พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 29 ตุลาคม 2551 - 04 พฤศจิกายน 2551

ข่าวทั่วไป Wednesday October 29, 2008 15:39 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ

ระหว่าง 29 ตุลาคม 2551 - 04 พฤศจิกายน 2551

ภาคเหนือ

ในช่วงวันที่ 29-31 ต.ค. อากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า โดยมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆส่วนมากทางตอนล่างของภาค ในช่วงวันที่ 1-4 พ.ย. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่งในระยะแรก ต่อจากนั้นอุณหภูมิลดลง 1-2 องศาเซลเซียส สำหรับในช่วงที่ฝนตกน้อย สภาพอากาศแห้ง เกษตรกรควรคลุมบริเวณแปลงปลูกด้วยวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร เช่นใบไม้ ฟางข้าว หรือ หญ้าแห้งเพื่อรักษาความชื้นดิน นอกจากนี้ในบางช่วงอาจมีน้ำค้างเกษตรกรควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคราน้ำค้างในพืชไร่และพืชผัก

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ในช่วงวันที่ 30 ต.ค.- 2 พ.ย.มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางตอนล่างของภาค ในช่วงวันที่ 3-4 พ.ย. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย และอุณหภูมิจะลดลง 2-3 องศาเซลเซียส เนื่องจากระยะต่อไปปริมาณฝนจะลดลง พื้นที่การเกษตรที่อยู่นอกเขตชลประทานโดยเฉพาะทางตอนล่างของภาคซึ่งมีฝนตก เกษตรกรควรกักเก็บน้ำ และวางแผนการใช้น้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อจะได้มีน้ำใช้ในช่วงแล้งที่จะมาถึง สำหรับในช่วงที่อุณหภูมิลดลง เกษตรกรควรให้ความอบอุ่นแก่ตนเองและสัตว์เลี้ยงอย่างเหมาะสม เพื่อป้องกันการเจ็บป่วย

ภาคกลาง

ในช่วงวันที่ 29 ต.ค.- 2 พ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปส่วนมากทางตอนล่างของภาค และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง และในช่วงวันที่ 3-4 พ.ย. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย เกษตรกรในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณจังหวัดกาญจนบุรี และราชบุรีควรเฝ้าระวังสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก สำหรับทางตอนบนของภาคอุณหภูมิจะต่ำกว่าทางตอนล่างของภาคเกษตรกรควรดูแลสุขภาพของตนเองและสัตว์เลี้ยงให้แข็งแรง และให้ความอบอุ่นอย่างเหมาะสม เพื่อไม่ให้เจ็บป่วย ส่วนทางตอนล่างของภาคซึ่งยังคงมีความชื้นในดินอยู่ เกษตรกรที่ต้องการปลูกพืชในระยะนี้ยังคงปลูกได้แต่ควรกักเก็บน้ำน้ำสำรองให้พืชในช่วงที่เจริญเติบโต เนื่องจากในระยะต่อไป ปริมาณฝนจะลดลง

ภาคตะวันออก

ในช่วงวันที่ 29 ต.ค. — 1 พ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ในช่วงวันที่ 2-4 พ.ย. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย เกษตรกรในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณจังหวัดระยอง และจันทบุรีควรระวังอันตรายจากสภาวะฝนตกหนักอาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก สำหรับพื้นที่ซึ่งมีฝนตก เกษตรกรกักเก็บน้ำเอาไว้ใช้ และวางแผนการใช้น้ำทางด้านการเกษตรให้มีประสิทธิภาพ เพื่อลดความเสี่ยงต่อการขาดน้ำในช่วงแล้ง สำหรับพื้นที่การเกษตรที่อยู่นอกเขตชลประทาน เกษตรกรควรเลือกปลูกพืชที่อายุการเก็บเกี่ยวสั้นและใช้น้ำน้อย เนื่องจากระยะต่อไปปริมาณฝนจะลดลง อนึ่ง ในระยะนี้ชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)

ฝั่งตะวันออกในช่วงวันที่ 29 ต.ค. -2 พ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป ส่วนมากทางตอนบนของภาคและมีฝนตกหนักบางแห่ง ในช่วงวันที่ 3-4 พ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนทางฝั่งตะวันตกมีฝนฟ้าคะนองกระจายตลอดช่วง และมีฝนตกหนักบางแห่ง เกษตรกรที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณจังหวัดเพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์ควรระวังอันตรายและป้องกันความสียหายจากสภาวะฝนตกหนักซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก สำหรับทุเรียนที่อยู่ในระยะแตกใบอ่อน ชาวสวนควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคใบติด นอกจากนี้ควรเตรียมอุปกรณ์ระบายน้ำไว้ให้พร้อมใช้งานหากเกิดสภาวะน้ำท่วม อนึ่ง ชาวประมงบริเวณอ่าวไทยตอนบนควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)

คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74

-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ