พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 11 - 17 สิงหาคม 2553

ข่าวทั่วไป Wednesday August 11, 2010 15:29 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ

ระหว่าง 11 สิงหาคม 2553 - 17 สิงหาคม 2553

ภาคเหนือ

ในช่วงวันที่ 11-13ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง และในช่วงวันที่ 14-17 ส.ค . มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่ง เกษตรกรบริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณที่ลาดเชิงเขา หรือที่ลุ่มใกล้ทางน้ำไหลควรระมัดระวังอันตรายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก ที่อาจเกิดขึ้นในระยะนี้ สำหรับพื้นที่การเกษตรที่ถูกน้ำท่วมเมื่อระยะที่ผ่านมา หากระดับน้ำลดลงแล้ว เกษตรกรควรรีบฟื้นฟูให้กลับสู่ภาวะปกติ

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ในช่วงวันที่ 11-15 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง ในช่วงวันที่ 16-17 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่ง เกษตรกรบริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณที่ลาดเชิงเขา หรือที่ลุ่มใกล้ทางน้ำไหลควรระมัดระวังอันตรายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก ที่อาจเกิดขึ้นในระยะนี้ สำหรับแปลงนาควรระวังและป้องกันการระบาดของหอยเชอรี่ โดยใช้ตาข่ายดักบริเวณทางน้ำไหลแล้วจับหอยไปทำลาย

ภาคกลาง

ในช่วงวันที่ 11-15 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง ในช่วงวันที่ 16-17 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่ง เกษตรกรควรหมั่นสำรวจแปลงนา หากพบโรคและแมลงศัตรูพืช เช่น หนอนกระทู้ และโรคพืชจากเชื้อรา เช่น โรคเมล็ดด่าง ระบาด ควรรีบป้องกันกำจัด

ภาคตะวันออก

ในช่วงวันที่ 11-15 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง ในช่วงวันที่ 16-17 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายและมีฝนตกหนักบางแห่ง เกษตรกรบริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณที่ลาดเชิงเขา หรือที่ลุ่มใกล้ทางน้ำไหลควรระมัดระวังอันตรายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก ที่อาจเกิดขึ้นในระยะนี้ สำหรับชาวสวนผลไม้ควรตัดแต่งกิ่งไม้ผลให้ทรงพุ่มโปร่งอากาศถ่ายเทได้สะดวก เพื่อลดความชื้นภายในสวน ป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)

ฝั่งตะวันออกในช่วงวันที่ 11-15 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางตอนบนของภาค ส่วนในช่วงวันที่ 16-17 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนฝั่งตะวันตกในช่วงวันที่ 11-15 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง ในช่วงวันที่ 16-17 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนมากทางตอนบนของภาค ภาคใต้ตอนบนเกษตรกรบริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณที่ลาดเชิงเขา หรือที่ลุ่มใกล้ทางน้ำไหลควรระมัดระวังอันตรายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก ที่อาจเกิดขึ้นในระยะนี้ อนึ่ง ชาวเรือและชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ เนื่องจากในช่วงนี้บริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนคลื่นลมจะมีกำลังค่อนข้างแรง

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)

คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ