ทริสเรทติ้งประกาศเครดิตพินิจ “Negative” อันดับเครดิตองค์กร & หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน “บ. กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์”

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 26, 2021 09:47 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งประกาศ ?เครดิตพินิจ? แนวโน้ม ?Negative? หรือ ?ลบ? สำหรับอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันของ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) โดยการประกาศเครดิตพินิจในครั้งนี้สืบเนื่องมาจากบริษัทประกาศเสนอซื้อหุ้นสามัญทั้งหมดของ บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาจากขนาดของธุรกรรมและการซื้อกิจการที่น่าจะใช้เงินจากการกู้ยืมเป็นส่วนใหญ่แล้วจึงเป็นประเด็นที่สร้างความกังวลให้แก่ทริสเรทติ้งต่อความเป็นไปได้ที่บริษัทจะมีสถานะทางการเงินที่อ่อนแอลงอย่างมีนัยสำคัญและการปฏิบัติตามข้อกำหนดทางการเงินของหุ้นกู้ของบริษัท

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2564 บริษัทได้ประกาศความตั้งใจที่จะซื้อหุ้นสามัญทั้งหมดของบริษัทอินทัช โฮลดิ้งส์ ที่ราคา 65 บาทต่อหุ้นโดยวิธีการทำคำเสนอซื้อโดยสมัครใจแบบมีเงื่อนไข และ/หรือโดยการซื้อขายผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือโดยวิธีอื่น ๆ ในการนี้ บริษัทจะต้องจ่ายเงินประมาณ 1.69 แสนล้านบาทหากมีผู้เสนอขายหุ้นดังกล่าวทั้งหมด ซึ่ง ณ วันที่ 16 เมษายน 2564 บริษัทถือหุ้นในบริษัทอินทัช โฮลดิ้งส์ อยู่แล้วในสัดส่วน 18.93% ในขณะที่ Singtel Global Investment Pte ถือหุ้นจำนวนมากที่สุดในสัดส่วนประมาณ 21%

หากการทำคำเสนอซื้อดังกล่าวส่งผลให้บริษัทถือหุ้นไม่น้อยกว่า 50% ของสิทธิ์การออกเสียงทั้งหมดในบริษัทอินทัช

โฮลดิ้งส์ บริษัทมีหน้าที่ในการทำคำเสนอซื้อหุ้นสามัญทั้งหมดของบริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส และ บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ด้วยซึ่งเป็นไปตามหลักเกณฑ์การครอบงำกิจการผ่านนิติบุคคลอื่น (Chain Principle) ทั้งนี้ จากการที่ราคาเสนอซื้อหุ้นของบริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส ตามหลักเกณฑ์ดังกล่าวอยู่ที่ 122.86 บาทต่อหุ้นซึ่งต่ำกว่าราคาตลาดในปัจจุบันของหุ้นดังกล่าวอย่างมีนัยสำคัญ บริษัทจึงคาดว่าจะไม่มีผู้ถือหุ้นของบริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส มาขายหุ้นให้กับบริษัท

บริษัทจะทำคำเสนอซื้อดังกล่าวก็ต่อเมื่อเงื่อนไขบังคับก่อน (Condition Precedent) ทั้งหมดเป็นไปตามที่กำหนดไว้แล้วเท่านั้น โดยเงื่อนไขสำคัญ ๆ ประกอบด้วยการได้รับอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทซึ่งมีกำหนดการเบื้องต้นในวันที่ 25 มิถุนายน 2564 และได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าจะได้รับการผ่อนผันข้อกำหนดจากกลต. ไม่ต้องทำคำเสนอซื้อหุ้นสามัญทั้งหมดของบริษัทไทยคม

ขนาดรายการคำเสนอซื้อหุ้นของบริษัทอินทัช โฮลดิ้งส์ น่าจะมีมูลค่าสูงสุดไม่เกิน 1.69 แสนล้านบาท และอาจเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 5 แสนล้านบาทหากรวมหุ้นของบริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส ด้วย ทั้งนี้มูลค่ารวมของรายการขึ้นกับการตอบสนองของตลาดต่อคำเสนอซื้อดังกล่าว ซึ่งบริษัทคาดว่าการทำคำเสนอซื้อหุ้นของบริษัทอินทัช โฮลดิ้งส์ นั้นน่าจะแล้วเสร็จในช่วงต้นเดือนสิงหาคม 2564

ทริสเรทติ้งจะทบทวนแนวโน้มเครดิตพินิจของบริษัท เมื่อธุรกรรมดังกล่าวแล้วเสร็จและเมื่อได้ทำการวิเคราะห์อย่างถี่ถ้วนถึงผลกระทบต่อสถานะเครดิตของบริษัทจากการซื้อกิจการดังกล่าว

เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตที่เกี่ยวข้อง

- วิธีการจัดอันดับเครดิตธุรกิจทั่วไป, 26 กรกฎาคม 2562

- อัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญและการปรับปรุงตัวเลขทางการเงิน, 5 กันยายน 2561

บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) (GULF)

อันดับเครดิตองค์กร: A

อันดับเครดิตตราสารหนี้:

GULF221A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 2,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2565 A-

GULF238A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 4,500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2566 A-

GULF241A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 2,500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2567 A-

GULF258A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 2,500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2568 A-

GULF261A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 2,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2569 A-

GULF278A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 2,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2570 A-

GULF291A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 1,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2572 A-

GULF308A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 1,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2573 A-

แนวโน้มเครดิตพินิจ: Negative

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com โทร. 0-2098-3000 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
? บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2564 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ