พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 27 สิงหาคม 2551 - 02 กันยายน 2551

ข่าวทั่วไป Wednesday August 27, 2008 15:49 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ

ระหว่าง 27 สิงหาคม 2551 - 02 กันยายน 2551

ภาคเหนือ

ในช่วงวันที่ 27-29 ส.ค. และ1-2 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย โดยมีฝนตกหนักในบางพื้นที่ ในช่วงวันที่ 30 — 31 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป ส่วนมากทางตอนบนของภาคและมีฝนตกหนัในบางพื้นที่ เกษตรที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยโดยเฉพาะจังหวัดเชียงราย พะเยา น่าน และแพร่ ควรเตรียมพร้อมเฝ้าระวังอันตรายและป้องกันความเสียหายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงการปล่อยให้สัตว์เลี้ยงอยู่ในที่ชื้นแฉะเพราะจะทำให้สัตว์เลี้ยงอ่อนแอ และเป็นโรคได้ง่าย

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ในช่วงวันที่ 27-29 ส.ค.และ1-2 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย โดยมีฝนตกหนักในบางพื้นที่ ในช่วงวันที่ 30 — 31 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป ส่วนมากทางตอนบนของภาคและมีฝนตกหนักในบางพื้นที่ บริเวณที่มีฝนตกหนักอาจเกิดสภาวะน้ำท่วม เกษตรกรควรหลีกเลี่ยงการเดินย่ำน้ำที่สกปรกหากมีความจำเป็นควรสวมรองเท้าบูท ส่วนบริเวณที่มีฝนตกน้อย เกษตรกรควรวางแผน การใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ

ภาคกลาง

ในช่วงวันที่ 27-31 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนมากทางตอนบนของภาค ต่อจากนั้นมี ฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ เกษตรกรควรดูแลและกำจัดแหล่งน้ำที่ขัง เพื่อป้องกันการเพาะพันธุ์ของยุง ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำโดยเฉพาะบริเวณใกล้แม่น้ำควรเตรียมพร้อมอุปกรณ์สำหรับกั้นขอบบ่อ เพื่อป้องกันหรือบรรเทาความเสียหาย หากเกิดน้ำท่วมในระยะต่อไป

ภาคตะวันออก

มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนมากบริเวณเทือกเขา และชายฝั่งตลอดช่วง ผู้ที่เตรียมดินปลูกพืชไร่ในระยะนี้ ควรเตรียมทำทางระบายน้ำออกจากพื้นที่เพาะปลูก เพื่อป้องกันน้ำท่วมขังและโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา เช่น โรคยอดเน่าหรือต้นเน่าในสับปะรด

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)

ทางฝั่งตะวันออกในช่วงวันที่ 27-28 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย ส่วนมากทางตอนล่างของภาค ต่อจากนั้นมีฝนฟ้าคะนองกระจายส่วนทางฝั่งตะวันตกมีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป ส่วนมากทางตอนล่างของภาคเกือบตลอดช่วง โดยมีฝนตกหนักในบางพื้นที่ เนื่องจากบางพื้นที่บริเวณตอนบนของภาคปริมาณฝนน้อย เกษตรกรควรดูแลให้น้ำเพิ่มเติมแก่พืชอย่างเพียงพอ ส่วนทางตอนล่างของภาคผู้ที่ปลูกกาแฟควรกำจัดวัชพืช ลดความชื้นภายในสวน เพื่อป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา เช่น โรคราสนิมและโรคราใบจุด เป็นต้น

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)

คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74

-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ