สถาบันการเงิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 30, 2020 18:04 —ทริส เรตติ้ง

บทสรุป

สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 (COVID-19) ทำให้เกิดผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมอย่างรุนแรงไปทั่วโลก โดยผลกระทบต่อธุรกิจในประเทศไทยได้ยกระดับสู่ความรุนแรงและกระทบต่อธุรกิจทุกภาคส่วนซึ่งรวมถึงสถาบันการเงิน ในขณะนี้การประเมินผลกระทบอย่างเต็มรูปแบบเป็นสิ่งที่ทำได้ยากเนื่องจากสถานการณ์ยังมีความไม่แน่นอนสูง โดยยังไม่มีสัญญาณว่าจะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้เมื่อใด อย่างไรก็ตาม ทริสเรทติ้งได้ทำการประเมินธุรกิจรายภาคในเบื้องต้นเพื่อคาดคะเนถึงผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นต่อสถาบันการเงินที่ทริสเรทติ้งทำการจัดอันดับเครดิตซึ่งรวมทั้งธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร (Non-bank Financial Institution -- NBFI)

ธนาคารพาณิชย์ไทยยังคงมีแนวโน้มอันดับเครดิต Stable หรือ คงที่

ในขณะนี้ ทริสเรทติ้งยังคงแนวโน้มอันดับเครดิต Stable หรือ คงที่ สำหรับธนาคารพาณิชย์ของไทย แม้ว่าจะมีความเป็นไปได้ที่รายได้ของธนาคารพาณิชย์อาจจะได้รับแรงกดดันและคุณภาพสินทรัพย์น่าจะอ่อนแอลง แต่ทริสเรทติ้งก็มองว่าผลกระทบในด้านลบที่อาจจะเพิ่มขึ้นนั้นยังไม่น่าจะมีผลกระทบต่ออันดับเครดิตของธนาคารดังกล่าว

แม้ว่าความกังวลของทริสเรทติ้งเน้นไปที่แนวโน้มคุณภาพสินทรัพย์ที่น่าจะปรับตัวลดลง และการตั้งสำรองที่สูงขึ้น แต่ทริสเรทติ้งก็เชื่อว่าผลกระทบดังกล่าวอาจจะได้รับการบรรเทาลงบางส่วนด้วยมาตรการผ่อนคลายต่างๆ ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ประกาศออกมา ในมุมมองขอทริสเรทติ้งเห็นว่ามาตรการของ ธปท. น่าจะช่วยลดภาระของทั้งผู้ให้กู้และผู้กู้เป็นการชั่วคราวเพื่อให้เวลาในการฟื้นฟูปัญหาด้านการเงิน ทริสเรทติ้งมองว่ามาตรการผ่อนคลายดังกล่าวมีส่วนช่วยเป็นอย่างมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่สถาบันการเงินต่างต้องเผชิญกับความกดดันอยู่แล้วจากการที่ต้องเริ่มนำมาตรฐานบัญชีใหม่คือ TFRS9 มาปรับใช้ในปีนี้ อย่างไรก็ตาม ผลที่ได้จากการทดสอบผลกระทบสำหรับกลุ่มธนาคารพาณิชย์ที่ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตแสดงให้เห็นว่าการตั้งสำรองยังสามารถปรับตัวเพิ่มขึ้นได้อีกมากก่อนที่จะมีผลกระทบต่ออันดับเครดิตของธนาคาร

NBFI ส่วนใหญ่ยังสามารถจัดการความเสี่ยงด้านสภาพคล่องและการรีไฟแนนซ์ได้ในขณะนี้

สำหรับ NBFI นั้นทริสเรทติ้งยังคงแนวโน้มอันดับเครดิต Stable หรือ คงที่ ด้วยเช่นกันเนื่องจาทริสเรทติ้งมองว่าผลกระทบในเชิงลบต่ออันดับเครดิตยังอยู่ในระดับปานกลางแม้ว่าบริษัทเหล่านี้จะต้องเผชิญกับความเสี่ยงเนื่องจากการที่เงินทุนบางส่วนมีแหล่งที่มาจากตลาดทุนซึ่งในขณะนี้ขาดสภาพคล่องอย่างรุนแรงจากการที่นักลงทุนขาดความเชื่อมั่นก็ตาม จากผลการประเมินในเบื้องต้นและผลการสำรวจ NBFI ที่ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตทั้งหมด พบว่าบริษัทส่วนใหญ่มีวงเงินสินเชื่อกับธนาคารพาณิชย์มากเพียงพอที่จะใช้ในการรีไฟแนนซ์หรือชำระหุ้นกู้ที่จะถึงกำหนดชำระภายใน 12 เดือนข้างหน้าได้ นอกจากนี้ หลายบริษัทยังได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากผู้ถือหุ้นที่มีความแข็งแกร่งอีกด้วย

จากการประเมินรายภาคอุตสาหกรรม (ตารางที่ 1) ธุรกิจที่เกี่ยวกับการบริหารหนี้เสีย (Distressed Asset Management) น่าจะได้รับผลกระทบจากการที่กระแสเงินสดจากการเก็บหนี้น่าจะลดลง ในขณะที่ธุรกิจสินเชื่อลีสซิ่ง (Leasing) และเช่าซื้อ (Hire Purchase) อาจจะได้รับผลกระทบมากกว่าในเชิงของปริมาณสินเชื่อที่จะหดตัวลง

สำหรับธุรกิจบัตรเครดิต (Credit Card) สินเชื่อส่วนบุคคล (Personal Loan) และสินเชื่อที่มีทะเบียนรถยนต์เป็นหลักประกัน (Title Loan) นั้น กระแสเงินสดที่ลดลงจากการปฏิบัติตามมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ของ ธปท. น่าจะเป็นสิ่งที่ท้าทาย อย่างไรก็ตาม ปริมาณสินเชื่อน่าจะยังคงไม่ได้รับผลกระทบเนื่องจากความต้องการสินเชื่อประเภทนี้มักจะสูงขึ้นในช่วงที่เศรษฐกิจอ่อนแอ

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด
โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500, www.trisrating.com
? บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2563 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ