พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 18 - 24 สิงหาคม 2553

ข่าวทั่วไป Wednesday August 18, 2010 14:05 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ

ระหว่าง 18 สิงหาคม 2553 - 24 สิงหาคม 2553

ภาคเหนือ

ในช่วงวันที่ 18-19ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง และในช่วงวันที่ 20-24 ส.ค.มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ ในช่วงที่มีฝนตกหนัก เกษตรกรควรเฝ้าระวังสภาวะน้ำท่วมพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะในพื้นที่เสี่ยงภัยที่เคยประสบน้ำท่วมเป็นประจำ สำหรับชาวสวนผลไม้ควรดูแลสภาพสวนให้โปร่งอากาศถ่ายเทได้สะดวก เพื่อลดความชื้นภายในสวน ป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา ซึ่งมักระบาดในช่วงที่มีความชื้นสูง หากพบต้นที่เป็นโรคควรรีบควบคุมกำจัดโรค เพื่อไม่ให้ระบาดไปยังต้นอื่นๆ

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ในช่วงวันที่ 18-19ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง และในช่วงวันที่ 20-24 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ ในช่วงที่มีฝนตกหนักติดต่อกัน อาจทำให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลันได้ เกษตรกรจึงควรระวังอันตรายและป้องกันความเสียหายจากสภาวะดังกล่าว นอกจากนี้ควรระวังและป้องกันโรคฉี่หนูโดยหลีกเลี่ยงการสัมผัสน้ำที่สกปรก หากมีความจำเป็นควรสวมรองเท้าบูท และสวมถุงมือให้มิดชิดทุกครั้ง ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรดูแลโรงเรือนเลี้ยงสัตว์ไม่ให้ชื้นแฉะ และซ่อมแซมหลังคาที่รั่วซึม ป้องกันไม่ให้สัตว์เปียกชื้น อ่อนแอและเป็นโรคได้ง่าย

ภาคกลาง

ในช่วงวันที่ 18-19 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และในช่วงวันที่ 20-24 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง ผลผลิตทางการเกษตรที่แก่ดีแล้วเกษตรกรควรรีบเก็บเกี่ยวและลดความชื้นก่อนนำเข้าโรงเก็บเพื่อป้องกันผลผลิตเสียหาย สำหรับในช่วงฤดูฝนแมลงศัตรูสัตว์จะเจริญเติบโตได้ดี เกษตรกรควรป้องกันและกำจัด เพื่อไม่ให้รบกวนสัตว์เลี้ยง สำหรับพื้นที่การเกษตรที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มควรจัดระบบระบายน้ำในแปลงปลูกให้มีประสิทธิภาพ รวมทั้งซ่อมแซมอุปกรณ์สำหรับระบายน้ำให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน

ภาคตะวันออก

ในช่วงวันที่ 18-19 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และในช่วงวันที่ 20-24 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ ช่วงนี้มีฝนตกชุกความชื้นสูง เกษตรกรที่ปลูกพืชสวนควรดูแลสภาพสวนให้โปร่งอากาศถ่ายเทได้สะดวก และหลีกเลี่ยงการกองสุมวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรไว้ในสวน เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งสะสมของโรคและศัตรูพืชต่างๆ โดยเฉพาะโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์ไม่ควรปล่อยให้สัตว์อยู่ในที่ชื้นแฉะ เพราะจะทำให้สัตว์ป่วยเป็นโรคได้ง่าย

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)

ฝั่งตะวันออกมีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่ง ตลอดช่วง ส่วนฝั่งตะวันตกในช่วงวันที่ 18-19 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ในช่วงวันที่ 20-24 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับไม้ผลที่อยู่ในระยะผลแก่ เกษตรกรควรหมั่นสำรวจหากพบผลที่เน่าหรือศัตรูพืชทำลายควรรีบกำจัดให้สิ้นซาก และไม่ปล่อยให้ผลที่ร่วงหล่นและเน่าเสียทิ้งไว้ในสวน แต่ควรกำจัดให้ถูกวิธี โดยเผาหรือฝังให้ลึก เพื่อไม่ให้เป็นที่อาศัยหลบซ่อนของโรคและศัตรูพืช โดยเฉพาะโรคพืชที่เกิดจากเชื้อราซึ่งระบาดจากผลที่เน่ามาสู่ลำต้นได้ อนึ่งในช่วงวันที่ 21-24 ส.ค. คลื่นลมในทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรงชาวเรือและชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)

คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ