พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 26 สิงหาคม 2552 - 01 กันยายน 2552

ข่าวทั่วไป Wednesday August 26, 2009 14:15 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ

ระหว่าง 26 สิงหาคม 2552 - 01 กันยายน 2552

ภาคเหนือ

ในช่วงวันที่ 26-28 ส.ค.มีฝนฟ้าคะนองกระจาย หลังจากนั้นในช่วงวันที่ 29 ส.ค.-1 ก.ย.จะมีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ เกษตรกรควรกักเก็บน้ำสำรองเอาไว้ใช้ในช่วงต่อไป เนื่องจากช่วงนี้ความชื้นสูง ผู้ที่ปลูกไม้ดอกและไม้ประดับควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา ซึ่งจะทำให้ต้นพืชชะงักการเจริญเติบโตผลผลิตด้อยคุณภาพ ส่วนไม้ผลที่ตัดแต่งกิ่งในระยะนี้ชาวสวนควรทาแผลรอยตัดด้วยสารป้องกันเชื้อรา

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ในช่วงวันที่ 26-28 ส.ค.มีฝนฟ้าคะนองกระจาย หลังจากนั้นในช่วงวันที่ 29 ส.ค.-1 ก.ย. จะมีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ สำหรับพื้นที่การเกษตรที่อยู่นอกเขตชลประทาน โดยเฉพาะทางตอนบนของภาค เกษตรกรควรกักเก็บน้ำเอาไว้ใช้ทางด้านการเกษตร ในช่วงที่ฝนตกจะมีความชื้นสูง ชาวนาควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคที่เกิดจากเชื้อรา โดยเฉพาะโรคไหม้ซึ่งมักระบาดในช่วงฤดูฝน ทำให้ ต้นข้าวชะงักการเจริญเติบโต ผลผลิตลดลง หากพบการระบาดควรรีบกำจัดเพื่อไม่ให้แพร่กระจาย เป็นบริเวณกว้าง

ภาคกลาง

ในช่วงวันที่ 26-29 ส.ค.มีฝนฟ้าคะนองกระจาย หลังจากนั้นในช่วงวันที่ 30 ส.ค.-1 ก.ย. ฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับพื้นที่การเกษตรที่เป็นที่ลุ่ม เกษตรกรควรจัดการระบบระบายน้ำในแปลงปลูกให้มีประสิทธิภาพ รวมทั้งยกร่องแปลงปลูกให้สูงและดูแลอุปกรณ์สำหรับระบายน้ำให้พร้อมใช้งาน สำหรับผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรหลีกเลี่ยงการปล่อยให้สัตว์เลี้ยงอยู่ในที่ชื้นแฉะ อาจจะอ่อนแอและเป็นโรคได้ง่าย

ภาคตะวันออก

ในช่วงวันที่ 26-28 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง หลังจากนั้นในช่วงวันที่ 29 ส.ค.-1 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป โดยมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับสวนผลไม้ที่อยู่ในที่ลุ่มชาวสวนควรจัดระบบระบายน้ำในสวนให้ระบายน้ำได้ดี อย่าให้น้ำท่วมขังบริเวณโคนต้นพืช เพื่อป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา นอกจากนี้ไม่ควรกองวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร เช่น ใบไม้ กิ่งไม้ ผลและเปลือกผลไม้ที่เน่าเสียไว้ในบริเวณสวน เพราะจะเป็นแหล่งสะสมของโรคศัตรูพืช

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)

ทางฝั่งตะวันออกมีฝนฟ้าคะนองกระจายและมีฝนตกหนักบางแห่ง หลังจากนั้นในช่วงวันที่ 30 ส.ค. — 1 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป โดยมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนทางฝั่งตะวันตกในช่วงวันที่ 26-28 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย หลังจากนั้นในช่วงวันที่ 29 ส.ค. — 1 ก.ย. มีฝน ฟ้าคะนองเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ เกษตรกรควรดูแลคูคลองระบายน้ำอย่าให้ติดขัดและตื้นเขินเพื่อป้องกันน้ำท่วมขัง ส่วนไม้ผลที่เก็บเกี่ยวผลผลิตไปแล้วควรตัดแต่งกิ่ง ให้โปร่งแสงแดดส่องได้ทั่วถึง เพื่อลดความชื้นภายในสวนป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา อนึ่งในช่วงวันที่ 30 ส.ค.-1ก.ย. บริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนจะมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ชาวเรือควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)

คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74

-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ