พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 26 กันยายน 2551 - 02 ตุลาคม 2551

ข่าวทั่วไป Friday September 26, 2008 14:32 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 26 กันยายน 2551 - 02 ตุลาคม 2551
ภาคเหนือ
ในช่วงวันที่ 26-27 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย ส่วนมากทางตอนบนของภาค ส่วนในช่วงวันที่ 28 ก.ย.-2 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง เกษตรกรที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณพื้นที่ลาดเชิงเขา และพื้นที่ราบลุ่มบริเวณภาคเหนือตอนล่าง ควรระมัดระวังอันตรายจากสภาวะฝนตกหนักซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก ส่วนพื้นที่การเกษตรที่ระดับน้ำท่วมลดลงแล้ว เกษตรกรควรรีบพื้นฟูสภาพสวนและแหล่งน้ำ สำหรับชาวสวนมะขามหวานควรระวังและป้องกันโรคราแป้ง นอกจากนี้ข้าวนาปีที่อยู่ในระยะเจริญเติบโตชาวนาควรระวังและป้องกันการระบาดของศัตรูพืชจำพวกหนอนซึ่งจะทำให้ต้นข้าวทรุดโทรม ผลผลิตลดลง
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ในช่วงวันที่ 26-27 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนมากทางตอนบนของภาค ส่วนในช่วงวันที่ 28 ก.ย.-2 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง เนื่องจากระยะนี้ เป็นช่วงปลายฤดูฝนสภาพอากาศจะแปรปรวน เกษตรกรควรดูแลสุขภาพของตนเองและสัตว์เลี้ยง ให้แข็งแรง เพื่อป้องกันการเจ็บป่วย สำหรับช่วงที่ผ่านมาที่มีน้ำท่วมในหลายพื้นที่ เกษตรกรควรระวังและป้องกันโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร และโรคตาแดง นอกจากนี้ควรจัดเตรียมอุปกรณ์ สำหรับกันหนาวและให้ความอบอุ่นแก่ร่างกายใว้ให้พร้อมเนื่องจากระยะต่อไปจะเข้าสู่ฤดูหนาว
ภาคกลาง
ในช่วงวันที่ 26-27 ก.ย.มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย ส่วนในช่วงวันที่ 28 ก.ย.-2ต.ค.มีฝน ฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ เกษตรกรที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณพื้นที่ลาดเชิงเขา และพื้นที่ราบลุ่มควรระมัดระวังอันตรายจากสภาวะฝนตกหนักซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก สำหรับพื้นที่การเกษตรที่ยังคงมีน้ำท่วม เกษตรกรควรรักษาสุขอนามัยของอาหาร เพื่อป้องกันโรคระบบทางเดินอาหาร นอกจากนี้ควรระวังโรคน้ำกัดเท้า และโรคตาแดง ซึ่งมักระบาดในช่วงที่มีน้ำท่วม ส่วนชาวนาควรระวังและป้องกันการระบาด ของหอยเชอรี่ที่มากับน้ำ โดยใช้ตาข่ายดักบริเวณที่น้ำไหล แล้วทำลาย
ภาคตะวันออก
ในช่วงวันที่ 26-27 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจาย ส่วนมากตามบริเวณชายฝั่ง ส่วนในช่วงวันที่ 28 ก.ย.-2 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปโดยมีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ เกษตรกร ในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณพื้นที่ลาดเชิงเขา และพื้นที่ราบลุ่มควรระมัดระวังอันตรายจากสภาวะฝนตกหนักซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก เนื่องระยะนี้มีความชื้นในดินสูง ผู้ที่ปลูกพริกไทยควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคที่เกิดจากเชื้อรา โดยหากพบต้นที่เป็นโรค ควรรีบกำจัดเพื่อป้องกันการระบาด สำหรับสวนผลไม้ที่อยู่ในที่ลุ่ม ชาวสวนควรรีบระบายน้ำที่ท่วมขังออกจากพื้นที่เพาะปลูก เพื่อป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อราโดยเฉพาะโรครากเน่าโคนเน่า อนึ่ง ในช่วงวันที่ 26-27 ก.ย.คลื่นลมในอ่าวไทยมีกำลังค่อนข้างแรง ชาวประมงควร เพิ่มความระมัดระวัง ในการเดินเรือ
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
ทางฝั่งตะวันออกมีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป ตลอดช่วงและมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางตอนบนของภาค ส่วนทางฝั่งตะวันตกมีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปตลอดช่วงโดยมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับไม้ผลที่อยู่ในระยะเก็บเกี่ยว เกษตรกรไม่ควรกองผลที่ร่วงหล่น และเน่าเสีย ไว้ในสวน เพราะจะเป็นแหล่งสะสมของโรคที่เกิดจากเชื้อรา นอกจากนี้ผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำควรดูแล สภาพน้ำอย่าให้เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว เพราะจะทำให้สัตว์น้ำปรับตัวไม่ทันและเป็นโรคได้ง่าย อนึ่ง ในช่วงวันที่ 26-27 ก.ย. คลื่นลมมีกำลังค่อนข้างแรง ชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)
คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ