พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 16 - 22 มิถุนายน 2553

ข่าวทั่วไป Wednesday June 16, 2010 14:10 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ

ระหว่าง 16 มิถุนายน 2553 - 22 มิถุนายน 2553

ภาคเหนือ

ในช่วงวันที่ 16-19 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่ง ๆ ถึงกระจาย และมีลมกระโชกแรงบางแห่ง ส่วนมากบริเวณตอนบนและด้านตะวันตกของภาค ส่วนในช่วงวันที่ 20-22 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนมากบริเวณด้านตะวันออกของภาค สำหรับบริเวณที่มีฝนตกเกษตรกรควรเก็บกักสำรองน้ำไว้ใช้ ส่วนลำไย ที่กำลังให้ผลผลิตชาวสวนควรผูกยึดและค้ำยันกิ่งและลำต้นของไม้ผลที่รับน้ำหนักมากให้แข็งแรง รวมทั้งควรระวังและป้องกันการระบาดของหนอนเจาะขั้วผล ซึ่งจะทำให้ผลร่วงหล่น

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ในช่วงวันที่ 16-19 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่ง ๆ ถึงกระจาย และมีลมกระโชกแรงบางแห่ง ส่วนในช่วงวันที่ 20-22 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนมากบริเวณตอนบนและ ด้านตะวันออกของภาค สำหรับบริเวณที่มีฝนตกควรกักเก็บน้ำไว้ใช้ในระยะต่อไป ระยะนี้สภาพอากาศชื้น ผู้ที่ปลูกพืชไร่ เช่น อ้อยและมันสำปะหลังที่กำลังเจริญเติบโตควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา ซึ่งจะทำให้ต้นชะงักการเจริญเติบโตและตายได้

ภาคกลาง

ในช่วงวันที่ 16-19 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจาย ส่วนมากทางด้านตะวันตกของภาค ส่วนในช่วงวันที่ 20-22 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย สำหรับบริเวณที่มีฝนตกเกษตรกรควรเก็บกักน้ำสำรอง ไว้ใช้ ส่วนผู้ที่ต้องการปลูกพืชรุ่นใหม่ในระยะนี้ควรเลือกปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อยและอายุการเก็บเกี่ยวสั้น

ภาคตะวันออก

ในช่วงวันที่ 16-18 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจาย ส่วนในช่วงวันที่ 19-22 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่ง ในสภาพอากาศที่มีความชื้นสูง สำหรับไม้ผลที่เก็บเกี่ยวผลผลิตหมดแล้ว ชาวสวนควรเก็บกิ่งไม้และผลที่เน่าเสียไปทำลายเพื่อไม่ให้เป็นแหล่งสะสมของโรคและแมลงศัตรูพืชต่างๆ ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำบริเวณชายฝั่งควรระวังและป้องกันความเสียหายเนื่องจากคลื่นลมแรง

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)

ฝั่งตะวันออกมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจายเกือบตลอดช่วง ส่วนฝั่งตะวันตกในช่วงวันที่ 16-18 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนในช่วงวันที่ 19-22 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่ง เนื่องจากระยะนี้สภาพอากาศมีความชื้นสูง ชาวสวนกาแฟควรกำจัดวัชพืชเพื่อลดความชื้นบริเวณสวน รวมทั้งควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชจากเชื้อราชนิดต่างๆ ซึ่งจะทำให้ต้นชะงักการเจริญเติบโตและตายได้ อนึ่ง ในช่วงวันที่ 19-22 มิ.ย. คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนจะมีกำลังแรงขึ้น ชาวเรือและชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือ

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)

คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ