พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 21 มกราคม 2552 - 27 มกราคม 2552

ข่าวทั่วไป Wednesday January 21, 2009 14:31 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ

ระหว่าง 21 มกราคม 2552 - 27 มกราคม 2552

ภาคเหนือ

มีหมอกในตอนเช้าและมีหมอกหนาในหลายพื้นที่ อากาศหนาวทางตอนบนของภาค ส่วนทางตอนล่างของภาคอากาศเย็น อุณหภูมิต่ำสุด 12-17 องศาเซลเซียส สำหรับบริเวณยอดดอยอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 5-10 องศาเซลเซียส และในช่วงวันที่ 24-26 ม.ค. อุณหภูมิจะลดลง 1-2 องศาเซลเซียส เกษตรกรควรเพิ่มความระมัดระวังขณะสัญจรผ่านบริเวณที่มีหมอกหนา ในระยะนี้สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย เกษตรกรควรรักษาสุขภาพให้แข็งแรง หากร่างกายปรับตัวไม่ทัน จะอ่อนแอและเจ็บป่วยได้ง่าย ส่วนชาวสวนลำไยควรระวังและป้องกันการระบาดของหนอนเจาะขั้วผล ซึ่งจะทำให้ผลผลิตเสียหายและด้อยคุณภาพ

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

มีหมอกในตอนเช้าและมีหมอกหนาในบางพื้นที่ อากาศหนาวทางตอนบนของภาคส่วนทางตอนล่างของภาคอากาศเย็น อุณหภูมิต่ำสุด 13-19 องศาเซลเซียส สำหรับบริเวณยอดภูอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 8-12 องศาเซลเซียส ในช่วงวันที่ 23-26 ม.ค. อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส เกษตรกรควรเพิ่มความระมัดระวังขณะสัญจรผ่านบริเวณที่มีหมอกหนา ส่วนผู้ที่ปลูกพืชผักควรดูแลให้น้ำเพิ่มเติมแก่พืชอย่างเพียงพอ เพื่อป้องกันพืชขาดน้ำ และชะงักการเจริญเติบโต รวมทั้งควรคลุมบริเวณแปลงปลูกพืชด้วยวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร เพื่อรักษาความชื้นในดิน

ภาคกลาง

อากาศเย็น กับมีหมอกในตอนเช้าและมีหมอกหนาในบางพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 16-23 องศาเซลเซียส ในช่วงวันที่ 24-26 ม.ค. มีฝนเล็กน้อยบางแห่งทางตอนล่างของภาค สำหรับบริเวณที่มีหมอกหนาทำให้ทัศนะวิสัยลดลง เกษตรกรควรเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจร ผู้ที่ปลูกพืชไร่ควรระวังและป้องกันศัตรูพืชจำพวกปากดูดชนิดต่างๆ

ภาคตะวันออก

อากาศเย็น กับมีหมอกในตอนเช้าและมีหมอกหนาในบางพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 18-23 องศาเซลเซียส ต่อจากนั้นในช่วงวันที่ 24-26 ม.ค. มีฝนบางแห่งถึงเป็นแห่งๆส่วนมากตามบริเวณชายฝั่ง เกษตรกรจึงควรหลีกเลี่ยงการตากผลผลิตไว้กลางแจ้งเพราะอาจเปียกชื้นเสียหายจากฝนที่ตก สำหรับบริเวณที่มีฝนตกน้อยเกษตรกรที่ปลูกพืชควรให้น้ำเพิ่มเติมแก่พืชอย่างเพียงพอ เพื่อป้องกันพืชขาดน้ำ และชะงักการเจริญเติบโต

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)

ฝั่งตะวันออกอากาศเย็น กับมีหมอกในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 18-23 องศาเซลเซียส และมีฝนฟ้าคะนองบางแห่งถึงเป็นแห่ง ๆส่วนมากตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชลงไป และในช่วงวันที่ 24-27 ม.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจายส่วนมากตั้งแต่จังหวัด สุราษฎร์ธานีลงไป ส่วนทางฝั่งตะวันตกมีเมฆบางส่วน และในช่วงวันที่ 24-26 ม.ค. มีฝนฟ้าคะนองบางแห่งถึงเป็นแห่งๆส่วนมากทางตอนล่างของภาค เกษตรกรที่อยู่ทางตอนบนของภาคหากต้องการปลูกพืชรอบใหม่ในระยะนี้ ควรมีแหล่งน้ำสำรองไว้สำหรับพืช และควรวางแผนการใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ อนึ่งในช่วงวันที่ 24-26 ม.ค.บริเวณอ่าวไทยตอนล่างจะมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ขอให้ชาวประมงเพิ่มความระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือ

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)

คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74

-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ