พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 29 กรกฎาคม 2552 - 04 สิงหาคม 2552

ข่าวทั่วไป Wednesday July 29, 2009 15:32 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ

ระหว่าง 29 กรกฎาคม 2552 - 04 สิงหาคม 2552

ภาคเหนือ

ในช่วงวันที่ 29-31 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย โดยมีฝนตกหนักบางแห่งทางตอนบนและ ด้านตะวันตกของภาค หลังจากนั้นในช่วงวันที่ 1-4 ส.ค. มีฝนเป็นแห่งๆ ถึงกระจาย เนื่องจากระยะนี้สภาพอากาศมีความชื้นสูง เกษตรกรที่ปลูกไม้ดอกควรลดความชื้นในโรงเรือนเพื่อป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อราชนิดต่างๆ ส่วนข้าวนาปีที่กำลังแตกกอ ชาวนาควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคไหม้ ซึ่งจะทำให้ข้าวชะงักการเจริญเติบโตและตายได้

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ในช่วงวันที่ 29-31 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย โดยมีฝนตกหนักบางแห่งทางด้านตอนบนและตะวันออกของภาค หลังจากนั้นในช่วงวันที่ 1-4 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนมากทางตอนล่างของภาค เนื่องจากระยะนี้สภาพอากาศมีความชื้นสูง ประกอบกับข้าวนาปีอยู่ในระยะแตกกอ ชาวนาควรระวังและป้องกันการระบาดของศัตรูพืชจำพวกหนอนชนิดต่างๆ ซึ่งจะกัดกินทำให้ต้นข้าวเสียหายได้

ภาคกลาง

มีฝนฟ้าคะนองกระจายตลอดช่วง ส่วนในช่วงวันที่ 31 ก.ค. -3 ส.ค. มีฝนตกหนักบางแห่งทางด้านตะวันตกของภาค ผู้ที่ปลูกพืชไร่และผักควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา เช่น โรคราน้ำค้าง เป็นต้น ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรดูแลโรงเรือนให้อากาศถ่ายเทสะดวก เพื่อป้องกันสัตว์เลี้ยงอ่อนแอและเจ็บป่วยได้ง่าย

ภาคตะวันออก

ในช่วงวันที่ 29-31 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป หลังจากนั้นในช่วงวันที่ 1-4 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณเทือกเขาและชายฝั่ง สำหรับผู้ที่ปลูกพืชควรจัดระบบระบายน้ำในแปลงปลูกให้มีประสิทธิภาพ ส่วนชาวสวนไม้ผลควรตัดแต่งกิ่งและกำจัดวัชพืช เพื่อให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก แสงแดดส่องถึง และลดความชื้นภายในแปลงปลูก อนึ่ง ช่วงวันที่ 28-30 ก.ค. คลื่นห่างฝั่งสูง 2-3 เมตร ชาวเรือและชาวประมงควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)

ทางฝั่งตะวันออกในช่วงวันที่ 29-31 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจาย หลังจากนั้นในช่วงวันที่ 1-4 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่งทางตอนบนของภาค ส่วนทางฝั่งตะวันตกในช่วงวันที่ 29-31 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจาย หลังจากนั้นในช่วงวันที่ 1-4 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่งทางตอนบนของภาค สำหรับพื้นที่การเกษตรที่อยู่ในที่ลุ่ม เกษตรกรควรเตรียมอุปกรณ์สำหรับระบายน้ำให้พร้อมใช้งาน ชาวสวนยางพาราควรระวังและป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา เช่น โรคราสีชมพู โรคหน้ากรีดยาง เป็นต้น โดยควรทาสารป้องกันเชื้อราบริเวณหน้ากรีดยาง อนึ่ง ช่วงวันที่ 28-30 ก.ค. บริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนจะมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำบริเวณชายฝั่งควรระวังป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น ส่วนชาวเรือและชาวประมงควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)

คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74

-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ