พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 12 มิถุนายน 2552 - 18 มิถุนายน 2552

ข่าวทั่วไป Friday June 12, 2009 14:25 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ

ระหว่าง 12 มิถุนายน 2552 - 18 มิถุนายน 2552

ภาคเหนือ

ในช่วงวันที่ 12-13 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนมากทางด้านตะวันตกของภาค และในช่วงวันที่ 14-18 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง ในช่วงที่มีฝนตกหนัก เกษตรกรควรระวังอันตรายและป้องกันความเสียหายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่เสี่ยงภัย สำหรับผู้ที่เลี้ยงสัตว์จำพวกเท้ากีบควรหลีกเลี่ยงการปล่อยให้สัตว์อยู่ใน ที่ชื้นแฉะ เพื่อป้องกันโรคปากและเท้าเปื่อย ส่วนไม้ผลที่เก็บเกี่ยวผลผลิตไปแล้วชาวสวนควรตัดแต่งกิ่งและทารอยแผลที่ตัดด้วยสารป้องกันเชื้อรา

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ในช่วงวันที่ 12-13 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และในช่วงวันที่ 14-17 มิ.ย. จะมีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง ต่อจากนั้นฝนลดลง ในช่วงที่มีฝนตกชุก ชาวนาควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา โดยเฉพาะโรคไหม้ ซึ่งมักระบาดในช่วงที่มีความชื้นสูง หากพบการระบาดของโรคดังกล่าวควรรีบกำจัดก่อนจะแพร่ระบาดเป็นบริเวณกว้าง สำหรับผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรควบคุมอุณหภูมิภายในโรงเรือนเลี้ยงสัตว์ อย่าให้เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว เพราะสัตว์อาจปรับตัวไม่ทัน จนอ่อนแอและเป็นโรคได้ง่าย และควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสสัตว์เลี้ยงที่ป่วยโดยตรง แต่ควรมีเครื่องป้องกันทุกครั้ง

ภาคกลาง

ในช่วงวันที่ 12-13 มิ.ย.มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย ส่วนมากทางด้านตะวันตกของภาค และในช่วงวันที่ 14-16 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่ง ต่อจากนั้นฝนลดลง ในช่วงที่มีฝนตกหนักโดยเฉพาะทางด้านตะวันตกของภาค เกษตรกรในพื้นที่เสี่ยงภัยควรติดตามเฝ้าระวังอันตรายและป้องกันความเสียหายจากสภาวะ น้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก ส่วนผู้ที่ปลูกพืชไร่และพืชผักในระยะนี้ควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา ซึ่งจะทำให้พืชชะงัก การเจริญเติบโตจน ส่งผลกระทบต่อผลผลิต

ภาคตะวันออก

ในช่วงวันที่ 12-13 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนในช่วงวันที่ 14-16 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง ต่อจากนั้นฝนลดลง สำหรับไม้ผลที่เก็บเกี่ยวผลผลิตไปแล้ว ชาวสวนควรตัดแต่งกิ่งและขั้วผล ให้ทรงพุ่มโปร่งอากาศถ่ายเทได้สะดวก เพื่อลดความชื้นบริเวณทรงพุ่มป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา สำหรับพื้นที่การเกษตรที่เป็นที่ลุ่มเกษตรกรควรจัดระบบระบายน้ำให้มีประสิทธิภาพ เพื่อป้องกันน้ำท่วมขังบริเวณพื้นที่เพาะปลูกเมื่อมีฝนตกหนัก ส่วนในช่วงวันที่ 14-18 มิ.ย.จะมีคลื่นลมค่อนข้างแรง โดยมีคลื่นสูง ประมาณ 2 เมตร ผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำบริเวณชายฝั่ง ควรป้องกัน ความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น ส่วนชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)

ทางฝั่งตะวันออกในช่วงวันที่ 12-13 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจาย ส่วนในช่วงวันที่ 14-17 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ต่อจากนั้นฝนลดลง ส่วนทางฝั่งตะวันตกในช่วงวันที่ 12-13 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย ในช่วงวันที่ 14-17 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง ต่อจากนั้นฝนลดลง ระยะนี้บริเวณภาคใต้ตอนบนและด้านตะวันตกจะมีฝนชุก เกษตรกรควรระวังและป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา ซึ่งอาจระบาดในพืชสวน ไม้ดอก และพืชผัก ส่วนทางตอนล่างของภาคที่มีฝนตกน้อย เกษตรกรควรให้น้ำแก่พืช อย่างพอเพียง โดยเฉพาะพืชที่มีระบบรากตื้น อนึ่ง ในช่วงวันที่ 14-18 มิ.ย. บริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน จะมีคลื่นลมค่อนข้างแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำบริเวณชายฝั่งควรระวังและป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น ส่วนชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)

คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74

-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ