พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 22 กันยายน 2551 - 28 กันยายน 2551

ข่าวทั่วไป Monday September 22, 2008 15:41 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 22 กันยายน 2551 - 28 กันยายน 2551
ภาคเหนือ
ในช่วงวันที่ 22-25 มี.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนในช่วงวันที่ 26-28 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ ในช่วงที่มีฝนตกหนักติดต่อกันประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย ควรระวังอันตรายและเตรียมป้องกันความเสียหายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก สำหรับพื้นที่การเกษตรที่ระดับน้ำลดลงแล้ว เกษตรกรควรรีบฟื้นฟูสภาพไร่สวนและแหล่งน้ำ หากพบต้นไม้ที่ล้มเอนควรผูกยึดให้ตั้งตรง ถ้ามีรอยแผลควรตัดแต่งและทำความสะอาดแล้วทาด้วยสารป้องกันเชื้อรา นอกจากนี้ควรระวังและป้องกันโรคที่เกิดหลังน้ำลด เช่นโรคตาแดง โรคระบบทางเดินอาหาร
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ในช่วงวันที่ 22-25 มี.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย โดยในช่วงวันที่ 26-28 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ ในช่วงที่มีฝนตกหนัก เกษตรกรควรระวังอันตรายและเตรียมพร้อมป้องกันความเสียหายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน โดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง นอกจากนี้ควรตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้าให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน อย่าให้กระแสไฟฟ้ารั่วซึ่งอาจเกิดอันตรายได้ ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรหมั่นสังเกตหากพบสัตว์ป่วยควรแยกออกจากกลุ่มแล้วรีบรักษา เพื่อไม่ให้เชื้อโรคแพร่ไปยังตัวอื่นๆ
ภาคกลาง
ในช่วงวันที่ 22-25 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนมากในช่วงวันที่ 26-28 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป โดยมีฝนตกหนักบางแห่ง เกษตรกรในพื้นที่เสี่ยงภัยควรเตรียมพร้อมป้องกันความเสียหายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก สำหรับพื้นที่ซึ่งถูกน้ำท่วมเกษตรกรควรดูแลสุขภาพตลอดจนอาหารการกินให้ถูกสุขลักษณะเพื่อป้องกันโรคระบบทางเดินอาหาร นอกจากนี้ควรดูแลระบบไฟฟ้าที่ใช้งานในพื้นที่การเกษตรและอาคารบ้านเรือน อย่าให้รั่วไหล จะเป็นอันตรายแก่ชีวิตและทรัพย์สิน
ภาคตะวันออก
ในช่วงวันที่ 22-25 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนมากตามบริเวณเทือกเขาและชายฝั่ง ส่วนมากในช่วงวันที่ 26-28 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป โดยมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ เกษตรกรที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยควรระวังอันตรายและเตรียมพร้อมป้องกันความเสียหาย จากสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก ผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำควรดูแลสภาพน้ำอย่าให้เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เพราะจะทำให้สัตว์น้ำปรับตัวไม่ทัน อ่อนแอและเป็นโรคได้ง่าย สำหรับพื้นที่การเกษตรที่ถูกน้ำท่วม เกษตรกรควรรีบระบายน้ำออกอย่าให้ท่วมขังนาน เพราะจะทำให้รากขาดอากาศและตายได้ อนึ่ง ในช่วงวันที่ 22-25 ก.ย.คลื่นลมในอ่าวไทยมีกำลังค่อนข้างแรง ชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
ทางฝั่งตะวันออกมีฝนฟ้าคะนองกระจาย ตลอดช่วง ส่วนทางฝั่งตะวันตกมีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปตลอดช่วง โดยมีฝนตกหนักบางแห่ง พื้นที่การเกษตรที่อยู่ทางฝั่งตะวันตก เกษตรกรควร ทำทางระบายน้ำออกจากพื้นที่เพาะปลูก สำหรับชาวสวนยางพาราควรดูแลสวนให้โปร่งอากาศถ่ายเทได้สะดวก เพื่อลดความชื้นภายในสวนป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา ส่วนพื้นที่การเกษตรทางตอนล่างของภาคใต้ฝั่งตะวันออกซึ่งมีฝนตกน้อยในระยะที่ผ่านมา เกษตรกรควรดูแลให้น้ำแก่พืชที่อยู่ในระยะเจริญเติบโตอย่างเหมาะสม อนึ่ง ในช่วงวันที่ 22-25 ก.ย. คลื่นลมในอ่าวไทยมีกำลังค่อนข้างแรง ชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)
คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ