พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 22 พฤษภาคม 2552 - 28 พฤษภาคม 2552

ข่าวทั่วไป Friday May 22, 2009 15:43 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ

ระหว่าง 22 พฤษภาคม 2552 - 28 พฤษภาคม 2552

ภาคเหนือ

ในช่วงวันที่ 22-25 พ.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่งทางด้านตะวันตกของภาค ส่วนมากในระหว่างบ่ายถึงค่ำ อุณหภูมิสูงสุด 33-35 องศาเซลเซียส หลังจากนั้นในช่วงวันที่ 26-28 พ.ค. มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง เกษตรกรที่อยู่บริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยควรระวังอันตรายและป้องกันความเสียหายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ระยะนี้ปริมาณฝนจะเพิ่มมากขึ้น เกษตรกรที่ปลูกไม้ดอกควรระวังและป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา โดยดูแลบริเวณแปลงปลูกให้โปร่งอากาศถ่ายเทได้สะดวก เพื่อลดความชื้นสะสมในพื้นที่การเกษตร นอกจากนี้ผู้ที่เลี้ยงสัตว์ ควรดูแลสภาพโรงเรือนให้ถูกสุขลักษณะ ไม่อับชื้น หลังคาโรงเรือนไม่มีรอยรั่วซึมของน้ำฝน รวมทั้งควบคุมอุณหภูมิภายในโรงเรือนอย่าให้เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว เพราะจะทำให้สัตว์ปรับตัวไม่ทัน จนอ่อนแอและป่วยเป็นโรคได้ง่าย

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ในช่วงวันที่ 22-25 พ.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางตอนล่างของภาค ส่วนในช่วงวันที่ 26-28 พ.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางตอนบนของภาค อุณหภูมิสูงสุด 29-34 องศาเซลเซียส ระยะนี้อยู่ในช่วงต้นฤดูฝน ซึ่งปริมาณฝนจะเพิ่มขึ้นกว่าระยะที่ผ่านมา ชาวนาที่ตกกล้าในระยะนี้ไม่ควรหว่านให้หนาแน่นจนเกินไป เพราะจะทำให้การระบายอากาศในแปลงปลูกไม่ดีมีความชื้นสะสมในแปลงปลูกสูง ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อราโดยเฉพาะโรคไหม้ ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์ไม่ควรปล่อยให้สัตว์เลี้ยงอยู่ในที่อับชื้น เพราะจะทำให้สัตว์อ่อนแอ และเป็นโรคได้ง่าย

ภาคกลาง

ในช่วงวันที่ 22-25 พ.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่งทางด้านตะวันตกของภาค และในช่วงวันที่ 26-28 พ.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย อุณหภูมิสูงสุด 30-33 องศาเซลเซียส ในช่วงที่มีฝนตกหนัก เกษตรกรในพื้นที่เสี่ยงภัยควรเฝ้าระวังอันตรายและป้องกัน ความเสียหายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรระวังและป้องกันแมลงที่เป็นศัตรูสัตว์เลี้ยง ซึ่งจะเพิ่มจำนวนในระยะนี้ คอยดูดกินเลือดและรบกวนสัตว์เลี้ยงทำให้สัตว์ชะงักการเจริญเติบโต และอาจนำโรคมาสู่สัตว์ที่เลี้ยง นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสสัตว์โดยตรง หากมีความจำเป็นควรสวมถุงมือ และล้างมือรวมทั้งทำความสะอาดร่างกายให้สะอาดทุกครั้งหลังสัมผัสกับสัตว์เลี้ยง

ภาคตะวันออก

ในช่วงวันที่ 22-25 พ.ค. มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไปโดยมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนในช่วงวันที่ 26-28 พ.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่ง อุณหภูมิสูงสุด 30-34 องศาเซลเซียส สำหรับพื้นที่ซึ่งมีฝนตกหนักติดต่อกันอาจทำให้เกิดสภาวะ น้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ดังนั้นเกษตรกรที่อยู่บริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยควรระวังอันตรายและป้องกันความเสียหายจากสภาวะดังกล่าว บริเวณที่มีฝนตกชุก ผู้ที่ปลูกพืชไร่ควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อราโดยจัดระบบระบายน้ำในพื้นที่เพาะปลูกให้มีประสิทธิภาพ เพื่อป้องกันน้ำท่วมขังในแปลงปลูก สำหรับผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำควรดูแลสภาพน้ำอย่าให้เปลี่ยนแปลงรวดเร็วเพราะจะทำให้สัตว์น้ำปรับตัวไม่ทัน อ่อนแอและเป็นโรคได้ง่าย

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)

ฝั่งตะวันออกในช่วงวันที่ 22-25 พ.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย โดยมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางตอนบนของภาค อุณหภูมิสูงสุด 32-34 องศาเซลเซียส หลังจากนั้นในช่วงวันที่ 26-28 พ.ค. มีฝน ฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย ส่วนฝั่งตะวันตกในช่วงวันที่ 22-25 พ.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป โดยมีฝนตกหนักบางแห่ง อุณหภูมิสูงสุด 32-34 องศาเซลเซียส หลังจากนั้นในช่วงวันที่ 26-28 พ.ค.มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ในช่วงที่มีฝนตกหนัก อาจทำให้บางพื้นที่เกิดสภาวะน้ำท่วม ฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะทางภาคใต้ฝั่งตะวันตก เกษตรกรที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยควรระวังอันตรายและป้องกันความเสียหายจากสภาวะดังกล่าว สำหรับเกษตรกรที่เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ บริเวณชายฝั่งควรดูแลสภาพน้ำอย่าให้เปลี่ยนแปลงรวดเร็วเพราะจะทำให้สัตว์น้ำปรับตัวไม่ทัน จนอ่อนแอและเป็นโรคได้ง่าย อนึ่ง ระยะนี้บริเวณทะเลอันดามันจะมีคลื่นลมแรงชาวประมง ควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)

คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74

-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ