พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 22 ตุลาคม 2551 - 28 ตุลาคม 2551

ข่าวทั่วไป Wednesday October 22, 2008 15:43 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ

ระหว่าง 22 ตุลาคม 2551 - 28 ตุลาคม 2551

ภาคเหนือ

อุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศาเซลเซียสทำให้มีอากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า ในช่วงวันที่ 22 - 24 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง ในช่วงวันที่ 25-28 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนองบางแห่งถึงเป็นแห่งๆ เกษตรกรควรให้ความอบอุ่นแก่ตนเองและสัตว์เลี้ยงเพื่อป้องกันการเจ็บป่วย ส่วนชาวนาควรระวังโรคไหม้และโรคใบขีดสีน้ำตาลที่อาจระบาดในระยะนี้ นอกจากนี้ผู้ที่ต้องการปลูกพืชผักรอบใหม่ในระยะนี้ควรวางแผนการให้น้ำอย่างเหมาะสม เพื่อจะได้มีน้ำใช้ตลอดฤดูแล้งที่จะมาถึง

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

อุณหภูมิจะลดลง 2-5 องศาเซลเซียส ทำให้มีอากาศเย็นกับมีหมอกบางในตอนเช้า กับมีลมแรง ในช่วงวันที่ 22-24 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจาย กับมีฝนตกหนักบางแห่ง ในช่วงวันที่ 25-28 ต.ค. มีฝนลดลงอยู่ในเกณฑ์บางแห่งถึงเป็นแห่งๆส่วนมากทางตอนล่างของภาค ในช่วงนี้อากาศหนาวจะแผ่ลงมาอีกระลอก เกษตรกรที่เลี้ยงสัตว์น้ำโดยเฉพาะกุ้งควรดูแลอุณหภูมิและสภาพน้ำอย่าให้เปลี่ยนแปลงเร็วจนเกินไป เพื่อป้องกันสัตว์ปรับตัวไม่ทัน จะอ่อนแอและเป็นโรคได้ง่าย สำหรับบริเวณที่มีฝนตกเกษตรกรควรกักเก็บน้ำไว้ใช้ และวางแผนใช้น้ำอย่างประหยัด

ภาคกลาง

อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส ทำให้มีอากาศเย็นทางตอนบนของภาค ในช่วงวันที่ 22-25 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่ง ในช่วงวันที่ 26-28 ต.ค. มีฝนลดลงอยู่ในเกณฑ์บางแห่งถึงเป็นแห่งๆ สำหรับในช่วงต้นฤดูหนาวทางตอนบนของภาคอุณหภูมิจะเริ่มลดลง เกษตรกรที่เลี้ยงสัตว์ควรดูแลอุณหภูมิภายในโรงเรือนให้เปลี่ยนแปลงอย่างช้าๆ เพื่อช่วยให้สัตว์ปรับตัวได้ทัน ส่วนผู้ที่ปลูกไม้ดอกไม้ประดับควรระวังและป้องกันการระบาดของศัตรูพืชจำพวกปากดูด ซึ่งจะทำให้ดอกเสียหาย ผลผลิตลดลง

ภาคตะวันออก

อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส และมีอากาศเย็นทางตอนบนของภาคในตอนเช้า ในช่วงวันที่ 22-25 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจาย กับมีฝนตกหนักบาง ส่วน ในช่วงวันที่ 26-28 ต.ค. มีฝนลดลงอยู่ในเกณฑ์บางแห่งถึงเป็นแห่งๆ บริเวณที่มีฝนตกเกษตรกรควรเก็บกักสำรองน้ำไว้ใช้ และควรวางแผนการใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ ชาวสวนไม้ผลและพืชไร่ควรระวังการระบาดของศัตรูพืชจำพวกปากดูดชนิดต่างๆ ซึ่งจะดูดกินน้ำเลี้ยง ทำให้ต้นทรุดโทรม

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)

ฝั่งตะวันออกมีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป โดยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งเกือบตลอดช่วง ส่วนทางฝั่งตะวันตกมีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปตลอดช่วง โดยจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งส่วนมากทางตอนล่างของภาค เกษตรกรบริเวณจังหวัดชุมพร สุราษฏร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส กระบี่ ตรัง และสตูลควรระวังอันตรายจากฝนตกหนักซึ่งอาจจะทำให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก เนื่องจากฝนตกชุกหนาแน่น ชาวสวนยางพาราและกาแฟควรกำจัดวัชพืชในพื้นที่เพาะปลูกให้โปร่ง อากาศถ่ายเทได้สะดวก ป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา อนึ่ง ในช่วงวันที่ 25-28 ต.ค.ทะเลจะมีคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)

คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74

-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ