พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง9 - 15 สิงหาคม 2553

ข่าวทั่วไป Monday August 9, 2010 14:40 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ

ระหว่าง 09 สิงหาคม 2553 - 15 สิงหาคม 2553

ภาคเหนือ

ในช่วงวันที่ 9-10 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง และในช่วงวันที่ 11-15 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่ง ในช่วงวันที่ 9-10 ส.ค. จะยังคงมีฝนตกชุกหนาแน่น เกษตรกรที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยควรระวังอันตรายและป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดกับทรัพย์สินและพืชผลทางการเกษตรจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก สำหรับผู้ที่ปลูกไม้ผลควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา เช่น โรคผลเน่าในลำไย และโรครากเน่าโคนเน่าในส้ม ส่วนผลผลิตพืชไร่ เช่น ข้าวโพดและถั่วต่างๆ เกษตรกรควรแน่ใจว่าแห้งดีแล้วก่อนนำเข้าโรงเก็บ เพื่อป้องกันผลผลิตเน่าเสียหาย

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ในช่วงวันที่ 9-10 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง ในช่วงวันที่ 11-15 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่ง ระยะนี้จะมีฝนตกหนักและอาจเกิดสภาวะน้ำท่วมได้ในบางพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่เพาะปลูกในที่ลุ่ม เกษตรกรควรจัดทำทางระบายน้ำเพื่อป้องกันน้ำท่วมขัง ส่วนเกษตรกรที่ต้องการปลูกพืชไร่หรือพืชผักในระยะนี้ ควรคลุกเมล็ดพันธุ์ด้วยสารป้องกันเชื้อราก่อนปลูก

ภาคกลาง

ในช่วงวันที่ 9-10 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่ง ในช่วงวันที่ 11-15 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง ระยะนี้จะมีฝนตกชุก เกษตรกรควรรักษาสุขภาพของตนเอง และดูแลสัตว์เลี้ยงอย่าให้อยู่ในที่ชื้นแฉะเพราะจะเจ็บป่วยได้ง่าย สำหรับเกษตรกรที่ปลูกพืชผักควรยกร่องแปลงปลูกให้สูง รวมทั้งทำทางระบายน้ำรอบแปลงปลูก เพื่อป้องกันน้ำท่วมขังเมื่อมีฝนตกหนัก ส่วนผู้ที่ปลูกองุ่นควรระวังป้องกันการระบาดของโรคราน้ำค้าง ซึ่งจะทำให้ผลผลิตเสียหาย

ภาคตะวันออก

ในช่วงวันที่ 9-10 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง ในช่วงวันที่ 11-15 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง สภาพอากาศที่มีความชื้นสูง เกษตรกรควรระวังป้องกันการระบาดของโรคพืชจำพวกเชื้อราในข้าวนาปี พืชไร่ และพืชผัก สำหรับสวนผลไม้ที่อยู่ในที่ลุ่ม ชาวสวนควรดูแลอย่าให้มีน้ำท่วมขังบริเวณโคนต้น เพื่อป้องกันโรครากเน่าและโคนเน่า

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)

ฝั่งตะวันออกในช่วงวันที่ 9-10 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนในช่วงวันที่ 11-15 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางตอนบนของภาค ส่วนทางฝั่งตะวันตกในช่วงวันที่ 9-10 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง ในช่วงวันที่ 11-15 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ชาวสวนยางพาราควรระวังและป้องกันโรคที่เกิดจากเชื้อรา โดยเก็บเศษใบไม้และกำจัดวัชพืชภายในสวนให้โล่งเตียน อากาศถ่ายเทได้สะดวก อนึ่งในช่วงวันที่ 9-10 ส.ค. คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันมีกำลังแรง ชาวเรือและชาวประมงควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)

คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ