พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 2 - 8 มิถุนายน 2553

ข่าวทั่วไป Wednesday June 2, 2010 14:55 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ

ระหว่าง 02 มิถุนายน 2553 - 08 มิถุนายน 2553

ภาคเหนือ

ในช่วงวันที่ 2 และ7-8 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ส่วนมากทางด้านตะวันตกของภาค และในช่วงวันที่ 3-6 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่งโดยมีลมกระโชกแรง บางแห่ง ช่วงนี้อากาศมีความชื้นสูง ไม้ผลที่อยู่ในระยะเจริญเติบโตทางผล ควรระวังและป้องกันโรคที่เกิดจากเชื้อรา โดยหมั่นสังเกตหากพบผลที่เป็นโรคควรปลิดทิ้ง เพื่อไม่ให้เชื้อโรคลุกลามไปยังผลอื่นๆ ส่วนไม้ผลที่เก็บเกี่ยวผลผลิตไปแล้วควรตัดแต่งกิ่งให้ทรงพุ่มโปร่ง อากาศถ่ายเทได้สะดวก และทารอยแผลที่ตัดด้วยสารป้องกันเชื้อรา นอกจากนี้ควรระวังอันตรายและป้องกันความเสียหายจากลมกระโชกแรงด้วย

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ในช่วงวันที่ 2-6 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่งโดยมีลมกระโชกแรงบางแห่ง และในช่วงวันที่7-8 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ เกษตรกรควรทำทางระบายน้ำออกจากพื้นที่เพาะปลูก เพื่อป้องกันน้ำท่วมขังเมื่อมีฝนตกหนัก สำหรับเกษตรกรที่ปลูกพืชไร่ควรระวังและป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อราชนิดต่างๆที่มักระบาดในฤดูฝน นอกจากนี้ควรระวังอันตรายและป้องกันความเสียหายจากลมกระโชกแรงด้วย อนึ่ง เกษตรกรที่มีความจำเป็นต้องทำงานในที่ชื้นแฉะควรสวมถุงมือและรองเท้าบูทเพื่อป้องกันโรคฉี่หนูที่อาจระบาดในช่วงนี้

ภาคกลาง

ในช่วงวันที่ 2 และ 7-8 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ และในช่วงวันที่ 3-6 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนมากทางด้านตะวันตกและตอนล่างของภาค เกษตรกรที่ต้องการเตรียมดินปลูกพืชในระยะนี้ควรยกร่อง และจัดทำทางระบายน้ำในแปลงปลูกให้ดี เพื่อป้องกันน้ำท่วมขัง ซึ่งจะทำให้รากพืชขาดอากาศและตายได้ ส่วนเกษตรกรที่ปลูกไม้ดอกไม้ประดับควรดูแลโรงเรือนให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก เพื่อลดความชื้นและป้องกันโรคที่เกิดจากเชื้อรา

ภาคตะวันออก

ในช่วงวันที่ 2 และ 7-8 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย และในช่วงวันที่ 3-6 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง สภาพอากาศมีความชื้นสูง เกษตรกรที่เก็บเกี่ยวผลผลิตแล้วควรตัดแต่งกิ่ง และทารอยแผลด้วยสารป้องกันเชื้อรา รวมทั้งควรกำจัดวัชพืชและดูแลสวนให้โล่งเตียนอากาศถ่ายเทได้สะดวก เพื่อป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา ส่วนพื้นที่การเกษตรที่อยู่ในที่ลุ่ม เกษตรกรควรเตรียมอุปกรณ์สำหรับสูบน้ำให้พร้อมใช้งาน สำหรับระบายน้ำออกขณะมีฝนตกหนัก

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)

ฝั่งตะวันออกมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย ส่วนมากทางตอนบนของภาค ส่วนทางฝั่งตะวันตกในช่วงวันที่ 2-3 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย ส่วนบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง มีคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร และในช่วงวันที่ 4-8 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง เกษตรกรควรดูแลบริเวณแปลงสวนให้โปร่งอากาศถ่ายเทได้สะดวกเพื่อลดความชื้นภายในสวนป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา นอกจากนี้ควรเตรียมขุดลอกทางระบายน้ำให้ใช้การได้ดี เพื่อป้องกันน้ำท่วมพื้นที่เพาะปลูกเมื่อมีฝนตกหนัก ในช่วงวันที่ 4-8 มิ.ย. บริเวณทะเลอันดามัน และอ่าวไทยตอนบนคลื่นลมจะมีกำลังแรงขึ้น ชาวเรือและชาวประมงควรเพิ่มความความระมัดระวังในการเดินเรือ ส่วนผู้เลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งควรระวังและป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)

คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ