พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 31 ตุลาคม 2551 - 06 พฤศจิกายน 2551

ข่าวทั่วไป Friday October 31, 2008 15:51 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ

ระหว่าง 31 ตุลาคม 2551 - 06 พฤศจิกายน 2551

ภาคเหนือ

ในช่วงวันที่ 31 ต.ค. — 2 พ.ย. อากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้าทางตอนบนของภาค และมีฝนฟ้าคะนองกระจายกับมีฝนตกหนักบางแห่ง เกษตรกรในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณจังหวัดตาก และกำแพงเพชรควรเฝ้าระวังสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก ส่วนในช่วงวันที่ 3-4 พ.ย. อากาศเย็น อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส กับมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ต่อจากนั้นอากาศจะอุ่นขึ้นกับมีหมอกในตอนเช้า เกษตรกรควรดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง เพื่อป้องกันการเจ็บป่วย ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์ในโรงเรือนควรทำที่กำบังลม เพื่อป้องกันลมหนาวให้แก่สัตว์เลี้ยง ส่วนทางตอนล่างของภาคซึ่งมีปริมาณฝนมาก ผู้ที่ปลูกพืชผักควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคที่เกิดจากเชื้อรา ซึ่งจะทำลายพืชผลทางการเกษตร ส่งผลให้ผลผลิตลดลง

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ในช่วงวันที่ 31 ต.ค. - 2 พ.ย. มีหมอกในตอนเช้าทางตอนบนของภาค โดยมีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนในช่วงวันที่ 3-4 พ.ย. อากาศเย็น อุณหภูมิจะลดลง 2-3 องศาเซลเซียส กับมีลมแรง และมีฝนฟ้าคะนองบางแห่งถึงเป็นแห่งๆ ต่อจากนั้นอากาศจะอุ่นขึ้นกับมีหมอกในตอนเช้า ในระยะต่อไปปริมาณฝนจะลดลง และอากาศจะเย็นลง สภาพอากาศแห้ง เกษตรกรควรดูแลร่างกาย ให้แข็งแรง และให้ความอบอุ่นแก่สัตว์เลี้ยงอย่างเหมาะสม สำหรับในช่วงที่อุณหภูมิลดลงผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำควรดูแลสภาพและอุณหภูมิน้ำให้เหมาะสมกับสัตว์น้ำ ป้องกันสัตว์เครียด อ่อนแอและเป็นโรคได้ง่าย

ภาคกลาง

ในช่วงวันที่ 31 ต.ค.- 2 พ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง เกษตรกรในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณจังหวัดอุทัยธานี กาญจนบุรี สุพรรณบุรี และราชบุรีควรเฝ้าระวังสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก ส่วนในช่วงวันที่ 3-6 พ.ย. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจาย สำหรับเกษตรกรที่ต้องการปลูกพืชรอบใหม่ควรเลือกปลูกพืชที่อายุการเก็บเกี่ยวสั้น และใช้น้ำน้อย เพื่อลดความเสี่ยงต่อการขาดน้ำในระยะการเจริญเติบโต ส่วนทางตอนล่างของภาคมีฝนตกชุก อากาศชื้น เกษตรกรควรระวังการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา

ภาคตะวันออก

ในช่วงวันที่ 31 ต.ค. — 2 พ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง เกษตรกรในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณจังหวัดระยอง จันทบุรี และตราดควรระวังอันตรายจากสภาวะฝนตกหนักอาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก ส่วนในช่วงวันที่ 3-6 พ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย สำหรับชาวสวนผลไม้ควรกำจัดวัชพืช และดูแลภายในสวนให้โปร่ง อากาศถ่ายเทได้สะดวก เพื่อลดความชื้น ป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา นอกจากนี้พื้นที่การเกษตรในที่ลุ่ม เกษตรกรควรเตรียมอุปกรณ์สำหรับระบายน้ำให้พร้อมใช้งาน

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)

มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปตลอดช่วง และมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยเฉพาะในช่วงวันที่ 3-6 พ.ย. เกษตรกรที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราชควรระวังอันตรายและป้องกันความสียหายจากสภาวะฝนตกหนักซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก สำหรับชาวสวนยางพาราควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา โดยกำจัดวัชพืชภายสวนให้โปร่ง เพื่อเป็นการลดความชื้นในบริเวณสวน

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)

คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74

-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ