พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 20 พฤษภาคม 2552 - 26 พฤษภาคม 2552

ข่าวทั่วไป Wednesday May 20, 2009 16:02 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ

ระหว่าง 20 พฤษภาคม 2552 - 26 พฤษภาคม 2552

ภาคเหนือ

ในช่วงวันที่ 23-26 พ.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง อุณหภูมิสูงสุด 32-36 องศาเซลเซียส เกษตรกรที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณที่ลาดเชิงเขาและใกล้ทางน้ำไหลผ่านควรระวังอันตรายจากภาวะฝนตกหนักที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก สำหรับเกษตรกรที่ปลูกพืชในที่ลุ่มควรระวังและป้องกันไม่ให้น้ำท่วมขังในแปลงปลูก เพื่อป้องกันโรครากเน่าโคนเน่า ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์ไม่ควรปล่อยให้สัตว์เลี้ยงอยู่ในที่ชื้นแฉะ โดยเฉพาะโคและกระบือ ซึ่งอาจทำให้เกิดโรคปากและเท้าเปื่อยได้

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ในช่วงวันที่ 20-24 พ.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ถึงเกือบทั่วไป หลังจากนั้นฝนจะลดลง อุณหภูมิสูงสุด 32-36 องศาเซลเซียส สำหรับเกษตรกรที่ใช้น้ำฝนในการเพาะปลูก ควรซ่อมแซมและขุดลอกบ่อน้ำให้พร้อมสำหรับเก็บกักน้ำฝนเพื่อจะได้มีน้ำใช้ตลอดช่วงการเพาะปลูก ในบางพื้นที่ที่มีฝนตกชุกทำให้ความชื้นสูง ผู้ที่ต้องการปลูกพืชในระยะนี้ควรชุบท่อนพันธุ์หรือคลุกเมล็ดพันธุ์ด้วยสารเคมีป้องกันเชื้อราก่อนปลูก

ภาคกลาง

มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปตลอดช่วง และมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ทางด้านตะวันตกของภาค อุณหภูมิสูงสุด 32-35 องศาเซลเซียส เนื่องจากระยะนี้เป็นฤดูฝน สภาพอากาศชุ่มชื้นและพื้นดินเปียกแฉะอาจทำให้โรคพืชจำพวกเชื้อราอาจระบาดในพืชไร่และผักได้ เกษตรกรจึงควรหมั่นสำรวจแปลงปลูกหากพบต้นพืชที่เป็นโรคควรถอนทิ้งและเผาทำลายนอกแปลงปลูกเพื่อป้องกันการระบาด

ภาคตะวันออก

มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปตลอดช่วง โดยมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากในช่วงวันที่ 20-24 พ.ค. อุณหภูมิสูงสุด 32-36 องศาเซลเซียส ระยะนี้จะมีฝนตกชุกและในบางช่วงอาจมีฝนตกหนัก ผู้ที่ปลูกพืชไร่ควรทำทางระบายน้ำออกจากพื้นที่เพาะปลูก เพื่อป้องกันน้ำท่วมขังเมื่อมีฝนตกหนัก รวมทั้งระวังและป้องกันโรคพืชจำพวกเชื้อรา เช่นโรครากและหัวเน่าในมันสำปะหลัง ส่วนชาวสวนไม้ผลควรกำจัดผลที่เน่าเสียออกจากสวน เพี่อไม่ให้เป็นแหล่งเพาะเชื้อโรค ซึ่งจะลุกลามได้ง่ายเมื่อมีฝนตกชุก

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)

ฝั่งตะวันออกมีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปตลอดช่วง โดยมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางตอนบนของภาค อุณหภูมิสูงสุด 30-34 องศาเซลเซียส ส่วนฝั่งตะวันตกมีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปตลอดช่วง โดยจะมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากในช่วงวันที่ 20-24 พ.ค.อุณหภูมิสูงสุด 30-34 องศาเซลเซียส เกษตรกรที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันตกควรระวังอันตรายจากภาวะฝนตกหนักที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ สำหรับชาวสวนผลไม้ควรระวังป้องกันไม่ให้น้ำท่วมขังบริเวณแปลงปลูก โดยเฉพาะบริเวณโคนต้นพืชซึ่งอาจเป็นสาเหตุของโรครากเน่าโคนเน่า ส่วนผู้ที่ปลูกกาแฟควรกำจัดวัชพืช ดูแลสวนให้โปร่งอากาศถ่ายเทได้สะดวก เพื่อลดความชื้นภายในแปลงปลูกป้องกันโรคพืชจำพวกเชื้อรา อนึ่ง ในช่วงวันที่ 20-26 พ.ค. ชาวประมงในทะเลอันดามันควรระวังอันตรายจากคลื่นลมแรง

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)

คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74

-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ