พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 19 สิงหาคม 2552 - 25 สิงหาคม 2552

ข่าวทั่วไป Wednesday August 19, 2009 15:24 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ

ระหว่าง 19 สิงหาคม 2552 - 25 สิงหาคม 2552

ภาคเหนือ

ในช่วงวันที่ 19-21 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย ส่วนมากทางด้านตะวันตก ของภาค หลังจากนั้นในช่วงวันที่ 22-25 ส.ค.มีฝนฟ้าคะนองกระจายโดยมีฝนตกหนักบางแห่ง ในช่วงที่มีฝนตกพื้นที่การเกษตรที่อยู่บริเวณเชิงเขา เกษตรกรควรระวังและป้องกันการกัดเซาะดินและน้ำท่วมขังทำให้ต้นพืชเสียหาย นอกจากนี้ควรดูแลบริเวณพื้นที่เพาะปลูกให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก เพื่อป้องกันโรคพืช ที่เกิดจากเชื้อราซึ่งมักระบาดในช่วงที่มีความชื้นสูง

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ในช่วงวันที่ 19-21 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆส่วนมากทางตอนล่างของภาค หลังจากนั้นในช่วงวันที่ 22-25 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปโดยมีฝนตกหนักบางแห่งทางตอนบนของภาค ในระยะที่มีฝนตกชุก ผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรดูแลโรงเรือนอย่าให้อับชื้น และหมั่นสังเกตหากพบตัวที่ป่วย ควรแยกออกจากกลุ่ม แล้วรีบรักษาเพื่อไม่ให้เชื้อโรคแพร่กระจาย สำหรับข้าวนาปีที่อยู่ในระยะเจริญเติบโต ชาวนาควรระวังและป้องกันการระบาดของหอยเชอรี่ ซึ่งจะลอยมากับน้ำในช่วงที่มีฝนตก ควรรีบกำจัดก่อนจะแพร่ขยายพันธุ์ต่อไป

ภาคกลาง

ในช่วงวันที่ 19-20 และ23-25 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายโดยมีฝนตกหนักบางแห่งทางด้านตะวันตกของภาคสำหรับในช่วงวันที่ 21-22 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ในระยะต่อไปจะมีฝนตกชุก เกษตรกรควรวางแผนการจัดการน้ำในพื้นที่เพาะปลูกให้มีประสิทธิภาพ เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำขังในแปลงปลูกนานเมื่อมีฝนตกหนัก รวมทั้งดูแลอุปกรณ์สำหรับระบายน้ำให้พร้อมใช้งาน ส่วนผู้ที่เลี้ยง สัตว์น้ำควรจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์สำหรับกั้นขอบบ่อ เพื่อป้องกันความเสียหายช่วงก่อนที่จะเกิดน้ำท่วม

ภาคตะวันออก

ในช่วงวันที่ 19-22 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ หลังจากนั้นในช่วงวันที่ 23-25 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย โดยมีฝนตกหนักบางแห่ง ระยะนี้เป็นฤดูฝน ไม้ผลที่เก็บเกี่ยวผลผลิตไปแล้ว เกษตรกรควรเก็บกวาดผลที่เน่าเสียและร่วงหล่น แล้วนำไปทำลาย เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งอาศัยของโรคและศัตรูพืชโดยเฉพาะโรคพืชที่เกิดจากเชื้อราซึ่งมักระบาดในช่วงที่มีความชื้นสูง ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำควรดูแลสภาพน้ำอย่าให้เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว เพราะจะทำให้สัตว์ปรับตัวไม่ทันจนอ่อนแอและเป็นโรคได้ง่าย

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)

ในช่วงวันที่ 19-20 และ23-25 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายโดยภาคใต้ฝั่งตะวันตกจะมีฝนตกหนัก บางแห่ง สำหรับในช่วงวันที่ 21-22 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ระยะนี้ภาคใต้ฝั่งตะวันตกจะมีฝนตกชุก ชาวสวนยางพาราควรดูแลสวนให้โปร่งอากาศถ่ายเทได้สะดวก เพื่อลดความชื้นภายในสวน ป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา ส่วนบริเวณที่มีฝนไม่เพียงพอโดยเฉพาะทางฝั่งตะวันออก เกษตรกรควรให้น้ำแก่พืชอย่างเหมาะสม เพราะหากขาดน้ำจะทำให้พืชชะงักการเจริญเติบโต

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)

คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74

-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ