พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง1 - 7 กันยายน 2553

ข่าวทั่วไป Wednesday September 1, 2010 14:44 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ

ระหว่าง 01 กันยายน 2553 - 07 กันยายน 2553

ภาคเหนือ

มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไปถึงทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่งตลอดช่วง โดยเฉพาะในช่วงวันที่ 1-3 ก.ย. มีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ ในช่วงที่มีฝนตกหนัก เกษตรกรที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย ควรระวังอันตรายและป้องกันความเสียหายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากและน้ำล้นตลิ่ง สำหรับพื้นที่ซึ่งถูกน้ำท่วม เกษตรกรควรระวังและป้องกันโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร โรคน้ำกัดเท้า และโรคตาแดง ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรหลีกเลี่ยงการปล่อยให้สัตว์อยู่ในที่ชื้นแฉะ เพราะจะทำให้อ่อนแอและเป็นโรคได้

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไปถึงทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง ตลอดช่วง โดยเฉพาะในช่วงวันที่ 1-3 ก.ย. มีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ บริเวณที่มีฝนตกหนัก เกษตรกรควรติดตามเฝ้าระวังสภาวะน้ำท่วมฉับพลันที่อาจเกิดขึ้น รวมทั้งควรระวังและป้องกันการระบาดของหอยเชอรี่ โดยใช้ตาข่ายดักบริเวณทางน้ำไหล เข้านา แล้วจับหอยไปทำลาย นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับน้ำที่มีความสกปรกหากมีความจำเป็นควรสวมรองเท้าบูทและถุงมือ เพื่อป้องกันเชื้อโรคที่มากับน้ำ โดยเฉพาะโรคฉี่หนูและโรคเลียนแบบ

ภาคกลาง

ในช่วงวันที่ 1-4 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไปถึงทั่วไปและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ และในช่วงวันที่ 5-7 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับบริเวณที่มีฝนตกหนัก เกษตรกรระวังป้องกันน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่ง โดยเตรียมอพยพสัตว์เลี้ยงไปไว้ในที่สูงน้ำท่วมไม่ถึง รวมทั้งเตรียมอาหารและน้ำดื่มเอาไว้ให้พร้อมหากเกิดสภาวะน้ำท่วม นอกจากนี้ควรดูแลอุปกรณ์สำหรับระบายน้ำให้อยู่ในสภาพร้อมใช้งาน

ภาคตะวันออก

ในช่วงวันที่ 1-4 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไปถึงทั่วไป และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ และในช่วงวันที่ 5-7ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง ในช่วงที่มีฝนตกหนัก เกษตรกรควรระวังอันตรายและป้องกันความเสียหายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก สำหรับสวนผลไม้ที่อยู่ในที่ลุ่ม เกษตรกรควรเตรียมระบบระบายน้ำในพื้นที่เพาะปลูกเอาไว้ให้มีประสิทธิภาพ เพื่อป้องกันน้ำท่วมขังเมื่อมีฝนตกหนัก ซึ่งจะนำมาซึ่งโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรดูแลโรงเรือนอย่าให้อับชื้น และพื้นคอกอย่าให้ชื้นแฉะป้องกันสัตว์อ่อนแอและเป็นโรคได้ง่าย

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)

ฝั่งตะวันออกในช่วงวันที่ 1-4 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางพื้นที่ และในช่วงวันที่ 5-7 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนฝั่งตะวันตกมีในช่วงวันที่ 1-4 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่งและในช่วงวันที่ 5-7 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนัก บางแห่ง เกษตรกรควรหมั่นสำรวจสวนหากพบโรคพืชที่เกิดจากเชื้อราควรรีบควบคุมโรค เพื่อป้องกัน การระบาดเป็นบริเวณกว้าง สำหรับไม้ผลที่เก็บเกี่ยวผลผลิตไปแล้ว ชาวสวนควรรีบตัดแต่งกิ่งและขั้วผล เพื่อให้ต้นพักตัวได้เร็วขึ้น รวมทั้งกำจัดเปลือกและผลที่เน่าเสียให้ถูกวิธี โดยเผาหรือฝังให้ลึก เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งสะสมของโรคและแมลงศัตรูพืช

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)

คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ