พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 15 สิงหาคม 2551 - 21 สิงหาคม 2551

ข่าวทั่วไป Friday August 15, 2008 15:31 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 15 สิงหาคม 2551 - 21 สิงหาคม 2551
ภาคเหนือ
ในช่วงวันที่ 15-17 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนในช่วงวันที่ 18 - 21 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ เกษตรกรที่อยู่บริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยอาทิเช่น จังหวัดเชียงราย พะเยา น่าน และเพชรบูรณ์ควรระวังและป้องกันความเสียหายเนื่องจากสภาวะฝนตกหนักซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่การเกษตรบริเวณลุ่มน้ำควรติดตามสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งด้วย สำหรับบริเวณที่น้ำลดลงแล้ว เกษตรกรควรรีบฟื้นฟูพื้นที่การเกษตร
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ในช่วงวันที่ 15-17 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย ส่วนในช่วงวันที่ 18-21 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ เกษตรกรที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มแม่น้ำโขงและ ลุ่มน้ำสาขาต่างๆ บริเวณจังหวัดหนองคาย นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานีควรระวังอันตรายจากสภาวะน้ำล้นตลิ่งและน้ำท่วมฉับพลัน สำหรับผู้ที่เลี้ยงสัตว์โดยเฉพาะสัตว์ประเภทเท้ากีบไม่ควรปล่อยให้สัตว์เลี้ยงอยู่ในที่ชื้นแฉะ เพื่อป้องกันการระบาดของโรคปากและเท้าเปื่อย ส่วนเกษตรกรที่จำเป็นต้องทำงานในบริเวณที่ชื้นแฉะ ควรสวมถุงมือและรองเท้าบูททุกครั้งเพื่อป้องกัน โรคฉี่หนู
ภาคกลาง
ในช่วงวันที่ 15-18 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย ส่วน ในช่วงวันที่ 19-21 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง เนื่องจากระยะนี้มีฝนตกหนักโดยเฉพาะบริเวณด้านตะวันตกของภาค ผู้ที่ปลูกไม้ดอกไม้ประดับในโรงเรือน ควรปรับลดความชื้น เพื่อป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา ส่วนผู้ที่ลี้ยงสัตว์น้ำควรระวังและป้องกันอุณหภูมิและสภาพน้ำที่อาจเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว เพราะอาจทำให้สัตว์น้ำอ่อนแอและเป็นโรคได้ง่าย
ภาคตะวันออก
ในช่วงวันที่ 15-18 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย ส่วน ในช่วงวันที่ 19-21 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากตามบริเวณเทือกเขาและชายฝั่ง เนื่องจากระยะนี้สภาพอากาศยังคงมีความชื้นสูง ชาวสวนผลไม้ควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา โดยตัดแต่งกิ่งและกำจัดวัชพืชบริเวณสวนให้โปร่ง อากาศถ่ายเทได้สะดวก เพื่อลดความชื้นภายในสวน
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
ฝั่งตะวันออกมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจายตลอดช่วง สำหรับบริเวณที่มีฝนตกน้อย และสภาพอากาศแห้ง เกษตรกรควรระวังและป้องกันการระบาดของศัตรูพืชจำพวกปากดูดชนิดต่างๆ ส่วน ฝั่งตะวันตกในช่วงวันที่ 15—18 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย ส่วนในช่วงวันที่ 19—21 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง ชาวสวนยางพาราควรระวังและป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา โดยดูแลสวนให้โปร่ง อากาศถ่ายเทได้สะดวก เพื่อลดความชื้นภาย ในสวน
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)
คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ