พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 12 - 18 กรกฎาคม 2553

ข่าวทั่วไป Monday July 12, 2010 15:00 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ

ระหว่าง 12 กรกฎาคม 2553 - 18 กรกฎาคม 2553

ภาคเหนือ

ในช่วงวันที่ 12-14 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนในช่วงวันที่ 15-18 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย สำหรับไม้ผลที่อยู่ในระยะเจริญเติบโตทางผล ชาวสวนควรหลีกเลี่ยงการปล่อยให้ผลที่ร่วงหล่นและเน่าเสียไว้ในบริเวณสวน แต่ควรรวบรวมแล้วนำไปกำจัดให้สิ้นซาก เพื่อไม้ให้เป็นแหล่งอาศัยของโรคและศัตรูพืช นอกจากนี้เกษตรกรควรดูแลสุขภาพของตนเองและสัตว์เลี้ยงให้แข็งแรงเพื่อป้องกันการเจ็บป่วยเนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ในช่วงวันที่ 12-16 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจาย ส่วนในช่วงวันที่ 17-18 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนมากทางตอนล่างของภาค ฝนที่ตกในระยะนี้จะช่วยลดการระบาดของศัตรูพืชจำพวกปากดูดลงไปได้ สำหรับระยะนี้สภาพอากาศในช่วงวันเปลี่ยนแปลง เกษตรกรควรรักษาสุขภาพให้แข็งแรงเพื่อป้องกันการเจ็บป่วย ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรดูแลโรงเรือนให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก และควบคุมอุณหภูมิภายในโรงเรือนอย่าให้แปลี่ยนแปลงรวดเร็ว เพื่อป้องกันสัตว์เลี้ยงปรับตัวไม่ทันจนอ่อนแอและเป็นโรคได้ง่าย

ภาคกลาง

ในช่วงวันที่ 12-16 ก .ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย ส่วนในช่วงวันที่ 17-18 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย สำหรับเกษตรกรที่ปลูกองุ่นควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา ซึ่งจะทำให้ต้นและผลผลิตเสียหาย สำหรับพื้นที่การเกษตรที่อยู่ในที่ลุ่ม เกษตรกรควรจัดเตรียมพื้นที่เพาะปลูกให้มีการระบายน้ำที่ดี ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรดูแลหลังคาโรงเรือนอย่าให้มีรอยรั่วซึม ตลอดจนพื้นคอกอย่าให้ชื้นแฉะ ป้องกันสัตว์อ่อนแอ จะเป็นโรคได้ง่าย ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำควรดูแลสภาพน้ำอย่าให้เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว ป้องกันสัตว์ปรับตัวไม่ทัน

ภาคตะวันออก

ในช่วงวันที่ 12-15 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนในช่วงวันที่ 16-18 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง ฝนที่ตกในระยะนี้ทำให้มีความชื้นสูงชาวสวนยางพาราควรดูแลสภาพสวนให้โปร่งอากาศถ่ายเทได้สะดวกเพื่อลดความชื้นภายในสวนป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา ส่วนไม้ผลที่เก็บเกี่ยวผลผลิตไปแล้ว เกษตรกรควรรีบตัดแต่งกิ่งและขั้วผลเพื่อให้ต้นได้พักตัวเร็วขึ้น และทาแผลรอยตัดด้วยปูนแดงและสารป้องกันเชื้อรา รวมทั้งหลีกเลี่ยงการกองวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรไว้ในสวนเพราะจะเป็นแหล่งสะสมของโรคและศัตรูพืช

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)

ฝั่งตะวันออกในช่วงวันที่ 12-15 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจาย ส่วนในช่วงวันที่ 16-18 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนมากทางตอนบนของภาค ส่วนฝั่งตะวันตกในช่วงวันที่ 12-14 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนในช่วงวันที่ 15-18 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง ระยะนี้ทางภาคใต้ฝั่งตะวันตกจะมีปริมาณฝนมากกว่าทางภาคใต้ฝั่งตะวันออก เกษตรกรควรดูแลพื้นที่เพาะปลูกให้โปร่งอากาศถ่ายเทได้สะดวก เพื่อลดความชื้นที่สะสมในแปลงปลูกป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา ส่วนไม้ผลที่อยู่ในระยะเจริญเติบโตทางผล เกษตรกรควรตัดแต่งผล เลือกไว้เฉพาะผลที่สมบูรณ์และผลที่ไม่มีโรคและแมลงทำลาย รวมทั้งผูกยึดและค้ำยันกิ่ง ให้แข็งแรง นอกจากนี้ควรป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อราและศัตรูพืชต่างๆ

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)

คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ