พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 25 พฤษภาคม 2552 - 31 พฤษภาคม 2552

ข่าวทั่วไป Monday May 25, 2009 14:45 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ

ระหว่าง 25 พฤษภาคม 2552 - 31 พฤษภาคม 2552

ภาคเหนือ

ในช่วงวันที่ 25-26 พ.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่งทางด้านตะวันตกของภาคส่วนมากในระหว่างบ่ายถึงค่ำ อุณหภูมิสูงสุด 35-38 องศาเซลเซียส หลังจากนั้นในช่วงวันที่ 27-31 พ.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง เกษตรกรที่อยู่บริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยควรระวังอันตรายและป้องกันความเสียหายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ในช่วงนี้ปริมาณฝนจะเพิ่มมากขึ้น ผู้ที่ปลูกกาแฟควรระวังและป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา โดยดูแลบริเวณแปลงปลูกให้โปร่งอากาศถ่ายเทได้สะดวก เพื่อลดความชื้นในแปลงปลูก

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ในช่วงวันที่ 25-26 พ.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายและมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางตอนล่างของภาค อุณหภูมิสูงสุด 33-35 องศาเซลเซียส หลังจากนั้นในช่วงวันที่ 27-31 พ.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางตอนบนของภาค ระยะนี้ปริมาณฝนที่เพิ่มขึ้นจะทำให้ความชื้นสูง ชาวนาที่หว่านกล้าในระยะนี้จึงไม่ควรหว่านให้หนาแน่นจนเกินไป เพื่อป้องกันการเกิดโรคพืชจำพวกเชื้อราในระยะต้นกล้า ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์ไม่ควรปล่อยให้สัตว์เลี้ยงอยู่ในที่ชื้นแฉะเป็นเวลานาน โดยเฉพาะสัตว์จำพวกเท้ากีบ เพราะอาจทำให้เป็นโรคปากและเท้าเปื่อยได้ อย่างไรก็ดีพื้นที่การเกษตรที่อยู่นอกเขตชลประทานควรเก็บกักน้ำไว้ใช้ในระยะต่อไป ซึ่งอาจมีฝนทิ้งช่วง เพื่อลดความเสี่ยงต่อการขาดแคลนน้ำของพืชในช่วงการเจริญเติบโต

ภาคกลาง

ในช่วงวันที่ 25-26 พ.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายและมีฝนตกหนักบางแห่งทางด้านตะวันตกของภาค อุณหภูมิสูงสุด 33-35 องศาเซลเซียส หลังจากนั้นในช่วงวันที่ 27-31 พ.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ในช่วงที่มีฝนตกชุก ผู้ที่ปลูกกล้วยไม้ควรหมั่นดูแลโรงเรือนให้สะอาด ไม่อับชื้น เพื่อป้องกันโรคเน่าดำและ โรคเน่าเละ ซึ่งมักระบาดในฤดูฝน โดยหากพบต้นที่เป็นโรคควรนำไปเผาทำลายนอกแปลงปลูก เพื่อป้องกันการระบาดภายในโรงเรือน

ภาคตะวันออก

ในช่วงวันที่ 25-26 พ.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปโดยมีฝนตกหนักบางแห่ง อุณหภูมิสูงสุด 32-35 องศาเซลเซียส หลังจากนั้นในช่วงวันที่ 27-31 พ.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย สำหรับพื้นที่ซึ่งมีฝนตกหนักติดต่อกันทำให้สภาพพื้นดินชื้นแฉะ ผู้ที่ต้องการปลูกพืชในช่วงนี้ควรชุบท่อนพันธุ์หรือคลุกเมล็ดพันธุ์ด้วยสารเคมีป้องกันเชื้อราก่อนปลูก รวมทั้งจัดระบบระบายน้ำในพื้นที่เพาะปลูกให้มีประสิทธิภาพ เพื่อป้องกันน้ำท่วมขังในช่วงที่มีฝนตกหนัก

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)

ในช่วงวันที่ 25-26 พ.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายส่วนมากทางตอนบนด้านฝั่งตะวันออกของภาค อุณหภูมิสูงสุด 30-34 องศาเซลเซียส ในช่วงวันที่ 27-31 พ.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย สำหรับชาวสวนไม้ผลควรหมั่นกำจัดผลที่เน่าเสีย เพื่อป้องกันไม่ให้เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค ซึ่งจะลุกลามได้ง่ายในช่วงที่มีฝนตก อนึ่ง ในช่วงวันที่ 27-31 พ.ค. บริเวณทะเลอันดามันจะมีคลื่นลมแรงชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)

คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74

-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ