พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 4 - 10 ตุลาคม 2553

ข่าวทั่วไป Monday October 4, 2010 14:41 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ

ระหว่าง 04 ตุลาคม 2553 - 10 ตุลาคม 2553

ภาคเหนือ

มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนมากบริเวณตอนล่างของภาค เกือบตลอดช่วง เกษตรกรควรกักเก็บน้ำฝนที่ตกในระยะนี้ เพื่อไว้ใช้ในช่วงแล้ง นอกจากนี้สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยในระยะนี้ เกษตรกรควรดูแลสุขภาพของตนเองและสัตว์เลี้ยงให้แข็งแรง เพื่อป้องกันการเจ็บป่วย

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ในช่วงวันที่ 4-6 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนองนองเกือบทั่วไปถึงทั่วไป กับมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางตอนล่างและด้านตะวันออกของภาค และในช่วงวันที่ 7-10 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย เกษตรกรควรกักเก็บน้ำฝนที่ตกในระยะนี้ เพื่อไว้ใช้ในช่วงแล้ง และเนื่องจากกำลังเข้าสู่ฤดูหนาวควรเตรียมวัสดุอุปกรณ์สำหรับกันหนาวเอาไว้ให้พร้อม อนึ่ง ในช่วงวันที่ 4-7 ต.ค. เกษตรกรที่อยู่ด้านตะวันออกและตอนล่างของภาคควรระวังอันตรายจากภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากและน้ำล้นตลิ่งที่อาจเกิดขึ้นได้

ภาคกลาง

ในช่วงวันที่ 4-7 ต.ค.มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไปถึงทั่วไป มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ส่วนมากทางตอนล่างของภาค และในช่วงวันที่ 8-10 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป เกษตรกรที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณลาดเชิงเขา ที่ราบลุ่มริมฝั่งแม่น้ำ และใกล้ทางน้ำไหลผ่านควรระวังอันตรายจากภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก เนื่องจากฝนตกหนัก สำหรับผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรดูแลโรงเรือนให้ถูกสุขลักษณะ อย่าปล่อยให้พื้นคอกชื้นแฉะเพื่อป้องกันสัตว์เลี้ยงจะอ่อนแอและเป็นโรคได้ง่าย

ภาคตะวันออก

ในช่วงวันที่ 4-7 ต.ค.มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไปถึงทั่วไป กับมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ และในช่วงวันที่ 8-10 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง เกษตรกรที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณลาดเชิงเขา ที่ราบลุ่มริมฝั่งแม่น้ำ และใกล้ทางน้ำไหลผ่านควรระวังอันตรายจากสภาวะฝนตกหนักไว้ด้วย สำหรับสวนผลไม้ที่อยู่ในที่ลุ่ม ชาวสวนควรเตรียมอุปกรณ์สำหรับระบายน้ำให้พร้อมใช้งาน รวมทั้งจัดระบบระบายน้ำบริเวณแปลงปลูกให้มีประสิทธิภาพ เพื่อป้องกันน้ำท่วมขัง ส่วนเกษตรกรที่ต้องทำกิจกรรมกลางแจ้งควรระวังอันตรายจากพายุฟ้าคะนองด้วย

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)

ฝั่งตะวันออกในช่วงวันที่ 4-6 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ ส่วนมากทางตอนบนของภาค ในช่วงวันที่ 7-10 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนฝั่งตะวันตกในช่วงวันที่ 4-6 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนในช่วงวันที่ 7-10 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย เกษตรกรที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณลาดเชิงเขา ที่ราบลุ่มริมฝั่งแม่น้ำ และใกล้ทางน้ำไหลผ่าน ควรระวังอันตรายจากภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก อนึ่งทะเลอันดามันและอ่าวไทยบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองอาจมีคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ชาวเรือและชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือด้วย

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)

คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ