พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 10 - 16 กรกฎาคม 2552

ข่าวทั่วไป Friday July 10, 2009 15:01 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ

ระหว่าง 10 กรกฎาคม 2552 - 16 กรกฎาคม 2552

ภาคเหนือ

ในช่วงวันที่ 10-11 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ หลังจากนั้นในช่วงวันที่ 12-16 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับพื้นที่การเกษตรที่ถูกน้ำท่วมในระยะที่ผ่านมา เกษตรกรควรรีบพื้นฟูสภาพสวนและแหล่งน้ำให้ใช้ได้ตามปกติ สำหรับบริเวณที่มีฝนตก เกษตรกรที่ปลูกไม้ดอก และไม้ประดับควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา ซึ่งมักระบาดในช่วงที่มีความชื้นสูง ทำให้ดอกและใบเสียหายผลผลิตด้อยคุณภาพ และหากพบต้นที่เป็นโรคควรรีบกำจัด เพื่อป้องกันเชื้อโรคแพร่กระจายสู่ต้นอื่นๆ

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ในช่วงวันที่ 10-11 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ หลังจากนั้นในช่วงวันที่ 12-16 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่งทางด้านตะวันออกของภาค สำหรับเกษตรกรที่ต้องการปลูกพืชในระยะนี้ควรคลุกเมล็ดพันธุ์หรือชุบท่อนพันธุ์ด้วยสารป้องกันเชื้อรา สำหรับผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรดูแลโรงเรือนเลี้ยงสัตว์ให้ถูกสุขลักษณะ โดยซ่อมแซมให้แข็งแรง หลังคาอย่าให้รั่วซึม รวมทั้งทำแผงกำบังฝนสาด ป้องกันสัตว์เปียกชื้น เป็นสาเหตุของการเกิดโรคของสัตว์

ภาคกลาง

ในช่วงวันที่ 10-11 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ หลังจากนั้นในช่วงวันที่ 12-16 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายและมีฝนตกหนักบางแห่งทางด้านตะวันตกของภาค เนื่องจากระยะต่อไปปริมาณฝนจะเพิ่มมากขึ้น เกษตรกรควรจัดระบบระบายน้ำในแปลงปลูกพืชให้มีประสิทธิภาพ เพื่อป้องกันน้ำท่วมขัง ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำในที่ลุ่มริมแม่น้ำควรจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ สำหรับกั้นขอบบ่อเอาไว้ให้พร้อม เพื่อป้องกันความเสียหายหากเกิดสภาวะน้ำท่วม และน้ำล้นตลิ่ง

ภาคตะวันออก

ในช่วงวันที่ 10-11 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองบางแห่งถึงเป็นแห่งๆ หลังจากนั้นในช่วงวันที่ 12-16 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป โดยมีฝนตกหนักบางแห่ง ระยะต่อไปปริมาณฝนจะเพิ่มขึ้น พื้นที่การเกษตรซึ่งเป็นที่ลุ่ม เกษตรกรควรจัดระบบระบายน้ำให้มีประสิทธิภาพ เพื่อไม่ให้น้ำท่วมขัง เมื่อมีฝนตกหนัก ส่วนชาวสวนยางพาราควรดูแลสวนให้โปร่งอากาศถ่ายเทได้สะดวก เพื่อลดความชื้นภายในสวน ป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา อนึ่ง ในช่วงวันที่12-16 ก.ค. ทะเลจะมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำบริเวณชายฝั่งควรระวังป้องกันความเสียหาย ส่วนชาวเรือและชาวประมงควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง โดยเรือเล็กในทะเลอันดามันควรงดออกจากฝั่งไว้ด้วย

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)

ทางฝั่งตะวันออกในช่วงวันที่ 10-11 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย หลังจากนั้นในช่วงวันที่ 12-16 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่งทางด้านตะวันตกของภาค ส่วนทางฝั่งตะวันตกในช่วงวันที่ 10-11 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย หลังจากนั้นในช่วงวันที่ 12-16 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป โดยมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับผู้ที่ปลูกสับปะรดควรระวังป้องกัน โรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา โดยเฉพาะโรคต้นเน่า โดยจัดระบบระบายน้ำในพื้นที่เพาะปลูกให้มีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ควรดูแลบริเวณสวนผลไม้ให้โปร่งอากาศถ่ายเทได้สะดวก เพื่อลดความชื้นภายในสวน อนึ่ง ในช่วงวันที่12-16 ก.ค. บริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนจะมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำบริเวณชายฝั่งควรระวังป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น ส่วนชาวเรือและชาวประมงควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง โดยเรือเล็กในทะเลอันดามันควรงดออกจากฝั่ง

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)

คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74

-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ