พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 25 กันยายน 2552 - 1 ตุลาคม 2552

ข่าวทั่วไป Friday September 25, 2009 15:52 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ

ระหว่าง 25 กันยายน 2552 - 01 ตุลาคม 2552

ภาคเหนือ

ในช่วงวันที่ 25-27 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ หลังจากนั้น มีฝนฟ้าคะนองกระจายส่วนมากทางตอนล่างของภาค ขอให้เกษตรกรในพื้นที่เสี่ยงภัยทางตอนล่างของภาคระวังอันตรายจากฝนตกหนักที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก สำหรับชาวสวนไม้ผลควรดูแลระบบระบายน้ำในพื้นที่เพาะปลูกให้มีประสิทธิภาพเพื่อป้องกันน้ำขังบริเวณโคนต้นพืชเป็นเวลานาน ซึ่งอาจเป็นสาเหตุของโรครากเน่าโคนเน่าและรากพืชขาดอากาศหายใจจนต้นพืชตายได้

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยเฉพาะในช่วงวันที่ 25-26 ก.ย. และ วันที่ 30 ก.ย.-1 ต.ค. มีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ เกษตรกรที่อาศัยอยู่บริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยควรระวังอันตรายจากฝนตกหนักที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก สำหรับผู้ที่เลี้ยงสัตว์โดยเฉพาะสัตว์ประเภทเท้ากีบไม่ควรปล่อยให้สัตว์เลี้ยงอยู่ในที่ชื้นแฉะเป็นเวลานาน เพราะอาจทำให้สัตว์เป็นโรคกีบเน่าได้ สำหรับเกษตรกรที่ต้องทำงานในที่ชื้นแฉะหรือมีน้ำท่วมขังควรสวมรองเท้าบูททุกครั้ง เพื่อป้องกันโรคฉี่หนู

ภาคกลาง

มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่ง เว้นแต่ในช่วงวันที่ 26-29 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ขอให้เกษตรกรในพื้นที่เสี่ยงภัยระวังอันตรายจากสภาวะฝนตกหนักที่อาจเกิดขึ้นได้ สำหรับผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำโดยเฉพาะกุ้งควรดูแลสภาพน้ำไม่ให้เปลี่ยนแปลงรวดเร็วเกินไป สัตว์อาจปรับตัวไม่ทัน และมีผลกระทบต่อสภาวะการเจริญเติบโตของสัตว์น้ำ ส่วนผู้ที่ปลูกพืชไร่ในระยะนี้ควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา

ภาคตะวันออก

ในช่วงวันที่ 25-27 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง หลังจากนั้น 28 ก.ย. - 1 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง เกษตรกรที่อาศัยอยู่ในบริเวณที่ลุ่มหรือที่ลาดเชิงเขา ควรระวังอันตรายจากฝนตกหนักซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก สำหรับชาวสวนยางพาราควรดูแลสวนให้สะอาดและกำจัดวัชพืชให้โล่งเตียน ช่วยลดความชื้นซึ่งเป็นสาเหตุของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา อนึ่ง ช่วงวันที่ 28 ก.ย.- 1 ต.ค. อ่าวไทยตอนบน จะมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ชาวประมงควรระมัดระวังในการเดินเรือ

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)

ฝั่งตะวันออกช่วงวันที่ 25-27 ก.ย.มีฝนฟ้าคะนองกระจาย หลังจากนั้นจะมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางตอนบนของภาค ส่วนทางฝั่งตะวันตกช่วงวันที่ 25-27 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง หลังจากนั้น มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป และฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ ขอให้เกษตรกรในพื้นที่เสี่ยงภัยทางตอนล่างของภาคระวังอันตรายจากฝนตกหนักที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากโดยเฉพาะทางตอนบนของภาค เกษตรกรควรดูแลเตรียมอุปกรณ์สำหรับระบายน้ำให้พร้อมใช้งาน รวมทั้งจัดเตรียมระบบระบายน้ำในแปลงปลูกให้มีประสิทธิภาพ สำหรับผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำโดยเฉพาะกุ้งควรดูแลสภาพน้ำไม่ให้เปลี่ยนแปลงรวดเร็วจนส่งผลกระทบต่อสภาวะการเจริญเติบโของสัตว์น้ำ อนึ่ง ช่วงวันที่ 28 ก.ย.- 1 ต.ค. บริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนทะเลจะมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ชาวประมงควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)

คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74

-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ