พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 1 - 7 ธันวาคม 2551

ข่าวทั่วไป Monday December 1, 2008 15:23 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ

ระหว่าง 01 ธันวาคม 2551 - 07 ธันวาคม 2551

ภาคเหนือ

ในช่วงวันที่ 1-2 ธ.ค.อากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 9-15 องศาเซลเซียส บริเวณยอดดอยอากาศหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 3-6 องศาเซลเซียสและอาจมีน้ำค้างแข็งในบางพื้นที่ เกษตรกรควรระวังและป้องกันความเสียหายที่จะเกิดกับพืชผลทางการเกษตรจากสภาวะดังกล่าว ส่วนในช่วงวันที่ 3-5 ธ.ค. อุณหภูมิจะสูงขึ้น 1-5 องศาเซลเซียสกับมีหมอกในตอนเช้า หลังจากนั้นในช่วงวันที่ 6-7 ธ.ค. อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส ในสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อยๆเช่นนี้ เกษตรกรควรรักษาสุขภาพให้แข็งแรง เพื่อป้องกันการเจ็บป่วย ส่วนผู้ที่ปลูกพืชผักควรระวังและป้องกันการระบาดของศัตรูพืชปากดูดชนิดต่างๆ เช่น เพลี้ยและไร ซึ่งจะดูดกินน้ำเลี้ยง ทำให้ผลผลิตเสียหาย

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ในช่วงวันที่ 1-4 ธ.ค. มีหมอกในตอนเช้า อากาศหนาวทางตอนบนของภาค อุณหภูมิต่ำสุด 10-15 องศาเซลเซียส ส่วนทางตอนล่างของภาคอากาศเย็น อุณหภูมิต่ำสุด 16-21 องศาเซลเซียส สำหรับบริเวณยอดภูอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 7-12 องศาเซลเซียส ในช่วงวันที่ 5-7 ธ.ค. อุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศาเซลเซียสกับมีลมแรง ผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำควรดูแลสภาพน้ำอย่าให้เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว เพราะจะทำให้สัตว์น้ำปรับตัวไม่ทัน อ่อนแอและเป็นโรคได้ง่าย อนึ่ง ชาวนาที่เก็บเกี่ยวข้าวนาปีไปแล้ว ควรหลีกเลี่ยงการเผาวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร เพื่อป้องกันการเกิดอัคคีภัย ซึ่งอาจลุกลามได้ง่ายในสภาพอากาศแห้งและมีลมแรง และควันไฟจะทำให้ทัศนวิสัยลดลง อาจเป็นอันตรายต่อการสัญจร

ภาคกลาง

อากาศเย็น อุณหภูมิต่ำสุด 17-21 องศาเซลเซียสเกือบตลอดสัปดาห์ เว้นแต่ในช่วงวันที่ 2-4 ธ.ค.อุณหภูมิจะสูงขึ้น 1-3 องศาเซลเซียส กับมีหมอกหนาในบางพื้นที่ เนื่องจากระยะนี้สภาพอากาศแห้ง ผู้ที่ปลูกพืชผักควรระวังและป้องกันการระบาดของศัตรูพืชจำพวกปากดูดชนิดต่างๆ ซึ่งจะดูดกินน้ำเลี้ยงทำให้ต้นพืชทรุดโทรม ผลผลิตลดลง รวมทั้งควรคลุมแปลงปลูกพืชด้วยวัสดุทางการเกษตร เพื่อรักษาความชื้นในดิน

ภาคตะวันออก

อากาศเย็น อุณหภูมิต่ำสุด 18-22 องศาเซลเซียส และในช่วงวันที่ 2-4 ธ.ค.อุณหภูมิจะสูงขึ้น 1-3 องศาเซลเซียส กับมีหมอกหนาในบางพื้นที่ สำหรับในช่วงวันที่ 5-7 ธ.ค. อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส สำหรับไม้ผลที่เริ่มออกดอก ชาวสวนควรดูแลให้น้ำอย่างเหมาะสม รวมทั้งระวังและป้องกันศัตรูพืชจำพวกปากดูดชนิดต่างๆ อนึ่ง ในช่วงวันที่ 5-7 ธ.ค. ชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)

ฝั่งตะวันออกในช่วงวันที่ 1-2 ธ.ค. อากาศเย็นทางตอนบนของภาค อุณหภูมิต่ำสุด 19-23 องศาเซลเซียส ตั้งแต่จังหวัดสุราษฏร์ธานีลงไปมีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่งตลอดช่วง ทางฝั่งตะวันตกมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย ส่วนมากทางตอนล่างของภาคตลอดช่วง ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณภาคใต้ตอนล่างในจังหวัดพัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาสระวังอันตรายจากสภาวะฝนตกหนักที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก บริเวณที่น้ำเริ่มลดลงแล้ว เกษตรกรควรปรับปรุงและฟื้นฟูพื้นที่การเกษตรเพื่อให้พร้อมใช้งานต่อไป อนึ่งในช่วงวันที่ 5-7 ธ.ค. บริเวณอ่าวไทยมีคลื่นลมแรง ผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำบริเวณชายฝั่งควรระวังและป้องกันความเสียหายจากสภาวะดังกล่าว ส่วนชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)

คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74

-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ