พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 10 กันยายน 2551 - 16 กันยายน 2551

ข่าวทั่วไป Wednesday September 10, 2008 15:07 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 10 กันยายน 2551 - 16 กันยายน 2551
ภาคเหนือ
ในช่วงวันที่ 10-11 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนในช่วงวันที่ 12-16 ก.ย. มีฝนตกเพิ่มมากขึ้น กับมีฝนตกหนักเกิดขึ้นได้หลายพื้นที่ส่วนมากทางตอนบนและด้านตะวันออกของภาค เกษตรกรที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณจังหวัดเชียงราย น่าน เชียงใหม่ อุตรดิตถ์ และเพชรบูรณ์ควรระมัดระวังอันตรายจากสภาวะฝนตกหนัก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ส่วนพืชที่ผลผลิตสุกดีแล้ว ควรรีบเก็บเกี่ยว เพื่อลดความเสี่ยงจากผลกระทบจากสภาวะดังกล่าว
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ในช่วงวันที่ 10-11 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจาย ส่วนในช่วงวันที่ 12-16 ก.ย. มีฝนตกเพิ่มมากขึ้น กับมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับบริเวณที่มีฝนตกต่อเนื่อง ชาวนาควรระวังและป้องกัน การระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา ในขณะที่ด้านฝั่งตะวันออกของภาคปริมาณฝนอาจไม่เพียงพอสำหรับพืช เกษตรกรควรดูแลให้น้ำเพิ่มเติม รวมทั้งวางแผนการใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ
ภาคกลาง
มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางด้านตะวันตกของภาคและตอนล่างของภาคตลอดช่วง พื้นที่การเกษตรที่อยู่ในที่ลุ่มควรเตรียมทำทางระบายน้ำเพื่อป้องกันน้ำท่วมขัง ส่วนผู้ที่ปลูกไม้ดอกไม้ประดับในโรงเรือนควรลดความชื้น เพื่อป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา
ภาคตะวันออก
มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปตามบริเวณเทือกเขาและชายฝั่งตลอดช่วง โดยมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ส่วนมากในช่วงวันที่ 10-14 ก.ย. เกษตรกรที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยโดยเฉพาะบริเวณจังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี จันทบุรี และตราดระมัดระวังอันตรายจากสภาวะฝนตกหนัก โดยการเกษตรที่อยู่ในที่ลุ่มควรเตรียมทำทางระบายน้ำเพื่อป้องกันน้ำท่วมขัง ส่วนชาวสวนไม้ผลควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา โดยตัดแต่งกิ่งและกำจัดวัชพืชให้โล่งเตียน อนึ่ง ในช่วงวันที่ 11-16 ก.ย. คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น ชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือ
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
ทางฝั่งตะวันออกในช่วงวันที่ 10-13 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป กับมีฝนตกหนัก บางแห่ง ในช่วงวันที่ 14-16 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย ส่วนทางฝั่งตะวันตกในช่วงวันที่ 10-13 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป โดยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ส่วนในช่วงวันที่ 14-16 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย เกษตรกรที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณจังหวัดระนอง พังงา เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์ ควรระมัดระวังอันตรายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก สำหรับชาวสวนยางพาราควรระวังและป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา ควรทาหน้ากรีดยางด้วยสารป้องกันเชื้อราหลังกรีด อนึ่ง ในช่วงวันที่ 11-16 ก.ย. ชาวประมงที่เดินเรือในทะเลอันดามันและอ่าวไทยขอให้เพิ่มความระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือ
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)
คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ