พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 22 - 28 มิถุนายน 2552

ข่าวทั่วไป Monday June 22, 2009 15:24 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ

ระหว่าง 22 มิถุนายน 2552 - 28 มิถุนายน 2552

ภาคเหนือ

ในช่วงวันที่ 22-26 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป โดยมีฝนตกหนักบางแห่ง หลังจากนั้น ในช่วงวันที่ 27-28 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจายส่วนมากทางด้านตะวันตกของภาค สำหรับในช่วงที่มีฝนตกหนักติดต่อกัน เกษตรกรในพื้นที่เสี่ยงภัยควรระวังอันตรายและป้องกันความเสียหายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก นอกจากนี้ควรระวังการกัดเซาะของน้ำในพื้นที่เพาะปลูกโดยจัดทำทางระบายน้ำให้มีประสิทธิภาพ และปลูกพืชที่มีระบบรากยึดดิน บริเวณที่มีฝนตกจะมีความชื้นสูง เกษตรกรควรป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อราในพืชไร่ ไม้ผล และพืชผัก

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

มีฝนฟ้าคะนองกระจาย โดยมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางตอนบนและด้านตะวันออกของภาค ตลอดช่วง สำหรับพื้นที่ซึ่งมีสภาวะน้ำท่วมในระยะที่ผ่านมา เกษตรกรควรฟื้นฟูสภาพสวนและแหล่งน้ำให้ใช้ได้ตามปกติ นอกจากนี้ควรจัดระบบระบายน้ำในพื้นที่การเกษตรให้มีประสิทธิภาพ เพื่อป้องกัน น้ำขังในแปลงปลูกเมื่อมีฝนตกหนัก ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรหลีกเลี่ยงการปล่อยให้สัตว์อยู่ในที่ชื้นแฉะโดยเฉพาะสัตว์เท้ากีบเพื่อป้องกันโรคปากและเท้าเปื่อย

ภาคกลาง

ในช่วงวันที่ 22-25 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางพื้นที่ ส่วนมากทางด้านตะวันตกของภาค หลังจากนั้นในช่วงวันที่ 26-28 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย ในช่วงที่มีฝนตกจะมีความชื้นสูงผู้ที่ปลูกกล้วยไม้ควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา หากพบต้นที่เป็นโรคควรรีบแยกออกจากโรงเรือน เพื่อไม่ให้เชื้อโรคแพร่กระจายไปยังต้นอื่นๆ สำหรับพื้นที่การเกษตรที่อยู่ในที่ลุ่ม เกษตรกรควรจัดระบบระบายน้ำในแปลงปลูกให้มีประสิทธิภาพ เพื่อป้องกันน้ำขังเมื่อมีฝนตกหนัก ซึ่งจะทำให้รากพืชขาดอากาศและตายได้

ภาคตะวันออก

ในช่วงวันที่ 22-24 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนมากตามบริเวณเทือกเขาและชายฝั่ง หลังจากนั้นในช่วงวันที่ 25-28 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย สำหรับไม้ผลที่เก็บเกี่ยวผลผลิตไปแล้ว เกษตรกรควรตัดแต่งกิ่ง และขั้วผล ให้ทรงพุ่มโปร่งอากาศถ่ายเทได้สะดวกเพื่อลดความชื้นในสวน ป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา นอกจากนี้ควรทาแผลรอยตัดด้วยสารป้องกันเชื้อรา สำหรับผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำควรดูแลสภาพน้ำอย่าให้เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว เพราะจะทำให้สัตว์น้ำปรับตัวไม่ทัน จนอ่อนแอ และเป็นโรคได้ง่าย

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)

ทางฝั่งตะวันออกในช่วงวันที่ 22-23 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย หลังจากนั้นในช่วงวันที่ 24-28 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่ง ๆ ส่วนมากทางตอนบนของภาค ส่วนทางฝั่งตะวันตกในช่วงวันที่ 22-24 มิ.ย.มีฝนฟ้าคะนองกระจาย หลังจากนั้นในช่วงวันที่ 25-28 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย ส่วนมากทางตอนบนของภาค ในพื้นที่ดังกล่าว เกษตรกรที่เก็บเกี่ยวผลผลิตไม้ผลไปแล้วควรตัดแต่งกิ่ง ให้โปร่งอากาศถ่ายเทสะดวก เพื่อลดความชื้นบริเวณทรงพุ่ม ป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา สำหรับทางตอนล่างของภาคใต้ฝั่งตะวันออกซึ่งมีฝนตกน้อย เกษตรกรควรให้น้ำแก่พืชที่มีระบบรากตื้นอย่างพอเพียง

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)

คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74

-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ