พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 9 - 15 มิถุนายน 2553

ข่าวทั่วไป Wednesday June 9, 2010 14:47 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ

ระหว่าง 09 มิถุนายน 2553 - 15 มิถุนายน 2553

ภาคเหนือ

ช่วงวันที่ 9-13 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนช่วงวันที่ 14-15 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางตอนบนของภาค ระยะนี้สภาพอากาศมีความชื้นสูงขึ้น สวนมะขามหวานที่กำลังติดฝักควรระวังและป้องกันหนอนเจาะฝักที่อาจระบาดได้ในระยะนี้ รวมทั้งโรคพืชที่เกิดจากเชื้อราชนิดต่างๆ เช่น โรคราแป้งและโรคราสีชมพู เป็นต้น เกษตรกรในบริเวณที่สูงชันควรระมัดระวังการลื่นไถลขณะสัญจร

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ช่วงวันที่ 9-13 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่งทางตอนบน ของภาค ส่วนช่วงวันที่ 14-15 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย ส่วนมากทางตอนบนและ ด้านตะวันออกของภาค สำหรับชาวนาที่กำลังหว่านกล้า ไม่ควรหว่านจนหนาแน่นจนเกินไป เพื่อลดความชื้นในแปลงปลูก และลดความเสี่ยงจากการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา ส่วนผู้ที่ปลูกพืชผักระยะนี้อาจมีการระบาดของหนอนซึ่งจะกัดกินผลผลิต เกษตรกรควรหมั่นสำรวจแปลงปลูกและรีบกำจัดทิ้ง อนึ่ง บริเวณที่มีฝนตกเกษตรกรควรกักเก็บน้ำไว้ใช้เพื่อการเกษตรในระยะต่อไป

ภาคกลาง

ช่วงวันที่ 9-13 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนช่วงวันที่ 10-14 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ส่วนมากทางด้านตะวันตกและตอนล่างของภาค ฝนที่ตกในระยะนี้จะเป็นผลดีกับพืชที่กำลังเจริญเติบโต สำหรับผู้ที่เตรียมดินไว้สำหรับปลูกพืชรอบใหม่โดยเฉพาะพืชที่ต้องการน้ำมาก ในระยะนี้ควรชะลอการปลูกไว้ก่อน รอจนมีปริมาณน้ำเพียงพอจึงเริ่มเพาะปลูกต่อไป เพื่อลดความเสี่ยงการขาดแคลนน้ำของพืชตลอดช่วงเจริญเติบโต

ภาคตะวันออก

ช่วงวันที่ 9-13 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนช่วงวันที่ 14-15 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย สำหรับไม้ผลที่เก็บเกี่ยวผลผลิตแล้ว ชาวสวนควรดูแลสวนให้โล่งเตียนอากาศถ่ายเทได้สะดวก ช่วยลดความชื้นในแปลงปลูก เพื่อป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา ส่วนผู้ที่ต้องการย้ายปลูกสับปะรดในช่วงนี้ควรชุบหน่อพันธุ์ด้วยสารป้องกันเชื้อรา รวมทั้งปรับแปลงปลูกให้สามารถระบายน้ำได้สะดวก เพื่อป้องกันการเกิดโรคยอดเน่าหรือต้นเน่าในช่วงที่มีฝนตกชุกต่อไป

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)

ฝั่งตะวันออกมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจายส่วนมากทางตอนบนของภาคตลอดช่วง ส่วนฝั่งตะวันตกช่วงวันที่ 9-12 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่งทางตอนบนของภาค ส่วนช่วงวันที่ 13-15 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย พื้นที่การเกษตรที่อยู่ในที่ลุ่มบริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันตกโดยเฉพาะทางตอนบนของภาค เกษตรกรควรจัดทำทางระบายน้ำออกจากพื้นที่เพาะปลูก เพื่อป้องกันน้ำท่วมขังในช่วงที่มีฝนตกหนัก นอกจากนี้เกษตรกรควรกำจัดแหล่งน้ำขัง เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคไข้เลือดออก อนึ่ง ช่วงวันที่ 9-10 มิ.ย. ชาวประมงควรเพิ่มความความระมัดระวังในการเดินเรือเนื่องจากคลื่นลมที่แรงขึ้น

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)

คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ