พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 16 - 22 เมษายน 2553

ข่าวทั่วไป Friday April 16, 2010 14:20 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ

ระหว่าง 16 เมษายน 2553 - 22 เมษายน 2553

ภาคเหนือ

อากาศร้อนถึงร้อนจัด กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน โดยในช่วงวันที่ 16-18 เม.ย. มีฝนฟ้าคะนอง กับลมกระโชกแรงบางแห่งถึงเป็นแห่งๆ และมีลูกเห็บตกบางพื้นที่ส่วนมากทางตอนล่างของภาค เกษตรกรควรผูกยึดและค้ำยันกิ่งและลำต้นของไม้ผลให้แข้งแรง เพื่อป้องกันกิ่งฉีกหักและต้นโค่นล้มเมื่อมีลมแรง ระยะนี้เป็นช่วงปลายฤดูร้อนสภาพอากาศจะเริ่มแปรปรวน เกษตรกรควรรักษาสุขภาพ ให้แข็งแรงเพื่อป้องกันการเจ็บป่วย สำหรับเกษตรกรที่เตรียมดินเอาไว้แล้ว ควรชะลอการปลูกพืชออกไปก่อนรอจนมีฝนตกสม่ำเสมอหรือมีความชื้นในดินเพียงพอแล้วค่อยลงมือปลูก เพื่อลดความเสี่ยงต่อการขาดแคลนน้ำของพืชในระยะต้นอ่อน สำหรับชาวสวนลำไยควรระวังและป้องกันการระบาด ของมวนลำไย ซึ่งจะดูดกินน้ำเลี้ยง ทำให้ต้นทรุดโทรม ผลผลิตด้อยคุณภาพ หากพบการระบาด ของศัตรูพืชดังกล่าวควรรีบกำจัด

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

อากาศร้อนถึงร้อนจัด กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน ในช่วงวันที่ 16-18 เม.ย. มีพายุฝนฟ้าคะนอง กับลมกระโชกแรงเป็นแห่งๆ และมีลูกเห็บตกบางพื้นที่ ส่วนในช่วงวันที่ 19-22 เม.ย.มีฝนฟ้าคะนอง กับลมกระโชกแรงบางแห่ง ส่วนมากทางตอนล่างของภาค เกษตรกรควรระวังอันตรายและป้องกัน ความเสียหายจากสภาวะดังกล่าว โดยหลีกเลี่ยงการเข้าใกล้โรงเรือนหรือสิ่งปลูกสร้างที่ไม่แข็งแรง ตลอดจนต้นไม้ใหญ่ และป้ายโฆษณาสูงๆ ขณะลมแรง เนื่องจากระยะต่อไปปริมาณฝนจะค่อยเพิ่มขึ้น เกษตรกรที่เลี้ยงสัตว์ควรดูแลโรงเรือนให้มีความแข็งแรง และซ่อมแซมหลังคาอย่าให้มีรอยรั่วซึม เพื่อป้องกันสัตว์เปียกชื้นจนอ่อนแอและเป็นโรคได้ง่าย สำหรับผู้ที่ต้องการปลูกพืชไร่ควรเตรียมดินไว้ให้พร้อม รอจนความชื้นในดินมีเพียงพอ หรือมีฝนตกสม่ำเสมอแล้วจึงค่อยปลูก เพื่อป้องกันพืชขาดน้ำในระยะต้นอ่อน

ภาคกลาง

อากาศร้อนถึงร้อนจัด กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน ในช่วงวันที่ 16-18 เม.ย. มีพายุฝนฟ้าคะนอง กับลมกระโชกแรงเป็นแห่งๆ และมีลูกเห็บตกในบางพื้นที่ ส่วนในช่วงวันที่ 19-22 เม.ย.มีฝนฟ้าคะนองบางแห่งถึงเป็นแห่งๆกับลมกระโชกแรงในบางพื้นที่ส่วนมากทางตอนล่างของภาค เกษตรกรไม่ควร เข้าใกล้สิ่งปลูกสร้างที่ไม่แข็งแรง ต้นไม้ใหญ่ และป้ายโฆษณาสูงๆ ตลอดจนสิ่งก่อสร้างที่มีความเสี่ยงต่อการโค่นล้ม ขณะฝนฟ้าคะนอง สำหรับพื้นที่การเกษตรที่อยู่ในที่ลุ่ม เกษตรกรซึ่งเตรียมดินสำหรับปลูกพืชในช่วงฤดูฝนควรเตรียมพื้นที่ให้มีการระบายน้ำที่ดี ป้องกันน้ำขังในพื้นที่เพาะปลูกขณะพืช อยู่ในระยะเติบโต ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรควบคุมอุณหภูมิภายในสถานที่เลี้ยงอย่าให้เปลี่ยนแปลงกะทันหัน เพื่อป้องกันสัตว์ปรับตัวไม่ทันจนอ่อนแอและเป็นโรคได้ง่าย

ภาคตะวันออก

อากาศร้อนทางตอนบนของภาคกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน ในช่วงวันที่ 16-18 เม.ย. มีพายุฝน ฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย กับลมกระโชกแรง และมีลูกเห็บตกในบางพื้นที่ ส่วนในช่วงวันที่ 19-22 เม.ย.มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ กับลมกระโชกแรงในบางพื้นที่ เกษตรกรควรผูกยึดและค้ำยันกิ่ง และลำต้นของไม้ผลให้แข็งแรง เพื่อป้องกันกิ่งฉีกหักและต้นโค่นล้มเมื่อมีลมแรง สำหรับสวนผลไม้ ที่อยู่ในที่ลุ่ม ชาวสวนควรเตรียมระบบระบายน้ำในพื้นที่เพาะปลูกให้มีประสิทธิภาพ และดูแลบริเวณโคนต้นพืชอย่าให้มีการกองสุมของวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร ซึ่งจะสะสมความชื้น และนำมาซึ่งโรคพืชที่เกิดจากเชื้อราซึ่งมักระบาดในช่วงฤดูฝน สำหรับเกษตรกรที่ปลูกพืชไร่ในระยะนี้ควรชุบท่อนพันธุ์ หรือเมล็ดพันธ์ด้วยสารป้องกันเชื้อรา

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)

ฝั่งตะวันออกอากาศร้อนและฟ้าหลัวในตอนกลางวัน โดยมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจาย กับลมกระโชกแรงในบางพื้นที่ตลอดช่วง ส่วนทางฝั่งตะวันตกอากาศร้อนและฟ้าหลัวในตอนกลางวัน โดยมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจาย ส่วนมากบริเวณทางตอนล่างของภาคเกือบตลอดช่วง เนื่องจากระยะต่อไปปริมาณฝนจะเพิ่มขึ้นในภาคใต้ฝั่งตะวันตก เกษตรกรควรจัดเตรียมระบบระบายน้ำในพื้นที่เพาะปลูกให้มีประสิทธิภาพ เพื่อป้องกันน้ำขังในบริเวณแปลงปลูกพืช สำหรับชาวสวนยางพาราควรดูแลสวนให้โปร่ง อากาศถ่ายเทได้สะดวก เพื่อลดการสะสมของความชื้นบริเวณสวนป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา ส่วนบริเวณที่มีปริมาณฝนน้อยโดยเฉพาะทางภาคใต้ฝั่งตะวันออก เกษตรกรควรดูแล ให้น้ำแก่พืช อย่างเหมาะสม

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)

คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ