ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่มีประกันวงเงินไม่เกิน 20,000 ล้านบาท “ธ. ทิสโก้” ที่ระดับ “A/Stable”

ข่าวทั่วไป Thursday June 6, 2013 16:32 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตระดับ “A” ให้แก่หุ้นกู้ไม่มีประกันชุดใหม่วงเงินไม่เกิน 20,000 ล้านบาทของ ธนาคารทิสโก้ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ถือหุ้น 99.98% โดย บริษัท ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ในขณะเดียวกันยังคงอันดับเครดิตองค์กรของธนาคารที่ระดับ “A” และคงอันดับเครดิตหุ้นกู้ด้อยสิทธิไม่มีประกันของธนาคารที่ระดับ “A-” ด้วยเช่นกัน โดยแนวโน้มยังคง “Stable” หรือ “คงที่” ทั้งนี้ อันดับเครดิตดังกล่าวสะท้อนถึงคณะผู้บริหารที่มีความสามารถ รวมทั้งความสามารถในการดำรงสถานะทางการตลาดที่แข็งแกร่งของธนาคารในธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์ และการรักษาระดับกำไรได้เป็นอย่างดี อันดับเครดิตยังสะท้อนถึงการมีระบบบริหารความเสี่ยงที่ดีและสินทรัพย์คุณภาพดี อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตมีข้อจำกัดจากการมีส่วนแบ่งทางการตลาดของสินเชื่อและเงินรับฝากขนาดเล็ก เครือข่ายที่มีอยู่อย่างจำกัด ต้นทุนทางการเงินในระดับสูง และสัดส่วนของหนี้สินที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ธนาคารยังเผชิญการแข่งขันที่รุนแรงในธุรกิจธนาคารพาณิชย์ ตลอดจนความไม่แน่นอนของภาวะเศรษฐกิจและการเงิน ปัจจัยเหล่านี้อาจส่งผลกระทบต่อความสามารถในการแข่งขันของธนาคารในระยะยาว ความสามารถในการทำกำไร รวมถึงความมั่นคงของเงินกองทุน ในขณะที่แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนความคาดหวังว่าธนาคารจะยังสามารถดำรงสถานะทางการแข่งขันที่แข็งแกร่งในธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์ ตลอดจนรักษาคุณภาพสินเชื่อและมีผลประกอบการที่ดี ทั้งนี้ การมีฐานเงินทุนที่แข็งแกร่งขึ้น รวมทั้งการรักษาเสถียรภาพของแหล่งเงินทุนไว้ได้ด้วยต้นทุนที่เหมาะสม จะส่งผลต่ออันดับเครดิตและแนวโน้มอันดับเครดิตของธนาคารด้วยเช่นกัน

กลุ่มทิสโก้มีสินทรัพย์รวมใหญ่เป็นอันดับ 9 จากธนาคารพาณิชย์ไทยทั้งสิ้น 15 แห่งในปี 2555 ด้วยส่วนแบ่งทางการตลาดของสินเชื่อ 2.7% และเงินรับฝาก 2.3% ธนาคารทิสโก้ทำการขยายสินเชื่ออย่างต่อเนื่องโดยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ย 24% ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2556 ธนาคารมีสินเชื่อและดอกเบี้ยค้างรับทั้งสิ้น 255.8 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 7% จากเดือนธันวาคม 2555 และด้วยประสบการณ์ของคณะผู้บริหารทำให้ธนาคารเติบโตได้ดีในตลาดกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ อีกทั้งยังสามารถรักษาสถานะทางการแข่งขันในธุรกิจเช่าซื้อซึ่งเป็นธุรกิจหลักไว้ได้ โดยธนาคารเป็นผู้ให้สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์รายใหญ่อันดับ 3 จาก 17 รายในประเทศไทย ด้วยส่วนแบ่งทางการตลาดในปี 2555 ประมาณ 12% สินเชื่อเช่าซื้อของธนาคารเติบโตอย่างรวดเร็วในปี 2555 ตลอดจนถึงไตรมาสที่ 1 ของปี 2556 โดยมีสินเชื่อเช่าซื้อ ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2556 ทั้งสิ้น 172.4 พันล้านบาท นอกจากนี้ ธนาคารยังขยายสินเชื่อในกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม โดยเน้นกลุ่มลูกค้าในภาคการผลิตและการค้า รวมทั้งภาคสาธารณูปโภคและบริการ อย่างไรก็ตาม แม้ว่ากลุ่มประเภทธุรกิจของลูกค้าจะมีการกระจายตัวดีขึ้น แต่ธนาคารยังคงมีความเสี่ยงจากการกระจุกตัวของลูกหนี้รายใหญ่ ซึ่งหากลูกหนี้เหล่านั้นประสบปัญหาด้านการเงิน อาจส่งผลให้เงินกองทุนของธนาคารลดลงตามไปด้วย

คุณภาพสินทรัพย์ของธนาคารยังคงแข็งแกร่งเป็นผลจากการมีระบบบริหารความเสี่ยงที่มีประสิทธิภาพจนสามารถควบคุมคุณภาพสินทรัพย์ได้เป็นอย่างดี สินเชื่อด้อยคุณภาพลดลงอย่างต่อเนื่องจาก 2.6 พันล้านบาทในปี 2551 มาอยู่ที่ 2.2 พันล้านบาทในปี 2554 อย่างไรก็ตาม ธนาคารเปิดรับความเสี่ยงเพิ่มขึ้นด้วยการขยายสินเชื่อที่มีความเสี่ยงสูงขึ้นเพื่อรักษาระดับกำไรเอาไว้ ทั้งนี้ สินเชื่อด้อยคุณภาพเพิ่มขึ้นเป็น 2.8 พันล้านบาทในปี 2555 และ 3.0 พันล้านบาท ณ เดือนมีนาคม 2556 กระนั้นก็ตาม อัตราส่วนสินเชื่อด้อยคุณภาพต่อสินเชื่อรวมยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง จากการขยายตัวเชิงรุกของสินเชื่อ โดยมีอัตราส่วนที่ 1.2% ณ เดือนมีนาคม 2556 ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดในระบบธนาคารพาณิชย์

ฐานะทางการเงินของธนาคารยังคงอยู่ในระดับที่น่าพอใจ โดยมีกำไรสุทธิในปี 2555 จำนวน 2.8 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 5% จากปีก่อน รายได้ค่าธรรมเนียมเพิ่มขึ้นอย่างมากถึง 55% ในขณะที่รายได้ดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเพียง 1% ความสามารถในการทำกำไรของธนาคารได้รับแรงกดดันจากการแข่งขันในธุรกิจธนาคารพาณิชย์ที่รุนแรงขึ้น โดยในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยของธนาคารลดลงอันเป็นผลจากต้นทุนทางการเงินที่สูงขึ้นจากการแข่งขันด้านเงินฝาก อย่างไรก็ตาม คาดว่าต้นทุนทางการเงินของธนาคารจะต่ำลงภายหลังการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงเมื่อเร็วๆ นี้ ในไตรมาสแรกของปี 2556 รายได้ดอกเบี้ยสุทธิและรายได้ค่าธรรมเนียมของธนาคารยังคงเพิ่มขึ้น อีกทั้งยังสามารถควบคุมต้นทุนดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตาม ธนาคารได้ตั้งสำรองค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญจำนวนมากเพื่อเพิ่มปริมาณสำรองส่วนเกิน เป็นผลให้กำไรสุทธิสำหรับงวด 3 เดือนแรกของปี 2556 มีจำนวน 641 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเพียง 1% จากงวดเดียวกันของปีก่อน อัตราส่วนผลตอบแทนต่อสินทรัพย์รวมถัวเฉลี่ยและผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้นถัวเฉลี่ยในปี 2555 เท่ากับ 1.13% และ 19.01% ตามลำดับ ลดลงจากอัตราส่วนในปี 2554 อัตราส่วนสำหรับงวดไตรมาสแรกของปี 2556 เท่ากับ 0.22% และ 4.13% (ยังไม่ได้ปรับเป็นรายปี) ลดลงจาก 0.29% และ 4.50% สำหรับงวดเดียวกันของปีก่อน

ในด้านแหล่งเงินทุนและสภาพคล่อง ธนาคารมีความเสี่ยงด้านสภาพคล่องในระดับหนึ่ง โดยธนาคารยังคงใช้แหล่งเงินทุนจากกลุ่มลูกค้ารายใหญ่ซึ่งมีแนวโน้มที่จะเกิดความผันผวนได้ง่ายกว่าแหล่งเงินทุนจากลูกค้ารายย่อย แหล่งเงินทุนส่วนใหญ่ของธนาคารมาจากผู้ฝากเงินและผู้ให้กู้ยืมรายใหญ่ (เงินฝากหรือตั๋วแลกเงินที่มากกว่า 10 ล้านบาท) โดยในปี 2555 คิดเป็นสัดส่วน 84% ของฐานเงินฝากรวมตั๋วแลกเงิน เพิ่มขึ้นจาก 73% ในปี 2554 ทั้งนี้ สภาพคล่องของธนาคารอาจอ่อนแอลงหากกลุ่มลูกค้ารายใหญ่เบิกถอนเงินโดยฉับพลัน

ธนาคารมีหนี้สินในระดับสูง อัตราส่วนของส่วนของผู้ถือหุ้นต่อสินทรัพย์ลดลงจาก 9.3% ในปี 2551 เหลือเพียง 5.3% ณ เดือนมีนาคม 2556 ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำที่สุดในระบบ อันเป็นผลจากการขยายตัวของสินเชื่อในเชิงรุกและการจ่ายเงินปันผลจำนวนมาก ทั้งนี้ ธนาคารมีแผนการเพิ่มทุนตามโครงการออกใบแสดงสิทธิเพื่อการซื้อหุ้นเพิ่มทุนที่สามารถเปลี่ยนมือได้ (TSR) ของบริษัทแม่ซึ่งจะดำเนินการในปลายไตรมาสที่ 2 ของปี 2556 อย่างไรก็ตาม ทริสเรทติ้งคาดว่าสถานะด้านเงินทุนภายหลังการเพิ่มทุนจะยังไม่ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ธนาคารคำนวณเงินกองทุนสำหรับความเสี่ยงด้านเครดิตด้วยวิธี Internal Rating Based Approach (IRB) ภายใต้เกณฑ์ Basel III ซึ่งช่วยให้ระบบบริหารความเสี่ยงและบริหารจัดการเงินกองทุนมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น ทั้งนี้ ธนาคารยังคงมีเงินกองทุนตามกฎหมายที่เพียงพอต่อการขยายธุรกิจในระยะกลาง ณ เดือนมีนาคม 2556 ธนาคารมีอัตราส่วนเงินกองทุนชั้นที่ 1 และเงินกองทุนรวมต่อสินทรัพย์เสี่ยงเท่ากับ 8.33% และ 12.92% ตามลำดับ ซึ่งยังคงสูงกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำของธนาคารแห่งประเทศไทยที่ 6.00% และ 8.50%

ธนาคารทิสโก้ จำกัด (มหาชน) (TISCOB)
อันดับเครดิตองค์กร: A
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
TISCO192A: หุ้นกู้ด้อยสิทธิไม่มีประกัน 2,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2562 A-
TISCO195A: หุ้นกู้ด้อยสิทธิไม่มีประกัน 2,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2562 A-
TISCO205A: หุ้นกู้ด้อยสิทธิไม่มีประกัน 1,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2563 A-
TISCO20DA: หุ้นกู้ด้อยสิทธิไม่มีประกัน 1,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2563 A-
TISCO223A: หุ้นกู้ด้อยสิทธิไม่มีประกัน 1,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2565 A-
TISCO22DA: หุ้นกู้ด้อยสิทธิไม่มีประกัน 1,243 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2565 A-
หุ้นกู้ไม่มีประกันในวงเงินไม่เกิน 20,000 ล้านบาท ไถ่ถอนภายในปี 2557 A
แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2556  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/ratinginformation/rating_criteria.html


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ