พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 21 ตุลาคม 2552 - 27 ตุลาคม 2552

ข่าวทั่วไป Wednesday October 21, 2009 16:00 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ

ระหว่าง 21 ตุลาคม 2552 - 27 ตุลาคม 2552

ภาคเหนือ

ในช่วงวันที่ 21-24 ต.ค. อากาศเย็น และมีหมอกบางในตอนเช้า โดยมีฝนฟ้าคะนองกระจาย ถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง ในช่วงวันที่ 25-27 ต.ค. โดยมีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่งทางด้านตะวันตกของภาค สำหรับชาวสวนลิ้นจี่ควรตัดแต่งกิ่ง โดยเฉพาะกิ่ง ที่ไม่สมบูรณ์ กิ่งน้ำค้าง กิ่งที่มีโรคและแมลงทำลาย และหากพบการระบาดของหนอนและศัตรูพืชชนิดปากดูดควรรีบกำจัด เพื่อป้องกันการระบาดเป็นบริเวณกว้าง ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรเตรียมอุปกรณ์สำหรับให้ความอบอุ่นแก่สัตว์เลี้ยง รวมทั้งทำแผงกำบังลมหนาวให้แก่สัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะสัตว์ที่ยังเล็ก เนื่องจากระยะต่อไปอุณหภูมิจะลดลง

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ในช่วงวันที่ 21-24 ต.ค. อากาศเย็น และมีหมอกบางในตอนเช้า โดยมีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่ง ในช่วงวันที่ 25-27 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย ส่วนมากทางด้านตะวันออกของภาค ระยะนี้สภาพอากาศเปลี่ยนแปลง เกษตรกรควรรักษาสุขภาพของตนเองและดูแลโรงเรือนเลี้ยงสัตว์ให้ถูกสุขลักษณะ รวมทั้งควบคุมอุณหภูมิภายในโรงเรือนอย่าให้เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว เพื่อป้องกันสัตว์ปรับตัวไม่ทันจนอ่อนแอและเป็นโรคได้ง่าย สำหรับในพื้นที่ซึ่งยังคงมีน้ำขัง เกษตรกรควรหลีกเลี่ยงการย่ำน้ำที่สกปรก หากมีความจำเป็นควรสวมรองเท้าบูท เพื่อป้องกันโรคฉี่หนู

ภาคกลาง

ในช่วงวันที่ 21-24 ต.ค. มีฝนกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง ในช่วงวันที่ 25-27 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่งทางด้านตะวันตกของภาค สำหรับพื้นที่ ซึ่งมีน้ำท่วม เกษตรกรควรระวังสัตว์มีพิษที่มากับน้ำ รวมทั้งป้องกันโรคที่เกิดในช่วงน้ำท่วม เช่นโรค ที่เกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร โรคตาแดง และน้ำกัดเท้า เป็นต้น สำหรับผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรหลีกเลี่ยง การปล่อยให้สัตว์เลี้ยงอยู่ในที่ชื้นแฉะ เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดโรค หากพบตัวที่ป่วยควรรีบแยกออกจากกลุ่ม และรักษา เพื่อป้องกันเชื้อโรคแพร่กระจาย นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสสัตว์ที่ป่วยโดยตรง หากมีความจำเป็นควรสวมถุงมือทุกครั้ง

ภาคตะวันออก

เว้นแต่ในช่วงวันที่ 21-24 ต.ค. มีฝนกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง ในช่วงวันที่ 25-27 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย สำหรับสวนผลไม้ที่อยู่ในที่ลุ่ม เกษตรกรควรจัดระบบระบายน้ำ ให้มีประสิทธิภาพ เพื่อป้องกันน้ำท่วมขังในสวนเป็นเวลานาน เพราะจะทำให้รากพืชขาดอากาศทำให้ต้นตายได้ รวมทั้งควรระวังและป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา และต้องควบคุมโรคอย่าให้เชื้อโรคแพร่ขยายเป็นบริเวณกว้าง ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำควรดูแลสภาพน้ำอย่าให้เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว ป้องกันสัตว์น้ำปรับตัวไม่ทันจนอ่อนแอและเป็นโรคได้ง่าย

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)

ฝั่งตะวันออกมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย ตลอดช่วง โดยในช่วงวันที่ 22-24 ต.ค. มีฝนตกหนักบางแห่งทางตอนบน ส่วนทางฝั่งตะวันตกในช่วงวันที่ 21-23 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย หลังจากนั้นในช่วงวันที่ 24-27 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจาย เนื่องจากระยะต่อไป ทางภาคใต้ฝั่งตะวันออกจะมีปริมาณฝนเพิ่มขึ้น เกษตรกรควรจัดระบบระบายน้ำในพื้นที่เพาะปลูก ให้มีประสิทธิภาพ เพื่อป้องกันน้ำท่วมขังรวมทั้งขุดลอกคูคลอง สำหรับผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำควรดูแลสภาพน้ำอย่าให้เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว เพราะสัตว์น้ำอาจปรับตัวไม่ทันจนทำให้อ่อนแอและเป็นโรคได้ง่าย

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)

คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74

-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ