พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 04 พฤศจิกายน 2552 - 10 พฤศจิกายน 2552

ข่าวทั่วไป Wednesday November 4, 2009 15:28 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ

ระหว่าง 04 พฤศจิกายน 2552 - 10 พฤศจิกายน 2552

ภาคเหนือ

ในช่วงวันที่ 4—5 พ.ย. มีอากาศเย็นถึงหนาว อุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศาเซลเซียส และมีฝนเล็กน้อยกระจาย ในช่วงวันที่ 6-10 พ.ย. อากาศจะอุ่นขึ้น และมีหมอกในตอนเช้ากับมีหมอกหนาในบางพื้นที่ โดยมีฝนบางพื้นที่ทางตอนบนสุดของภาค ในช่วงที่อุณหภูมิลดลง เกษตรกรควรให้ความอบอุ่นแก่ตนเองและสัตว์เลี้ยงอย่างเพียงพอ สำหรับพื้นที่การเกษตรที่อยู่นอกเขตชลประทานหากต้องการปลูกพืชรอบใหม่ในระยะนี้ควรเลือกพืชที่ใช้น้ำน้อย และอายุเก็บเกี่ยวสั้น นอกจากนี้เกษตรกรควรบริหารจัดการน้ำให้มีประสิทธิภาพ เพื่อจะได้มีน้ำใช้ตลอดช่วงแล้ง

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ในช่วงวันที่ 4—5 พ.ย. มีอากาศเย็นถึงหนาว อุณหภูมิจะลดลง 2-6 องศาเซลเซียส และมีลมแรง โดยมีฝนเล็กน้อยกระจาย ในช่วงวันที่ 6-10 พ.ย. อากาศจะอุ่นขึ้น และมีหมอกบางในตอนเช้า ในช่วงที่สภาพอากาศหนาว เกษตรกรควรดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรงและให้ความอบอุ่นแก่ตนเองอย่างเพียงพอ เพื่อป้องกันการเจ็บป่วย ผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรดูแลสภาพโรงเรือนให้มิดชิด สามารถป้องกันลมหนาว ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำควรดูแลอุณหภูมิน้ำไม่ให้เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว รวมทั้งลดปริมาณอาหาร เนื่องจากสภาพที่หนาวเย็นทำให้สัตว์น้ำกินอาหารได้น้อยลง เศษอาหารที่สะสมจะทำให้น้ำเน่าเสีย

ภาคกลาง

ในช่วงวันที่ 4—5 พ.ย. มีอากาศหนาวเย็น อุณหภูมิจะลดลง 2-3 องศาเซลเซียส และมีลมแรง และมีฝนเล็กน้อยกระจาย ในช่วงวันที่ 6-10 พ.ย. อากาศจะอุ่นขึ้น โดยมีฝนเป็นแห่งๆ สำหรับผู้ที่ปลูกพืชไร่ควรระวังและป้องกันการระบาดของศัตรูพืชจำพวกปากดูดชนิดต่างๆ ซึ่งจะดูดกินน้ำเลี้ยงทำให้ต้นพืชเสียหาย และชะงักการเจริญเติบโต ผลผลิตลดลง ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำควรลดปริมาณอาหาร เพราะอุณหภูมิที่ลดลงจะทำให้สัตว์น้ำกินอาหารได้น้อยลง เศษอาหารที่เหลือจะทำให้น้ำเน่าเสีย ส่งผลให้สัตว์น้ำอ่อนแอและเป็นโรคได้ง่าย

ภาคตะวันออก

ในช่วงวันที่ 4—5 พ.ย. อากาศจะเย็นลง อุณหภูมิจะลดลง 2-3 องศาเซลเซียส และมีลมแรง มีฝนเล็กน้อยกระจาย ในช่วงวันที่ 6-10 พ.ย. อากาศจะอุ่นขึ้นกับมีหมอกบางในตอนเช้า และมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย เกษตรกรที่ตากผลผลิตทางการเกษตรอาจจะได้รับความเสียหายจากฝนที่จะตกในระยะนี้ อนึ่ง ช่วงวันที่ 4-6 พ.ย. ผู้ที่เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำบริเวณชายฝั่งควรระวังความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากคลื่นลมแรง

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)

ฝั่งตะวันออกในช่วงวันที่ 4-6 พ.ย. มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ทางตอนกลางและตอนล่างของภาค ในช่วงวันที่ 7-10 พ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนทางฝั่งตะวันตกมีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่งตลอดช่วง เกษตรกรตั้งแต่บริเวณจังหวัดชุมพรลงไปควรระมัดระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนัก ซึ่งอาจทำให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ส่วนชาวสวนยางพาราควรดูแลสวนให้โปร่งอากาศถ่ายเทได้สะดวก ช่วยลดความชื้น ป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา อนึ่ง ช่วงวันที่ 4-6 พ.ย. บริเวณอ่าวไทยจะมีคลื่นลมแรง โดยมีคลื่นสูง 2- 3 เมตร ผู้ที่เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำบริเวณชายฝั่งควรระวังความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น ส่วนชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)

คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74

-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ