พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 26 เมษายน 2553 - 02 พฤษภาคม 2553

ข่าวทั่วไป Monday April 26, 2010 14:39 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ

ระหว่าง 26 เมษายน 2553 - 02 พฤษภาคม 2553

ภาคเหนือ

อากาศร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน และมีอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ อุณหภูมิสูงสุด 36-42 องศาเซลเซียส ในช่วงวันที่ 26-29 พ.ค. มีฝนฟ้าคะนองกับลมกระโชกแรงบางแห่งถึงเป็นแห่งๆ หลังจากนั้นในช่วงวันที่ 30 เม.ย. — 2 พ.ค. มีฝนฟ้าคะนองกับลมกระโชกแรงบางแห่งๆ เกษตรกรควรระมัดระวังอันตรายจากลมกระโชกแรง ไม่ควรตากผลผลิตทางการเกษตรทิ้งไว้กลางแจ้ง หากเปียกชื้นควรลดความชื้นก่อนนำเข้าโรงเก็บ เพื่อป้องกันผลผลิตเน่าเสียหาย รวมทั้งเก็บกักน้ำสำรองไว้ใช้ในระยะต่อไปและเนื่องจากระยะนี้สภาพอากาศแปรปรวน เกษตรกรควรดูแลสุขภาพให้แข็งแรง เพื่อป้องกันการเจ็บป่วย

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

อากาศร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน และมีอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ อุณหภูมิสูงสุด 35-40 องศาเซลเซียส ในช่วงวันที่ 26 เม.ย.-1 พ.ค. มีฝนฟ้าคะนองกับลมกระโชกแรงเป็นแห่งๆ ถึงกระจาย หลังจากนั้น มีฝนฟ้าคะนองกับลมกระโชกแรงบางแห่งถึงเป็นแห่งๆ เกษตรกรควรเก็บกักน้ำไว้ใช้ในระยะต่อไปและระมัดระวังอันตรายจากลมกระโชกแรง ไม่ควรปล่อยให้สัตว์เลี้ยงอยู่ที่โล่งขณะเกิดฝนฟ้าคะนอง สำหรับผลผลิตทางการเกษตรที่เก็บเกี่ยวมาแล้วไม่ควรตากไว้กลางแจ้ง เพราะอาจเปียกชื้นเสียหาย

ภาคกลาง

อากาศร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน และมีอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ อุณหภูมิสูงสุด 36-41 องศาเซลเซียส โดยมีฝนฟ้าคะนองกับลมกระโชกแรงบางแห่ง ส่วนในช่วงวันที่ 27-30 เม.ย. มีฝนฟ้าคะนองกับลมกระโชกแรงเป็นแห่งๆ เกษตรกรควรเก็บกักน้ำสำรองไว้ใช้และหลีกเลี่ยงการเข้าใกล้สิ่งปลูกสร้างที่ไม่แข็งแรง ต้นไม้ใหญ่ และป้ายโฆษณาสูง ขณะเกิดฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง ระยะนี้อากาศแปรปรวน เกษตรกรควรปรับอุณหภูมิภายในโรงเรือนเลี้ยงสัตว์อย่าให้เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว เพราะจะทำให้สัตว์เลี้ยงปรับตัวไม่ทันส่งผลให้อ่อนแอและเป็นโรคได้ง่าย

ภาคตะวันออก

อากาศร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิสูงสุด 35-39 องศาเซลเซียส โดยมีฝนฟ้าคะนองกับลมกระโชกแรงบางแห่งถึงเป็นแห่งๆ ส่วนในช่วงวันที่ 27-30 เม.ย. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย กับลมกระโชกแรงบางแห่ง เกษตรกรควรระวังอันตรายและป้องกันความเสียหายจากสภาวะดังกล่าว ค้ำยันต้นไม้ โดยเฉพาะกิ่งที่กำลังให้ผลผลิต นอกจากนี้ควรกักเก็บน้ำไว้ใช้ในระยะต่อไป

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)

ฝั่งตะวันออกอากาศร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิสูงสุด 35-38 องศาเซลเซียส โดยมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนมากทางตอนล่างของภาคตลอดช่วง ส่วนทางฝั่งตะวันตกอากาศร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิสูงสุด 35-38 องศาเซลเซียส โดยมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจาย ส่วนมากบริเวณทางตอนล่างของภาคตลอดช่วง เกษตรกรทางตอนบนควรดูแลให้น้ำเพิ่มเติมแก่พืชอย่างเพียงพอ เพื่อป้องกันพืชขาดน้ำจนชะงักการเจริญเติบโต ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำบริเวณชายฝั่งควรดูแลสภาพน้ำอย่าให้เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว เพราะจะทำให้สัตว์น้ำปรับตัวไม่ทัน อ่อนแอและเป็นโรคได้ง่าย

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)

คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74

-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ