พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 15 กรกฎาคม - 21 กรกฎาคม 2552

ข่าวทั่วไป Wednesday July 15, 2009 13:45 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ

ระหว่าง 15 กรกฎาคม 2552 - 21 กรกฎาคม 2552

ภาคเหนือ

ช่วงวันที่ 15-17 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายส่วนมากทางด้านตะวันตกของภาค หลังจากนั้นช่วงวันที่ 18-20 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปและมีฝนตกหนักบางแห่ง เกษตรกรควรระมัดระวังอันตรายและป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดกับผลผลิตทางการเกษตรจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ผู้ที่ปลูกผักควรระวังและป้องกันโรคที่เกิดจากเชื้อราชนิดต่างๆ เช่น โรคใบจุดและ โรคเน่าเละในกะหล่ำปลีซึ่งอาจระบาดได้ในสภาพอากาศชื้นเช่นนี้

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ช่วงวันที่ 15-17 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย หลังจากนั้นช่วงวันที่ 18-20 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางตอนบนและด้านตะวันออกของภาค เกษตรกรควรระมัดระวังอันตรายและป้องกันความเสียหายที่จะเกิดกับผลผลิตทางการเกษตรจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำควรเตรียมอุปกรณ์กั้นขอบบ่อ เพื่อป้องกันน้ำไหลเข้าบ่อ ทำให้สภาพน้ำเปลี่ยนแปลงรวดเร็วจนสัตว์น้ำปรับตัวไม่ทัน อ่อนแอและเป็นโรคได้ง่าย

ภาคกลาง

มีฝนฟ้าคะนองกระจายเกือบตลอดช่วง และมีฝนตกหนักบางแห่งทางด้านตะวันตกของภาคส่วนมากช่วงวันที่ 18-20 ก.ค. ผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรดูแลภายในโรงเรือนให้ถูกสุขลักษณะ ไม่อับชื้น รวมทั้งระวังและป้องกันสัตว์เจ็บป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจ และควรหมั่นสังเกตหากพบสัตว์ที่เป็นโรคควรแยกออกจากกลุ่มเพื่อรักษาทันที เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อโรคแพร่ระบาดไปยังตัวอื่นๆ

ภาคตะวันออก

ช่วงวันที่ 15-17 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่ง หลังจากนั้นช่วงวันที่ 18-20 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง เนื่องจากระยะนี้มีฝนตกชุก พื้นที่การเกษตรที่อยู่ในที่ลุ่ม เกษตรกรควรเตรียมวัสดุอุปกรณ์สำหรับระบายน้ำให้พร้อมใช้งาน เพื่อป้องกันน้ำท่วมขังเมื่อมีฝนตกหนัก ส่วนระยะนี้ชาวไร่ควรระวังและป้องกันโรคพืชจำพวกเชื้อราชนิดต่างๆที่มักระบาดในสภาพอากาศชื้น อนึ่ง ช่วงวันที่ 18-20 ก.ค. ทะเลจะมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำบริเวณชายฝั่งจึงควรระวังป้องกันความเสียหาย ส่วนชาวเรือและชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)

ทางฝั่งตะวันออกในช่วงวันที่ 15-17 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย หลังจากนั้นช่วงวันที่ 18-20 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนทางฝั่งตะวันตกช่วงวันที่ 15-16 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย หลังจากนั้นช่วงวันที่ 17-20 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับบริเวณที่ถูกน้ำท่วมในช่วงที่ผ่านมา เมื่อน้ำที่ลดลงแล้ว เกษตรกรควรเร่งฟื้นฟูสภาพพื้นที่การเกษตรให้พร้อมใช้งาน อนึ่ง ช่วงวันที่ 18-20 ก.ค. บริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนจะมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำบริเวณชายฝั่งควรระวังป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น ส่วนชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือ

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)

คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74

-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ