ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กร และแนวโน้ม “บ. ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง” ที่ “AA+/Stable”

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 30, 2014 16:32 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) (RATCH) ที่ระดับ “AA+” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” โดยอันดับเครดิตสะท้อนถึงสถานะผู้นำในการเป็นกลุ่มผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ที่สุดในประเทศ ตลอดจนรายได้เงินปันผลจำนวนมากและสม่ำเสมอจากการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้า และความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) นอกจากนี้ การพิจารณาอันดับเครดิตดังกล่าวยังคำนึงถึงความหลากหลายของโครงการโรงไฟฟ้าของบริษัทและแผนขยายการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าและโครงการพลังงานทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศด้วย แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงความคาดหมายว่าบริษัทจะมีรายได้ที่แน่นอนจากการลงทุนในโรงไฟฟ้าที่มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะยาว และยังคาดว่าบริษัทจะมีอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนไม่เกิน 40% แม้จะมีแผนการลงทุนตามแผนกลยุทธ์ที่จะมีการเติบโตมากขึ้นในระยะปานกลาง

RATCH ก่อตั้งและจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในปี 2543 โดยเป็นบริษัทโฮลดิ้งที่ลงทุนในธุรกิจไฟฟ้าเพื่อซื้อโรงไฟฟ้าราชบุรีจาก กฟผ. ณ เดือนมีนาคม 2557 ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ RATCH ยังคงเป็น กฟผ. ซึ่งถือหุ้นในสัดส่วน 45% ณ เดือนกุมภาพันธ์ 2557 บริษัทมีการลงทุนในโรงไฟฟ้าทั้งหมด 18 โครงการ โดยมีกำลังการผลิตตามสัดส่วนการถือหุ้นของบริษัทจำนวน 6,543 เมกะวัตต์ แบ่งเป็นโรงไฟฟ้าที่เปิดดำเนินการแล้วจำนวน 12 โครงการ (5,519 เมกะวัตต์) และอีก 6 โครงการ (1,024 เมกะวัตต์) อยู่ระหว่างการพัฒนา ณ เดือนกุมภาพันธ์ 2557 โรงไฟฟ้าของบริษัทที่จ่ายไฟฟ้าเข้าสู่ระบบไฟฟ้าของประเทศไทยมีจำนวน 4,920 เมกะวัตต์ คิดเป็น 15% ของกำลังการผลิตติดตั้งของประเทศ ส่งผลให้บริษัทเป็นผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

บริษัทมีสถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่ง โดยโรงไฟฟ้าทั้งหมดของบริษัทที่จ่ายไฟฟ้าเข้าสู่ระบบของประเทศมีการทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะยาวกับ กฟผ. และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) สำหรับโรงไฟฟ้าที่เปิดดำเนินงานแล้วนั้น บริษัทมีกำลังการผลิตในประเทศไทยประมาณ 85% ในประเทศออสเตรเลีย 10% และในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวอีก 5% นอกจากนี้ ประมาณ 93% ของการผลิตไฟฟ้าดังกล่าวของบริษัทใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง ในขณะที่ 5% เป็นโรงไฟฟ้าพลังน้ำ และส่วนที่เหลือ 2% เป็นโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน

ในช่วงปี 2555-2556 บริษัทมีกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) เฉลี่ย 12,000 ล้านบาทต่อปี ซึ่งเพิ่มขึ้นจากประมาณ 10,000 ล้านบาทต่อปีในช่วงก่อนซื้อกิจการของ RATCH-Australia Corporation Ltd. (RAC) สำหรับปี 2556 นั้น EBITDA ของบริษัทจำนวน 72% มาจาก บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรี จำกัด (RATCHGEN) (อันดับเครดิตระดับ “AA+” จากทริสเรทติ้ง) ในขณะที่อีก 17% มาจาก RAC และ 11% มาจากโครงการอื่น ๆ สำหรับเงินปันผลที่บริษัทได้รับจำนวน 5,726 ล้านบาทในปี 2556 นั้นมาจากการลงทุนใน RATCHGEN บริษัท ไตร เอนเนอจี้ จำกัด (TECO) บริษัท ราชบุรีเพาเวอร์ จำกัด (RPCL) และ บริษัท เซาท์อีสท์ เอเชีย เอนเนอร์จี จำกัด (SEAN)

บริษัทมีฐานะการเงินที่แข็งแรง โครงสร้างเงินทุนของบริษัทปรับตัวดีขึ้นหลังจากบริษัทชำระหนี้เงินกู้ที่มีกับสถาบันการเงินและบริษัทที่เกี่ยวข้องของ RAC โดยบริษัทมีเงินกู้รวมลดลงจาก 31,803 ล้านบาท ณ สิ้นปี 2555 เหลือ 22,465 ล้านบาท ณ สิ้นปี 2556 บริษัทมีอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนดีขึ้นจาก 37.2% ณ สิ้นปี 2555 เหลือ 28.8% ณ สิ้นปี 2556 บริษัทมีแผนเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 9,700 เมกะวัตต์ภายในปี 2566 ดังนั้น บริษัทจึงวางงบประมาณสำหรับการลงทุนระหว่างปี 2557-2559 รวม 42,800 ล้านบาท โดยบริษัทคาดว่าจะใช้เงินลงทุนสำหรับโครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนา เช่น โครงการโรงไฟฟ้าหงสาและโรงไฟฟ้าเซเปียน เซน้ำน้อย จำนวน 14,900 ล้านบาท ในขณะที่งบลงทุนส่วนที่เหลืออีก 27,900 ล้านบาทสำรองไว้สำหรับการลงทุนใหม่ ๆ ซึ่งรวมถึงการซื้อกิจการด้วย ณ สิ้นปี 2556 บริษัทมีเงินสดในมือซึ่งรวมเงินลงทุนระยะสั้นจำนวน 9,404 ล้านบาท คาดว่าบริษัทจะมีเงินทุนจากการดำเนินงานเฉลี่ย 9,200 ล้านบาทต่อปีในช่วงปี 2557-2559 ดังนั้น บริษัทอาจต้องกู้เงินเพิ่มสำหรับการลงทุนใหม่ดังกล่าวด้วย อย่างไรก็ตาม คาดว่าอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนของบริษัทจะไม่เกิน 40% หรือมีอัตราส่วนเงินกู้ต่อส่วนทุนไม่เกิน 0.7 เท่าในช่วงปี 2557-2559

บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) (RATCH)
อันดับเครดิตองค์กร: AA+
แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2557  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/ratinginformation/rating_criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ