พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 15 พฤษภาคม 2552 - 21 พฤษภาคม 2552

ข่าวทั่วไป Friday May 15, 2009 16:00 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ

ระหว่าง 15 พฤษภาคม 2552 - 21 พฤษภาคม 2552

ภาคเหนือ

ในช่วงวันที่ 15—17 พ.ค. มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป กับมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ในช่วง วันที่ 18-21 พ.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย อุณหภูมิสูงสุด 31-36 องศาเซลเซียส เนื่องจากระยะนี้เป็นช่วงต้นฤดูฝน สภาพอากาศจะเปลี่ยนแปลง เกษตรกรควรรักษาสุขภาพให้แข็งแรง เพื่อป้องกันการเจ็บป่วย ส่วนผู้ที่ต้องการปลูกผักควรเตรียมพื้นที่เพาะปลูกให้พร้อมต่อการระบายน้ำ และยกแปลงปลูกให้สูง เพื่อป้องกันน้ำท่วมขังในโอกาสข้างหน้า สำหรับสวนไม้ผลควรดูแลสวนให้โปร่งอากาศถ่ายเทได้สะดวก เพื่อลดความชื้นภายในสวนช่วยป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ในช่วงวันที่ 15-16 พ.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปและมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนในช่วงวันที่ 17-21 พ.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย อุณหภูมิสูงสุด 29-34 องศาเซลเซียส ระยะนี้เป็นช่วงต้นฤดูฝน บริเวณที่มีฝนตกต่อเนื่อง ชาวนาที่เตรียมดินไว้แล้วสามารถเริ่มหว่านเมล็ดพันธุ์ แต่ไม่ควรหว่านแน่นจนเกินไป เพื่อป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อราที่อาจเกิดกับข้าวในระยะต้นกล้าได้ ส่วนชาวสวนยางพาราควรทาสารป้องกันเชื้อราบริเวณหน้ากรีดยางหลังกรีด เพื่อป้องกันโรคพืชจำพวก เชื้อรา

ภาคกลาง

ในช่วงวันที่ 15-16 พ.ค. มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ในช่วงวันที่ 17-21 พ.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายส่วนมากในระหว่างบ่ายถึงค่ำ อุณหภูมิสูงสุด 32-35 องศาเซลเซียส ในระยะนี้มีฝนตกชุกต่อเนื่อง ผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำควรทำวัสดุกั้นขอบบ่อ เพื่อป้องกันน้ำไหลลงบ่อมากเกินไปโดยเฉพาะบ่ออนุบาล จนทำให้สภาพน้ำเปลี่ยนแปลงไม่เหมาะสมต่อการเจริญเติบโตของสัตว์น้ำ จะทำให้สัตว์ปรับตัวไม่ทัน อ่อนแอและเป็นโรคได้ง่าย ชาวสวนผักควรเตรียมทำทางระบายน้ำออกจากพื้นที่เพาะปลูก เพื่อลดปัญหาน้ำท่วมขังเมื่อมีฝนตกหนัก

ภาคตะวันออก

ในช่วงวันที่ 15-17 พ.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนในช่วงวันที่ 18-21 พ.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย อุณหภูมิสูงสุด 29-34 องศาเซลเซียส ในช่วงที่มีฝนตกหนักติดต่อกัน ชาวสวนพริกไทยและไม้ผลควรดูแลสวนอย่าให้น้ำท่วมขังนานซึ่งอาจเป็นสาเหตุของโรครากเน่าโคนเน่า หากรากพืชขาดอากาศนานต้นพืชอาจตายได้ สำหรับเกษตรกรที่ต้องการปลูกพืชในช่วงนี้ ควรเตรียมแปลงปลูกที่สามารถระบายน้ำได้ดี และควรชุบท่อนพันธุ์หรือเมล็ดพันธุ์ด้วยสารป้องกันเชื้อราก่อนปลูก

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)

ฝั่งตะวันออกในช่วงวันที่ 15-16 พ.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป โดยมีฝนตกหนักบางแห่งทางตอนบนของภาค ส่วนในช่วงวันที่ 17-21 พ.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย อุณหภูมิสูงสุด 31-35 องศาเซลเซียส ส่วนฝั่งตะวันตกมีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่งตลอดช่วงส่วนมากทางตอนบนของภาค อุณหภูมิสูงสุด 31-34 องศาเซลเซียส พื้นที่การเกษตรที่อยู่ในที่ลุ่ม เกษตรกรควรทำทางระบายน้ำออกจากพื้นที่เพาะปลูก รวมทั้งดูแลอุปกรณ์สำหรับระบายน้ำให้พร้อมใช้งาน เพื่อป้องกันน้ำท่วมขังในช่วงที่มีฝนตกหนัก สำหรับชาวสวนกาแฟควรกำจัดวัชพืชดูแลสวนให้โปร่งอากาศถ่ายเทได้สะดวก เพื่อลดความชื้นภายในสวนป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา อนึ่ง เนื่องจากระยะนี้มีฝนตกชุกทำให้มีน้ำท่วมขัง เกษตรกรควรเร่งกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุง ที่อาจเป็นพาหะของเชื้อโรค ส่วนชาวประมงควรระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)

คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74

-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ