พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 9 - 15 กันยายน 2552

ข่าวทั่วไป Wednesday September 9, 2009 15:30 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ

ระหว่าง 09 กันยายน 2552 - 15 กันยายน 2552

ภาคเหนือ

ช่วงวันที่ 9-11 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่งทางตอนล่างของภาค ช่วงวันที่ 12-15 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง ระยะนี้เป็นช่วงปลายฤดูฝน สภาพอากาศจะแปรปรวน เกษตรกรควรดูแลสุขภาพของตนเองและสัตว์เลี้ยงให้แข็งแรง เพื่อไม่ให้เจ็บป่วย เกษตรกรควรเริ่มกักเก็บน้ำสำรองไว้ โดยเฉพาะพื้นที่การเกษตรที่อยู่นอกเขตชลประทาน อีกทั้งวางแผนการใช้น้ำให้มีประสิทธิภาพ เพื่อจะได้มีน้ำใช้ตลอดช่วงแล้งที่กำลังจะมาถึง

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ช่วงวันที่ 9-11 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณทางตอนล่างของภาค ช่วงวันที่ 12-15 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ บริเวณนาข้าวที่อยู่ทางตอนล่างของภาคควรระวังและป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อราที่มักระบาดในสภาพอากาศที่มีความชื้นสูง สำหรับพื้นที่การเกษตรที่อยู่นอกเขตชลประทานควรกักเก็บน้ำเอาไว้ใช้ทางด้านการเกษตรในระยะต่อไป เนื่องจากระยะนี้ย่างเข้าสู่ปลายฤดูฝน ปริมาณฝนจะเริ่มลดลง

ภาคกลาง

มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปตลอดช่วง และมีฝนตกหนักบางแห่งโดยเฉพาะช่วงวันที่ 12-15 ก.ย. สำหรับพื้นที่การเกษตรที่อยู่ในที่ลุ่มหรือบริเวณรอบฝั่งแม่น้ำควรตรวจสอบและเตรียมอุปกรณ์สำหรับระบายน้ำให้พร้อมใช้งาน เพื่อป้องกันน้ำท่วมขังเมื่อมีฝนตกหนัก สำหรับผู้ที่ปลูกไม้ดอกไม้ประดับควรดูแลโรงเรือนให้สะอาด โปร่ง ไม่อับชื้น ช่วยลดการแพร่ระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา รวมทั้งหมั่นสังเกตหากพบต้นที่เป็นโรคควรถอนทำลาย เพื่อไม่ให้เชื้อโรคระบาด

ภาคตะวันออก

มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปตลอดช่วง และมีฝนตกหนักหลายพื้นที่โดยเฉพาะช่วงวันที่ 9 และ 12-15 ก.ย. ระยะนี้มีฝนตกชุกและมีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ ซึ่งอาจทำให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ในบริเวณที่ลุ่มเกษตรกรที่ต้องการปลูกพืชรอบใหม่ควรยกร่องแปลงปลูกให้สูง และเตรียมระบบระบายน้ำในแปลงปลูกให้มีประสิทธิภาพ รวมทั้งคลุกเมล็ดพันธุ์หรือท่อนพันธุ์ด้วยสารป้องกันเชื้อราก่อนปลูก

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)

ฝั่งตะวันออกมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย ส่วนมากบริเวณตอนบนของภาคตลอดช่วง ส่วนทางฝั่งตะวันตกมีฝนฟ้าคะนองกระจายตลอดช่วงและช่วงวันที่ 11-13 ก.ย. มีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณตอนบนของภาค เกษตรกรที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยทางตอนบนของภาคควรระวังอันตราย เนื่องจากฝนตกหนัก สำหรับภาคใต้ตอนล่างฝั่งตะวันออกปริมาณฝนมีน้อยอาจไม่เพียงพอต่อความต้องการของพืช เกษตรกรควรให้น้ำแก่พืชอย่างเพียงพอ โดยเฉพาะพืชที่มีระบบรากตื้น

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)

คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74

-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ