พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 24 กันยายน 2551 - 30 กันยายน 2551

ข่าวทั่วไป Wednesday September 24, 2008 14:10 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 24 กันยายน 2551 - 30 กันยายน 2551
ภาคเหนือ
ในช่วงวันที่ 24-26 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองบางแห่งถึงเป็นแห่งๆ ส่วนมากทางตอนบนของภาค ส่วนในช่วงวันที่ 27-30 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไปและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง สำหรับพื้นที่ซึ่งระดับน้ำลดลงแล้ว เกษตรกรควรฟื้นฟูสภาพไร่สวนและแหล่งน้ำ เนื่องจากในระยะนี้เป็นช่วงปลายฤดูฝนสภาพอากาศที่แปรปรวนรวดเร็วหากร่างกายปรับตัวไม่ทันอาจเจ็บป่วย เกษตรกรจึงควรดูแลสุขภาพของตนเองและสัตว์เลี้ยงให้แข็งแรง สำหรับพื้นที่การเกษตรทางตอนบนของภาคเกษตรกรควรกักเก็บน้ำเอาใว้ใช้ เนื่องจากระยะต่อไปปริมาณฝนจะค่อยๆลดลง
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ในช่วงวันที่ 24-26 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ส่วนมากทางตอนบนของภาค ส่วนในช่วงวันที่ 27-30 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ พื้นที่การเกษตร ที่มีน้ำท่วมขัง เกษตรกรควรรีบระบายออกจากพื้นที่เพาะปลูก อย่าให้น้ำขังนานเพราะจะทำให้รากพืชขาดอากาศและตายได้ หากน้ำลดลงแล้ว ควรรีบฟื้นฟูสภาพสวนและแหล่งน้ำ นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงการสำผัส และย่ำน้ำที่สกปรก หากมีความจำเป็นควรสวมถุงมือและรองเท้าบูท เพื่อป้องกันโรคฉี่หนู
ภาคกลาง
ในช่วงวันที่ 24-26 ก.ย.มีฝนฟ้าคะนองบางแห่งถึงเป็นแห่งๆ ส่วนในช่วงวันที่ 27-30 ก.ย. มีฝน ฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับพื้นที่การเกษตรที่มีน้ำท่วม เกษตรกรควรระวังอันตรายจากสัตว์มีพิษที่มากับน้ำ ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรดูแลโรงเรือนอย่าให้อับชื้น เพราะจะเป็นเหตุทำให้สัตว์เลี้ยงอ่อนแอและเป็นโรคได้ง่าย รวมทั้งหมั่นสังเกตหากพบตัวที่ป่วยควรแยกออก จากกลุ่ม และรีบรักษา เพื่อป้องกันการแพร่ของเชื้อโรค
ภาคตะวันออก
ในช่วงวันที่ 24-26 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองบางแห่งถึงเป็นแห่งๆ ส่วนมากตามบริเวณชายฝั่ง ส่วนในช่วงวันที่ 27-30 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป โดยมีฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ สำหรับไม้ผลที่อยู่ในระยะเจริญเติบโต ชาวสวนควรตัดแต่งกิ่งให้ทรงพุ่มโปร่งแสงแดดส่องได้ถึง โคนต้น เพื่อลดความชื้นป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา นอกจากนี้ควรดูแลบริเวณโคนต้นให้โปร่ง รวมทั้งไม่ควรกองสุมวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรใว้ในสวน เพราะจะเป็นแหล่งสะสมของโรค และศัตรูพืช อนึ่ง ในช่วงวันที่ 24-26 ก.ย.คลื่นลมในอ่าวไทยมีกำลังค่อนข้างแรง ชาวประมงควร เพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
ทางฝั่งตะวันออกในช่วงวันที่ 24-26 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองบางแห่งถึงเป็นแห่งๆ ส่วนมากทางตอนบนของภาค และในวันที่ 27-30 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนทางฝั่งตะวันตกในช่วงวันที่ 24-26 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ และในช่วงวันที่ 27-30 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป โดยมีฝนตกหนักบางแห่ง ชาวสวนผลไม้ควรกำจัดวัชพืช และดูแลบริเวณสวนให้โปร่งอากาศถ่ายเทได้สะดวก และหลีกเลี่ยงการกองสุมวัสดุ เหลือใช้ทางการเกษตร เช่น ใบไม้ กิ่งไม้ และหญ้าแห้ง บริเวณโคนต้นพืช เพราะจะทำให้เกิดความชื้นและนำมาซึ่งโรคจำพวกเชื้อรา อนึ่ง ในช่วงวันที่ 24-26 ก.ย. คลื่นลม ในอ่าวไทยมีกำลังค่อนข้างแรง ชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)
คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ