พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 12 กันยายน 2551 - 18 กันยายน 2551

ข่าวทั่วไป Friday September 12, 2008 15:06 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 12 กันยายน 2551 - 18 กันยายน 2551
ภาคเหนือ
ในช่วงวันที่ 12-16 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไปและมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ ในช่วงวันที่ 17-18 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่ง เกษตรกรที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน ตาก เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ เพชรบูรณ์ กำแพงเพชร สุโขทัย และพิจิตรควรระมัดระวังอันตรายจากสภาวะฝนตกหนัก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก พื้นที่การเกษตรที่อยู่บริเวณที่ลาดเชิงเขาและที่ลุ่มควรระวังและป้องกันความเสียหายจากสภาวะดังกล่าว ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์ประเภทเท้ากีบไม่ควรปล่อยให้สัตว์เลี้ยงอยู่ในที่ชื้นแฉะ เพื่อป้องกันโรคกีบเน่า
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ในช่วงวันที่ 12-16 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไปและมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ ในช่วงวันที่ 17-18 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางตอนบนของภาค สำหรับบริเวณที่มีฝนตกต่อเนื่อง ผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำควรระวังและดูแลอุณหภูมิและสภาพน้ำซึ่งอาจเปลี่ยนแปลงรวดเร็วจะทำให้สัตว์เลี้ยงอ่อนแอและเป็นโรคได้ง่าย อนึ่ง เกษตรกรควรสวมถุงมือและรองเท้าบูททุกครั้งเมื่อต้องทำงานในที่ชื้นแฉะเพื่อป้องกันโรคฉี่หนู
ภาคกลาง
ในช่วงวันที่ 12-14 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ ในช่วงวันที่ 15-18 ก.ย. ฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางตอนด้านตะวันตกของภาค เกษตรกรที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณจังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี กาญจนบุรี สระบุรี และลพบุรี ควรระมัดระวังอันตรายจากสภาวะฝนตกหนัก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก พื้นที่การเกษตรที่อยู่ในที่ลุ่มควรเตรียมทำทางระบายน้ำเพื่อป้องกันน้ำท่วมขัง ส่วนชาวนาควรระวังและป้องกันการระบาดของหอยเชอรี่และโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา เช่นโรคไหม้ เป็นต้น
ภาคตะวันออก
ในช่วงวันที่ 12 และ 17-18 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป โดยมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ ในช่วงวันที่ 13-15 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนมากตามบริเวณเทือกเขาและชายฝั่ง เกษตรกรที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยโดยเฉพาะบริเวณจังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี จันทบุรี และตราด ระมัดระวังอันตรายจากสภาวะฝนตกหนัก ผู้ที่ต้องการปลูกพืชรอบใหม่ในระยะนี้ควรยกร่องแปลงปลูกให้สูงขึ้นและชุบท่อนพันธุ์หรือเมล็ดพันธุ์ด้วยสารป้องกันเชื้อราก่อนปลูก อนึ่ง ในช่วงวันที่ 12-15 ก.ย.ชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือ
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
ทางฝั่งตะวันออกในช่วงวันที่ 12-14 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางตอนบนของภาค ในช่วงวันที่ 15-18 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป ส่วนทางฝั่งตะวันตกในช่วงวันที่ 12-14 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางตอนบนของภาค ในช่วงวันที่ 15-18 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง พื้นที่การเกษตรที่อยู่ในที่ลุ่มควรเตรียมทำทางระบายน้ำเพื่อป้องกันน้ำท่วมขังบริเวณโคนต้นพืชซึ่งเป็นสาเหตุของ โรคเน่าโคนเน่า รวมทั้งควรลดความชื้นภายในสวน โดยตัดแต่งกิ่งและกำจัดวัชพืชให้โล่งเตียน อนึ่ง ในช่วงวันที่ 12-15 ก.ย. ชาวประมงที่เดินเรือในทะเลอันดามันและอ่าวไทยขอให้เพิ่ม ความระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือ
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)
คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ