสวน รวมทั้ง ทาหน้ากรีดยางด้วยสารป้องกันเชื้อรา อนึ่ง ในช่วงวันที่ 30-31 ก.ค.ขอให้ชาวประมงระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือจากคลื่นลมแรงโดยเฉพาะในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
ในช่วงวันที่ 30-31 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง ส่วนในช่วงวันที่ 1-5 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจาย สำหรับกาแฟที่กำลังแตกใบใหม่ เกษตรกรควรระวังและป้องกันการระบาดของศัตรูพืชจำพวกหนอนต่างๆ ส่วนชาวสวนไม้ผลที่เก็บเกี่ยวผลผลิตไปแล้วควรตัดแต่งกิ่ง และไม่ควรกองเศษวัสดุไว้ภายในสวน เพื่อป้องกันไม่ให้เป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคต่างๆ อนึ่ง ในช่วงวันที่ 30-31 ก.ค.ขอให้ชาวประมงในทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบนระมัดระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงโดยเฉพาะในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)
คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ