พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 17 ตุลาคม 2551 - 23 ตุลาคม 2551

ข่าวทั่วไป Friday October 17, 2008 14:26 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ

ระหว่าง 17 ตุลาคม 2551 - 23 ตุลาคม 2551

ภาคเหนือ

ในช่วงวันที่ 18-19 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย และอากาศเย็น อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส ในช่วงวันที่ 20-23 ต.ค. มีฝนบางแห่งถึงเป็นแห่งๆ ระยะนี้เป็นช่วงต้นฤดูหนาวสภาพอากาศยังคงผันแปร เกษตรกรควรให้ความอบอุ่นแก่ตนเองและดูแลสุขภาพให้แข็งแรง เพื่อป้องกันการเจ็บป่วย นอกจากนี้เกษตรกรควรเตรียมทำแนวกันไฟล้อมรอบพื้นที่การเพาะปลูก เพื่อป้องกันอัคคีภัยซึ่งสามารถลุกลามได้ง่ายในช่วงอากาศแห้ง

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ในช่วงวันที่ 18-19 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆและอากาศเย็น อุณหภูมิจะลดลง 2-3 องศาเซลเซียส ในช่วงวันที่ 20-23 ต.ค. มีฝนบางแห่งถึงเป็นแห่งๆ สำหรับในระยะนี้สภาพอากาศผันแปร เกษตรกรควรดูแลสุขภาพของตนเองและสัตว์เลี้ยงให้แข็งแรง เพื่อป้องกันการเจ็บป่วย สำหรับบริเวณที่มีฝนตกเกษตรกรควรเก็บกักสำรองน้ำไว้ใช้ในระยะต่อไป ส่วนผู้ที่ปลูกพืชไร่ในระยะนี้ควรระวังและป้องกันศัตรูพืชจำพวกปากดูดต่างๆ ซึ่งอาจระบาดได้ในช่วงนี้

ภาคกลาง

ในช่วงวันที่ 18-20 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย ส่วนในช่วงวันที่ 21-23 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนองบางแห่งถึงเป็นแห่งๆ ช่วงนี้เริ่มเข้าสู่ฤดูหนาวทางตอนบนของภาคอากาศจะเริ่มเย็นลง เกษตรกรควรดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรง สำหรับพื้นที่การเกษตรทั่วไป เกษตรกรควรวางแผนการใช้น้ำอย่างประหยัด และให้น้ำเพิ่มเติมแก่พืชที่กำลังเจริญเติบโตอย่างเหมาะสม เพื่อจะได้มีน้ำใช้ในช่วงในช่วงฤดูแล้งที่จะมาถึง

ภาคตะวันออก

ในช่วงวันที่ 18-19 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนหนักบางแห่งตามบริเวณเทือกเขา และชายฝั่ง ในช่วงวันที่ 20-23 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ สำหรับชาวไร่ควรระวังและป้องกันการระบาดของศัตรูพืชจำพวกเพลี้ยต่างๆ ซึ่งอาจระบาดและทำลายผลผลิต นอกจากนี้ในบริเวณที่มีฝนตก เกษตรกรควรกักเก็บสำรองน้ำไว้ใช้และเริ่มวางแผนการใช้น้ำให้มีประสิทธิภาพ เพื่อจะได้มีน้ำใช้ตลอดช่วงฤดูแล้ง

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)

ในช่วงวันที่ 18-20 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง เกษตรกรในพื้นที่ เสี่ยงภัยบริเวณจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และชุมพร ควรระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนัก ส่วนในช่วงวันที่ 21-23 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ชาวสวนยางพาราควรกำจัดวัชพืชในสวนให้โล่งเตียน เพื่อป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา และควรทาหน้ากรีดยางด้วยสารป้องกันเชื้อราหลังกรีด อนึ่ง ในช่วงวันที่ 18-20 ต.ค. ชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือโดยเฉพาะบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)

คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74

-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ