ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กร “บ. สามารถเทลคอม” ที่ “BBB” แนวโน้ม “Stable”

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 16, 2023 15:50 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท สามารถเทลคอม จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ ?BBB? ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต ?Stable? หรือ ?คงที่? โดยอันดับเครดิตสะท้อนถึงสถานะของบริษัทที่เป็น ?บริษัทลูกหลัก? (Core Subsidiary) ของ บริษัท สามารถ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (SAMART) เป็นสำคัญ ซึ่งตาม ?เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตกลุ่มธุรกิจ? (Group Rating Methodology) ของทริสเรทติ้งนั้น อันดับเครดิตของบริษัทลูกหลักโดยปกติแล้วจะอยู่ในระดับเดียวกับสถานะเครดิตของกลุ่ม

ประเด็นสำคัญที่กำหนดอันดับเครดิต

มีฐานะเป็นบริษัทลูกหลักของ SAMART

ทริสเรทติ้งประเมินให้บริษัทมีสถานะเป็น ?บริษัทลูกหลัก? ของ SAMART ทั้งนี้ ณ เดือนมีนาคม 2566 SAMART มีสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัทในสัดส่วน 70% คณะผู้บริหารและกลยุทธ์กลุ่มของบริษัททั้ง 2 แห่งนั้นมีบูรณาการร่วมกันและพึ่งพากันในระดับสูง โดยบริษัทถือเป็นบริษัทเรือธง (Flagship Company) ของกลุ่มที่มีความชำนาญพิเศษในการให้บริการวางระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารโทรคมนาคมแบบครบวงจร หรือ ICT Solutions รวมถึงการให้บริการด้านนวัตกรรมดิจิทัล (Digital Innovations) แก่ลูกค้าทั้งในภาครัฐและภาคเอกชน ทั้งนี้ การดำเนินงานของบริษัทมีความสำคัญต่อกลุ่มเป็นอย่างมากโดยบริษัทสร้างรายได้และกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ให้แก่กลุ่มในสัดส่วนประมาณ 60% โดยเฉลี่ยของรายได้และกำไรของกลุ่มในช่วงระหว่างปี 2562-2565

มีผลงานที่ปรากฏในการดำเนินโครงการภาครัฐ

บริษัทเป็นหนึ่งในผู้นำในธุรกิจให้บริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT Solutions) และการรับจ้างให้บริการโดยบุคคลภายนอก (Outsourcing Services) กล่าวคือ บริษัทมีความสัมพันธ์ที่เข้มแข็งกับคู่ค้าที่หลากหลายและลูกค้ารายสำคัญ ๆ บนพื้นฐานการดำเนินงานและประสบการณ์ที่ยาวนานของบริษัท ดังนั้น ความเชี่ยวชาญและผลงานในการรับงานโครงการภาครัฐจึงจะยังคงเป็นปัจจัยที่สำคัญต่อกลุ่มในการรักษาความมั่นคงให้แก่ธุรกิจในด้านนี้ต่อไปในอนาคต

เป็นผู้สร้างรายได้หลักให้แก่ ?กลุ่มสามารถ?

จากการมีสถานะทางการตลาดที่แข็งแกร่งและผลงานที่เป็นที่ยอมรับ ทริสเรทติ้งจึงคาดว่าบริษัทจะยังดำรงสถานะทางการแข่งขันในตลาดที่บริษัทดำเนินงานและจะยังคงเป็นผู้สร้างรายได้หลักให้แก่ ?กลุ่มสามารถ? (SAMART Group) ต่อไป ทั้งนี้ ณ สิ้นปี 2565 บริษัทมีมูลค่างานที่ยังไม่ได้ส่งมอบ (Backlog) ที่ระดับ 6.4 พันล้านบาทซึ่งประมาณ 2.5 พันล้านบาทจะรับรู้เป็นรายได้ในปี 2566 ในขณะที่จำนวน 1.8 พันล้านบาทจะรับรู้ในปี 2567 และอีกประมาณ 700 ล้านบาทจะรับรู้ในปี 2568

ผลการดำเนินงานของบริษัทอาจมีความผันผวนซึ่งเป็นธรรมชาติของธุรกิจที่มีลักษณะเป็นโครงการ ปัจจัยดังกล่าวเป็นสิ่งท้าทายที่ทำให้บริษัทต้องหาโครงการใหม่ ๆ เข้ามาให้ได้อย่างต่อเนื่อง ในการนี้ บริษัทมีเป้าหมายที่จะลดความเสี่ยงจากความผันผวนของรายได้ด้วยการหางานที่มีรายได้จากสัญญาให้บริการให้มากขึ้น ในปี 2565 บริษัทมีรายได้จากสัญญาให้บริการประมาณ 1.9 พันล้านบาท ทั้งนี้ ในระยะอันสั้นทริสเรทติ้งคาดว่ารายได้จากสัญญาให้บริการของบริษัทจะใกล้เคียงกับระดับในปี 2565 และรายได้จากงานขายและรับเหมาติดตั้งระบบ (Trading/Turnkey Project) จะยังคงเป็นรายได้ส่วนใหญ่ของบริษัทต่อไป ทริสเรทติ้งมองว่าฐานรายได้จากสัญญาให้บริการซึ่งสร้างรายได้ที่สม่ำเสมอที่ใหญ่ขึ้นจะช่วยให้บริษัทมีรายได้ที่มีเสถียรภาพมากขึ้นหากบริษัทประสบความสำเร็จในการขยายธุรกิจตามแผน

จากการที่ลูกค้าหลักของบริษัทเป็นหน่วยงานภาครัฐ การเลือกตั้งทั่วไปในช่วงกลางเดือนพฤษภาคม 2566 อาจส่งผลกระทบชั่วคราวต่อบริษัทในแง่ของการจัดสรรงบประมาณตลอดจนนโยบายของรัฐบาลใหม่ในด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ อย่างไรก็ตาม ทริสเรทติ้งยังคงเชื่อว่าความเสี่ยงดังกล่าวจะส่งกระทบผลต่อบริษัทไม่มากนักเมื่อพิจารณาจากจำนวนโครงการที่บริษัทดำเนินงานอยู่ในปัจจุบันและความต้องการในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านระบบ IT ของประเทศที่มีอย่างต่อเนื่อง

สภาพคล่องอยู่ในระดับที่บริหารจัดการได้

ทริสเรทติ้งคาดว่าบริษัทจะสามารถบริหารจัดการสภาพคล่องได้ในระยะ 12 เดือนข้างหน้า โดยแหล่งเงินทุนของบริษัทประกอบไปด้วยเงินทุนจากการดำเนินงานที่คาดว่าจะอยู่ที่จำนวนประมาณ 500 ล้านบาท รวมทั้งเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสดจำนวน 593 ล้านบาท ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2566 ตลอดจนวงเงินกู้ที่ยังไม่ได้เบิกใช้อีกประมาณ 1.4 พันล้านบาท ในขณะที่บริษัทมีหนี้ที่จะต้องจ่ายชำระรวมจำนวน 1.7 พันล้านบาท

เนื่องจากหนี้สินของบริษัทส่วนใหญ่เป็นหนี้ระยะสั้นและเป็นเงินกู้โครงการซึ่งมีการโอนสิทธิ์รับเงินไปที่เจ้าหนี้โครงการตามเงื่อนไขของสัญญา ดังนั้น ทริสเรทติ้งจึงมองว่าเจ้าหนี้ที่ไม่มีหลักประกันของบริษัทอาจมีสถานะที่ด้อยสิทธิ์อย่างมีนัยสำคัญในด้านลำดับสิทธิเรียกร้องเหนือสินทรัพย์ของบริษัทเมื่อเทียบกับเจ้าหนี้ที่มีหลักประกันหรือเจ้าหนี้โครงการ

แนวโน้มอันดับเครดิต

แนวโน้มอันดับเครดิต ?Stable? หรือ ?คงที่? ของบริษัทขึ้นอยู่กับแนวโน้มอันดับเครดิตที่ทริสเรทติ้งจัดให้แก่ SAMART

ปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง

อันดับเครดิตของบริษัทอาจได้รับการปรับเพิ่มขึ้นหรือลดลงตามการเปลี่ยนแปลงอันดับเครดิตของ SAMART ในขณะเดียวกัน อันดับเครดิตของบริษัทอาจได้รับการทบทวนหากทริสเรทติ้งเห็นว่าสถานะของบริษัทที่มีต่อกลุ่มสามารถนั้นเปลี่ยนแปลงไป

เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตที่เกี่ยวข้อง

- เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตกลุ่มธุรกิจ, 7 กันยายน 2565

- เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตธุรกิจทั่วไป, 15 กรกฎาคม 2565

- อัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญและการปรับปรุงตัวเลขทางการเงินสำหรับธุรกิจทั่วไป, 11 มกราคม 2565

บริษัท สามารถเทลคอม จำกัด (มหาชน) (SAMTEL)

อันดับเครดิตองค์กร: BBB

แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com โทร. 0-2098-3000 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
? บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2566 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ