พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 23 - 29 กันยายน 2552

ข่าวทั่วไป Wednesday September 23, 2009 15:23 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ

ระหว่าง 23 กันยายน 2552 - 29 กันยายน 2552

ภาคเหนือ

มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางตอนล่างของภาค เว้นแต่ช่วงวันที่ 25-28 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้เกษตรกรในพื้นที่เสี่ยงภัยทางตอนล่างของภาคระวังอันตรายจากฝนตกหนักที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก สำหรับพื้นที่การเกษตรบางแห่งที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมในช่วงที่ผ่านมา เมื่อระดับน้ำลดลงแล้ว เกษตรกรควรรีบฟื้นฟูสภาพพื้นที่เพาะปลูก ส่วนผู้ที่ปลูกกะหล่ำปลีระยะนี้ควรระวังและป้องกันโรคที่มีสาเหตุจากเชื้อรา เช่น โรคราน้ำค้าง และโรคใบจุด เป็นต้น

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่ง เว้นแต่ช่วงวันที่ 24-28 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ เกษตรกรที่อาศัยอยู่บริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยควรระวังอันตรายจากฝนตกหนักที่อาจทำให้น้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก สำหรับผู้ที่ปลูกข้าวโพดควรระวังและป้องกันศัตรูพืชจำพวกหนอนชนิดต่างๆ เช่น หนอนเจาะฝัก หนอนกระทู้ เป็นต้น ซึ่งจะทำให้ผลผลิตเสียหาย ด้อยคุณภาพ

ภาคกลาง

มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่ง เว้นแต่ช่วงวันที่ 25-29 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำจึงควรเตรียมวัสดุสำหรับกั้นขอบบ่อ เพื่อป้องกันน้ำไหลหลากเข้าบ่อเมื่อมีฝนตกหนัก สำหรับสวนกล้วยไม้ในระยะนี้ควรดูแลโรงเรือนไม่ให้อับชื้น ช่วยป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา และควรหมั่นสังเกตหากพบต้นที่เป็นโรคต้องรีบกำจัดทำลาย ก่อนที่เชื้อโรคจะแพร่ระบาด

ภาคตะวันออก

มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่ง เว้นแต่ช่วงวันที่ 24-29 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง สำหรับพื้นที่การเกษตรที่อยู่ในที่ลุ่ม เกษตรกรควรดูแลเตรียมอุปกรณ์สำหรับระบายน้ำให้พร้อมใช้งาน รวมทั้งจัดเตรียมระบบระบายน้ำในแปลงปลูกให้มีประสิทธิภาพ เพื่อป้องกันน้ำขังบริเวณโคนต้นพืชซึ่งอาจเป็นสาเหตุของโรครากเน่าโคนเน่าและรากพืชขาดอากาศหายใจจนต้นพืชตายได้ ช่วงวันที่ 25-29 ก.ย.อ่าวไทยตอนบน จะมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ชาวเรือและชาวประมง ควรระมัดระวังในการเดินเรือ

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)

ฝั่งตะวันออกมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย ส่วนมากทางตอนบนของภาค เว้นแต่ช่วงวันที่ 24-29 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนทางฝั่งตะวันตกมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย ส่วนมากทางตอนบนของภาค เว้นแต่ช่วงวันที่ 25-29 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง ผู้ที่ปลูกพืชไร่โดยเฉพาะทางตอนบนของภาคควรระวังและป้องกันโรคพืชที่ที่มีสาเหตุจากเชื้อรา ซึ่งมักระบาดในสภาพอากาศที่มีความชื้นสูง ส่วนชาวสวนยางพาราควรดูแลสวนให้โปร่งอากาศถ่ายเทได้สะดวกเพื่อลดความชื้นภายในสวน และควรทาสารป้องกันเชื้อราบริเวณหน้ากรีดยาง อนึ่ง ในช่วงวันที่ 25-29 ก.ย.บริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน ชาวเรือและชาวประมง ควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)

คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74

-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ